ศาลรับฟ้อง ‘วัชรี เผ่าเหลืองทอง’ หมิ่นประมาทโรงไฟฟ้าบางคล้า ยกฟ้อง ‘จอมขวัญ’

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่ศาลอาญามีการนัดฟังคำสั่งศาลว่าจะรับฟ้องหรือไม่ ในคดีหมายเลขดำที่ 5508/2552 ซึ่งบริษัทสยาม เอ็นเนอจี่ จำกัด โดยนายบุญชีย เจียมจิตจรุง ผู้รับมอบอำนาจ เป็นโจทย์ฟ้อง นางสาววัชรี เผ่าเหลืองทอง เอ็นจีโอด้านพลังงานจากโครงการจับตานิวเคลียร์ (จำเลยที่1) และนางสาวจอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ ผู้ดำเนินรายงานคมชัดลึก ทางเนชั่นชาแนล (จำเลยที่ 2)

ในความผิดฐานหมิ่นประมาท จากการออกรายการคมชัดลึก เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.52 ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวบ้านจากอ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ได้ปิดถนนประท้วงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าบางคล้า ทั้งนี้ โจทก์ยื่นฟ้องต่อศาลในวันที่ 24 ก.ย.52

วันที่ 16 ธ.ค.53 ศาลวินิจฉัยให้ยกฟ้องจำเลยที่ 2 คงเหลือจำเลยที่ 1 และนัดสอบคำให้การจำเลย ตรวจพยานหลักฐานและกำหนดวันนัดสืบพยานในวันที่ 31 ม.ค.54 คำสั่งศาลระบุเหตุผลว่า จำเลยที่ 2 เป็นผู้ดำเนินรายการคมชัดลึก ของสถานีโทรทัศน์เนชั่นชาแนล เป็นการจัดรายการสดเกี่ยวกับกาชุมนุมคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าบางคล้า โดยมีจำเลยที่ 1 ชาวบ้านในพื้นที่ นักวิชาการ ร่วมรายการ มีจำเลยที่ 2 เป็นผู้ดำเนินรายการ

การตั้งคำถามของจำเลยที่ 2 สืบเนื่องจากการประท้วงซึ่งอยู่ในความสนใจของประชาชน ตามที่เป็นข่าวทั่วไป เมื่อจำเลยที่ 1 ตอบคำถาม จำเลยที่ 2 ก็ไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อความที่จำเลยที่ 1 ตอบคำถาม จากนั้นจึงเป็นการตั้งคำถามต่อเนื่องไปยังผู้ร่วมรายการอื่น มิได้เป็นเพียงการสนทนาของจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 2 ประเด็นคำถามต่างๆ เกี่ยวกับผลกระทบทั้งที่เกิดกับประชาชนในพื้นที่หากมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้า

ซึ่งเป็นข้อกังวลของผู้ร่วมรายการ และความโปร่งใสในการประมูล จึงเป็นการทำหน้าที่ของจำเลยที่ 2 ในฐานะสื่อมวลชน เพื่อนำเสนอรายละเอียดต่อสาธารณชน จึงไม่มีเจตนาที่จะหมิ่นประมาทใส่ความโจทก์ให้เสื่อมเสียชื่อเสียง อาศัยเหตุดังที่วินิจฉัยแล้ว จึงยกฟ้องโจทก์สำหรับจำเลยที่ 2 และให้หมายเรียกจำเลยที่ 1 มาให้การในวันเดียวกับวันนัดตรวจพยานหลักฐาน นัดพร้อมเพื่อประชุมคดี สอบคำให้การจำเลย ตรวจสอบพยานหลักฐานและกำหนดวันนัดสืบพยานในวันที่ 31 ม.ค. 2554 เวลา 9.00 น.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท