"มาร์ค" ยันเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินก่อนปีใหม่ ตั้ง "ศอ.รส." แทน "ศอฉ."

"มาร์ค" ยันเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินก่อนปีใหม่ ใช้ กม.มั่นคงดูแล ให้ "ศอ.รส." ทำหน้าที่แทน "ศอฉ." แย้มยุบสภาช่วงมี.ค.-เม.ย.

10 ธ.ค. 53 - ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการนัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยของกลุ่มคนเสื้อแดงเพื่อรำลึก วันรัฐธรรมนูญ ช่วงเย็นวันนี้ว่า ยังไม่มีรายงานอะไร ความตั้งใจคืออยากเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินก่อนปีใหม่ โดยศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) กำลังเตรียมแผนดูแลสถานการณ์ให้เรียบร้อย หากเสร็จวันที่ 13-14 ธันวาคม ก็จะนำเข้าสู่คณะรัฐมนตรี (ครม.) วันอังคารหน้า โดยหากเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว กอ.รมน.ก็จะทำหน้าที่แทน ศอฉ.

เมื่อถามว่า หากเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะมีมาตรการอะไรรองรับ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังทำแผน โดยดูจากกฎหมายความมั่นคง ซึ่งคงมี 2 ขั้นตอน คือ แผนทั่วไป และแผนที่เตรียมไว้กรณีจะเกิดปัญหา อาจใช้การประกาศพื้นที่ความมั่นคงเหมือนที่เคยประกาศมาแล้ว โดยจะมีการตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ (ศอ.รส.) มาทำหน้าที่แทน ศอฉ. โดยหลังจากเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และตำรวจกลับมามีหน้าที่ดูแลความสงบแทนชเชื่อมั่น เพราะ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ เข้าใจประเด็น และการดูแลและพูดคุยกับผู้ชุมนุมที่ผ่านมาของตำรวจก็ค่อนข้างดี

เมื่อถามว่าแก้รัฐธรรมนูญเสร็จนับถอยหลังไปสู่การเลือกตั้งได้เลยใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถือว่าบ้านเมืองพร้อมอีกขั้นหนึ่ง หากดูปฏิทินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถ้าคณะกรรมาธิการร่วมชุดที่มีนายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นประธาน ทำงานเสร็จในช่วงปิดสมัยประชุม เมื่อเปิดมาก็นำเข้าสู่การพิจารณาในวาระสอง ก่อนเว้นวรรค 15 วัน และเข้าพิจารณาในวาระสามได้ทันที

ผู้สื่อข่าวถามว่าการยุบสภาไม่น่าเกินมีนาคมหรือเมษายนปีหน้าใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ก็เป็นไปได้"

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก:

"มาร์ค" ยันเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินก่อนปีใหม่ ใช้ กม.มั่นคงดูแลแทน ให้ ศอ.รส.ทำหน้าที่ (มติชนออนไลน์, 10-12-2553)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1291972608&grpid=00&catid=&subcatid=

"อภิสิทธิ์"แย้มยุบสภาช่วงมี.ค.-เม.ย. (มติชนออนไลน์, 10-12-2553)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1291974843&grpid=03&catid=&subcatid=

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท