Skip to main content
sharethis

หน้าเว็บเพจของนิตยสารไบโอสโคปรายงานว่า วันนี้ (22 ธ.ค.) ผลการอุทธรณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Insects in the Backyard ณ ทําเนียบรัฐบาล ปรากฏว่าคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ได้ลงความเห็นแล้วว่า "ไม่ผ่าน" ด้วยคะแนน "ไม่ผ่าน" 13 เสียง, "ผ่าน" 4 เสียง และ "งดออกเสียง" 4 เสียง

ก่อนหน้านี้ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ที่มีนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ณ ที่ทำการกระทรวงวัฒนธรรม หลังจากคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมได้พิจารณากรณีที่ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ยื่นอุทธรณ์คำสั่งของคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ที่ไม่อนุญาตให้ฉายภาพยนตร์เรื่อง Insects in the backyard เนื่องจากมีเนื้อหาขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน ตาม พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 ทั้งนี้คณะกรรมการภาพยนตร์ฯ หลายคนเห็นว่าควรจะให้คณะกรรมการภาพยนตร์ฯ ทุกคน ได้ลองชมภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวทั้งหมด เพราะเห็นว่าหากพิจารณาการอุทธรณ์จากเรื่องย่อและเอกสารประกอบที่นำเสนอมา นั้น อาจจะเกิดความผิดพลาดได้ ดังนั้นที่ประชุมจึงมีมติให้เชิญคณะกรรมการภาพยนตร์ฯ ทุกคนได้ชมภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวที่โรงถ่ายกันตนา เพื่อให้คณะกรรมการทุกคนได้ชม และพิจารณาคำอุทธรณ์ได้ชัดเจนขึ้น

ในขณะที่นายสมชาย เสียงหลาย ปลัด วธ.กล่าวว่า ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวได้ยื่นขอรับการพิจารณามาแล้ว 2 ครั้ง และทางเจ้าของภาพยนตร์ได้ขออุทธรณ์ถึง 2 ครั้งเช่นกัน ซึ่งตามรายงานของคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ระบุว่าภาพยนตร์ดังกล่าวมีฉากใส่ชุดนักศึกษามีเพศสัมพันธ์กัน และมีฉากลูกฝันว่า ลูกฆ่าพ่อตัวเอง โดยคณะกรรมการฯเห็นว่า จะขัดต่อความมั่นคงและวัฒนธรรมได้ จึงไม่อนุญาตให้ฉาย แต่ทางผู้สร้างก็ยังคงอุทธรณ์ขอฉาย ทางคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ที่มีนายไตรรงค์เป็นประธาน จึงต้องดูภาพยนตร์เพื่อตัดสินอีกครั้ง

 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net