Skip to main content
sharethis

พร้อมเรียกร้องคนเสื้อแดงยุติการชุมนุม เพราะสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ส่งผลกระทบต่อคริสมาสต์และปีใหม่ สร้างความหวาดกลัว กระทบภาพลักษณ์ประเทศ ส่วน พนง.รัฐวิสาหกิจ เรียกร้องขึ้นเงินเดือน เป็นสิทธิตามกฎหมาย แต่ขึ้นกับกติกาองค์กรนั้นด้วย

ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อวานนี้ (18 ธ.ค.) ว่า นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้ความเห็นกรณีที่พรรคเพื่อไทย กดดันประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ฟ้องซ้ำคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ว่า การต่อสู้คดียุบพรรคก็เหมือนกับการต่อสู้คดีความอื่นๆ เมื่อประธานกกต.มีความเห็นทางกฎหมายไปแล้ว และกระบวนการก็ผ่านการต่อสู้ในศาลรัฐธรรมนูญ น่าจะเป็นข้อยุติเหมือนคดีอาญาทั่วไปที่แม้ว่าอัยการจะสั่งฟ้อง แต่ศาลอาญาสั่งไม่ฟ้อง ก็เป็นการถ่วงดุลทางการกระบวนการยุติธรรม

ส่วนการเคลื่อนไหวของนักวิชาการด้านกฎหมายที่จะฟ้องร้องตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมากตามมาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบนั้น นายเทพไท กล่าวว่า ตนตั้งข้อสังเกตว่านักวิชาการกลุ่มนี้ เชื่อว่าเป็นนักวิชาการที่เคยต่อสู้ให้ระบอบทักษิณ และต่อสู้ทางกฎหมายให้พรรคเพื่อไทยทั้งสิ้น ดังนั้น อยากให้พรรคเพื่อไทยกลับไปดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้ชัดเจนก่อนที่จะ เคลื่อนไหว เพราะในคดี 29 ล้านบาท คำวินิจฉัยส่วนตัวขององค์คณะทุกคน ที่นอกจากจะพูดถึงข้อกฎหมาย ก็ยังลงลึกไปถึงข้อเท็จจริงที่ปรากฏชัดว่าไม่มีความผิดตามคำร้องให้ยุบพรรค ดังนั้น ในคดี 258 ล้านบาทที่ยังไม่มีคำวินิจฉัยส่วนบุคคลของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกมา ก็เชื่อว่าคำวินิจฉัยในข้อเท็จจริงจะมีลักษณะเดียวกัน

“คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญปรากฏชัดตามมาตรา 216 ซึ่งบัญญัติว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้เป็นเด็ดขาดและผูกพันทุกองค์กร ถ้าหากพรรคเพื่อไทยจะไม่ยอมรับคำวินิจฉัย ก็อยากให้กลับไปแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 216 ใหม่ โดยระบุไปว่า “คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้เป็นเด็ดขาดและผูกพันทุกองค์กร ยกเว้นพรรคเพื่อไทย”เพื่อเป็นช่องทางเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อไป”

ส่วนที่กลุ่มคนเสื้อแดงนัดให้มีการชุมนุม ทุกวันที่ 10 และ 19 ของทุกเดือนนั้น นายเทพไทย กล่าวว่า กลุ่มคนเสื้อแดงควรยุติการชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ใดก็ตาม โดยเฉพาะพื้นที่สี่แยกราชประสงค์ เพราะการออกมาเคลื่อนไหวอาจสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน อีกทั้งการชุมนุมในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ อาจส่งผลต่อบรรยากาศการเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลปีใหม่ที่ กำลังจะมาถึง รวมทั้งอาจสร้างความหวาดกลัวและกระทบกับภาพลักษณ์ของประเทศ ในการเดินทางมาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติด้วย

ด้าน นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าที่พรรคเพื่อไทยระบุว่าจะมีนักวิชาการยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. เพื่อถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในสัปดาห์หน้านั้น ตนขอตั้งคำถามว่า พรรคเพื่อไทยทราบได้อย่างไรว่า จะมีการเคลื่อนไหวของนักวิชาการ ซึ่งหากมีจริง สังคมก็จะตั้งคำถามว่ามีส่วนรู้เห็นด้วยหรือไม่ เพราะมี ส.ส.เพื่อไทยหลายคนที่กำลังยื่นถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

นายเทพไท กล่าวถึงกรณีองค์กรบริหารส่วนตำบล (อบต.) ออกมาเรียกร้องปรับเงินเดือน หลังครม.ตีกลับให้ไปพิจารณาใหม่ว่า เรื่องดังกล่าวรัฐบาลพยายามเร่งดำเนินการ ซึ่งคาดว่า เรื่องดังกล่าวจะได้ข้อสรุปในวันที่ 21 ธ.ค.53 ขอให้ทุกคนใจเย็นๆ และไม่อยากให้กดดันและนำมาเป็นประเด็นทางการเมือง ทั้งนี้ ในการปรับขึ้นเงินค่าตอบแทนนั้น จะต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ และสามารถให้คำตอบกับสังคมได้

ส่วนกรณีที่ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ มีการเคลื่อนไหว เพื่อเรียกร้องขอให้พิจารณาปรับขึ้นอัตราค่าตอบแทน พนักงานลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ 5 % นั้น นายเทพไท กล่าวว่า เป็นสิทธิตามกฎหมาย ซึ่งการขึ้นเงินค่าตอบแทนทั้งหมดนั้น ต้องขึ้นอยู่กับกฎกติกาขององค์กรนั้นด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net