Skip to main content
sharethis

กองทัพว้า UWSA ขยายกำลังเพิ่มอีก 1 กองพล

Khonkhurtai : 23 ธันวาคม 2553

กองกำลังว้า UWSA ขยายกำลังจัดตั้งกองพลใหม่เพิ่มอีก 1 กองพลน้อย ทำหน้าที่ดูแลพื้นที่ยุทธศาสตร์ตรงข้ามพื้นที่เคลื่อนไหวกองทัพพม่า...

มีรายงานข่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กองทัพสหรัฐว้า UWSA (United Wa State Army) มีกองบัญชาการใหญ่อยู่ที่เมืองปางซาง รัฐฉานภาคตะวันออก ติดชายแดนจีน ได้มีมติขยายกำลังพลในกองทัพ โดยจัดตั้งกองพลน้อยขึ้นใหม่เพิ่มอีก 1 กองพล คือ กองพลน้อยที่ 618 ซึ่งจะทำหน้าที่รับผิดชอบดูแลพื้นที่เมืองมังแสง และเมืองหนองเข็ด อันเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญอีกจุดหนึ่งต่อหน้าพื้นที่เคลื่อนไหวของกองทัพพม่า ฝั่งตะวันออกแม่น้ำสาละวิน ตรงข้ามเมืองต้างยาน ในรัฐฉานภาคเหนือ โดยมีนายเปาสามราย อดีตรองผู้บัญชาการพื้นที่เมืองใหม่ ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการ

ปัจจุบัน กองทัพสหรัฐว้า UWSA มีกำลังพลรวมแล้วทั้งหมด 9 กองพลน้อย ในพื้นที่ภาคเหนือ หรือ เขตปกครองว้าตอนบน มี 4  กองพลน้อย ประกอบด้วย กองพลน้อยที่ 318 / 418 / 468 และ 618 ส่วนในพื้นที่ภาคใต้ หรือ ว้า ตอนใต้ ติดชายแดนไทยด้านตรงข้ามจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ และแม่ฮ่องสอน ซึ่งเรียกว่าพื้นที่ 171 มี 5 กองพลน้อย ได้แก่ กองพลน้อยที่ 772 / 775 / 218 / 518 และ 778 มีศูนย์บัญชาการใหญ่อยู่ที่เมืองยอน ตรงข้ามจังหวัดเชียงใหม่ โดยแต่ละกองพลน้อยมีกำลังทหารตั้งแต่ 2,500 – 3,200 นาย

นอกจากนี้ กองทัพสหรัฐว้า UWSA ยังมีกองกำลังอาสาสมัครพลเรือนตามเมืองต่างๆ ในพื้นที่ครอบครองอีกเมืองละ 1 กองพลน้อย ประกอบด้วย กองพลน้อยที่ 916 ดูแลพื้นที่เมืองใหม่ กองพลน้อยที่ 917 ดูแลพื้นที่เวียงเก่า กองพลน้อยที่ 918 ดูแลพื้นที่เมืองป๊อก โดยกองพลน้อยที่ 916 เป็นกองพลใหญ่สุดมีกำลังพลในสังกัด 5 กองพัน แต่ละกองพันมีกำลังทหารอาสาสมัครราว 200 – 250 นาย

กองทัพสหรัฐว้า UWSA ถือเป็นกลุ่มติดอาวุธใหญ่ที่สุดในพม่า นอกเหนือจากกองทัพรัฐบาลทหารพม่า ประมาณการว่ามีกำลังพลมากถึง 25,000 – 30,000 นาย มีนายเปาโหย่วเฉียง เป็นผู้นำสูงสุด กองทัพสหรัฐว้า UWSA เป็นอดีตแนวร่วมพรรคคอมมิวนิสต์พม่า CPB (Communist Party of Burma) เมื่อปี 2532 ได้ประกาศแยกตัวออกจัดตั้งเป็นกองทัพสหรัฐว้า UWSA มีองค์กรการเมืองคือ พรรคสหรัฐว้า UWSP (United Wa State Party) และได้เจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่าในปีเดียวกัน

ทั้งนี้ ตั้งแต่กลางเดือนเมษายน 2552 กองทัพสหรัฐว้า UWSA ถูกรัฐบาลทหารพม่ากดดันเปลี่ยนสถานภาพกองกำลังเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF ภายใต้การกำกับของรัฐบาลทหารพม่า แต่หลังจากปฏิเสธ ได้ถูกรัฐบาลทหารพม่ากำหนดเป็นกลุ่มนอกกฎหมายตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา ปัจจุบันกองทัพสหรัฐว้า UWSA มีกองกำลังหยุดยิงหลายกลุ่มร่วมลงนามเป็นพันธมิตร ได้แก่ กองทัพสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA กองทัพรัฐฉานเหนือ (กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่) SSA-N และกองทัพเอกราชคะฉิ่น KIA
 


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net