Skip to main content
sharethis

กองทัพพม่ามีคำสั่งเปิดด่านท่าปิง อนุญาตรถบรรทุกสินค้าผ่านเข้า-ออกเขตพื้นที่กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA แล้ว หลังสั่งปิดนานหลายสัปดาห์ แต่ยังห้ามนักท่องเที่ยวไทยเดินทางเข้า

22 ธ.ค. 53 - มีรายงานว่า กองทัพภาคสามเหลี่ยมของพม่า มีบก.อยู่ที่เมืองเชียงตุง รัฐฉานภาคตะวันออก ได้มีคำสั่งเปิดด่านท่าปิง บนเส้นทางสายเชียงตุง–เมืองลา อนุญาตให้รถบรรทุกสินค้าผ่านเข้า-ออกเขตพื้นที่กองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA แล้ว หลังจากมีคำสั่งปิดมาตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ NDAA เปิดเผยว่า ด่านท่าปิง เป็นด่านตรวจสุดท้ายของทหารพม่าก่อนเข้าสู่เข้าเมืองลา (เมืองที่ตั้งกองบัญชาการกองกำลัง NDAA) ได้เปิดให้รถบรรทุกสินค้าผ่านไปมาตามปกติ หลังการจัดงานฉลองรับปีใหม่ไต ที่จัดขึ้นที่เมืองลาผ่านไปได้ 3 วัน แต่ทางการพม่ายังไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวจากไทยผ่านเข้าไปเที่ยวเมืองลาได้ 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่คนเดิมของ NDAA เปิดเผยถึงสาเหตุกองทัพพม่ามีคำสั่งปิดด่านว่า อาจเป็นเพราะไม่ต้องการให้มีผู้คนเดินทางไปร่วมงานปีใหม่ไต ที่ทางกองกำลัง NDAA เป็นเจ้าภาพจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในเมืองลา เมื่อวันที่ 1- 8 ธ.ค. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า หลังการปิดด่านไม่กี่วัน พ.อ.ขิ่นหม่องทวย ผอ.สำนักงานจี 1 ของพม่าประจำเมืองเชียงตุง ได้ชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ของกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA โดยอ้างว่า การปิดด่านเป็นคำสั่งจากเบื้องบน เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีการตรวจพบสินค้าจากจีนผ่านทางสายเมืองลา - เชียงตุงไม่เสียภาษีถูกต้องตามกฎหมาย

ด้านสำนักข่าวอิรวดีและมิซซิมา รายงานว่า กองทัพพม่าได้เปิดด่านอนุญาตให้รถบรรทุกสินค้าผ่านเข้าออกเมืองลายซา เมืองที่ตั้งบก.กองกำลังเอกราชคะฉิ่น KIA (Kachin Independent Army) รัฐคะฉิ่น ติดชายแดนจีนแล้วเช่นเดียวกัน โดยการเปิดมีขึ้นเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากการร้องขอจากจีน โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สถานฑูตจีนได้พบหารือกับนายติ่นหน่ายเต็ง รมต.พาณิชย์ของพม่า ถึงกรณีการปิดด่านซึ่งส่งผลกระทบต่อการส่งออกของจีน

สำหรับกองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย NDAA (National Democratic Alliance Army) หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา ได้เจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่าตั้งแต่ปี 2532 โดยรัฐบาลทหารพม่าได้กำหนดพื้นที่ครอบครองเรียกเขตปกครองพิเศษที่ 4 ปัจจุบันกองกำลัง NDAA มีกำลังพลราว 4,500 นาย มีนายจายลืน หรือ หลินหมิ่งเสียน เป็นผู้นำสูงสุด ซึ่งตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา กองกำลัง NDAA ได้ถูกรัฐบาลทหารพม่ากดดันแปรสภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF เช่นเดียวกับกลุ่มหยุดยิงอื่นๆ

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net