พม่าไม่อนุญาตให้ญาติเยี่ยมนักโทษการเมืองหญิง

10 ธ.ค. 53 - มีรายงานว่า ญาติของนางนีละเต่ง นักโทษการเมืองหญิงที่ต้องโทษจำคุก 65 ปี ไม่ได้รับอนุญาตให้เยี่ยม นางนีละเต่ง ในเรือนจำทาเย็ท ภาคมะกวยเมื่อวันจันทร์ (6 ธ.ค.) ที่ผ่านมา โดยทางเจ้าหน้าที่เรือนจำให้บอกเพียงว่า ขณะนี้นางนีละเต่ง อยู่ในระหว่างการประท้วงอดอาหาร

ด้านนางถั่นดา ยู น้องสะใภ้ของนางนีละเต่งเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เรือนจำไม่ได้แจ้งว่า ทำไมนางนีละเต่งถึงประท้วงอดอาหาร แต่แหล่งข่าวรายงานว่า เธอได้ประท้วงอดอาหารตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา และการประท้วงอดอาหารของเธอ ยังทำให้เธอต้องถูกลงโทษให้ขังเดี่ยว และไม่ได้รับอนุญาตให้ญาติของเธอเข้าเยี่ยมเป็นเวลา 1 เดือน และจนถึงขณะนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า นางนีละเต่ง ยุติประท้วงอดอาหารแล้วหรือไม่

นางนีละเต่ง ถูกจับในปี 2550 ในข้อหาเคลื่อนไหวทางการเมือง และประท้วงการขึ้นราคาน้ำมันและก๊าซของรัฐบาลและถูกตัดสินจำคุกทันที 65 ปี และในช่วงที่นางนีละเต่ง ถูกจับนั้น ลูกสาวของเธอเพิ่งอายุได้ 9 เดือน และต้องอยู่ในความดูแลของตากับยาย และนางถั่นดา ยู น้องสะใภ้ และขณะนี้ลูกสาวของนางนีละเต่งอายุได้ 3 ขวบแล้ว

อย่างไรก็ตาม นางถั่นดา ยู เปิดเผยว่า “ฉันได้ร้องขอเจ้าหน้าที่เรือนจำว่า ขอเวลาสัก 5 นาที เพื่อให้นีละเต่งได้พบหน้าลูกสาวของเธอ แต่พวกเขาก็ปฏิเสธ” ขณะที่พบว่า นางนีละเต่ง มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพไว้อยู่แล้ว ก่อนที่จะเริ่มประท้วงอดอาหาร นางนีละเต่ง วัย 37 หนึ่งในนักโทษหญิงพม่าเคยถูกจำคุกมาแล้วครั้งหนึ่งเป็นเวลา 8 ปี ในข้อหาเคลื่อนไหวทางการเมือง ระหว่างปี 2539 – 2546

ทั้งนี้ เธอได้เริ่มเดินเข้าสู่เส้นทางการเมืองเรียกร้องประชาธิปไตยให้พม่าตั้งแต่ที่เธอยังเรียนอยู่ในชั้นมัธยมปลาย ในฐานะสมาชิกของกลุ่มสหภาพนักศึกษาพม่า (All Burma Federation of Student Unions) ในปี 2531 และเคยได้รับรางวัล Homo Homini จากองค์กร People in Need สำหรับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน ในปี 2551

นายจ่อมิ้น ยู หรือที่รู้จักันในชื่อ จิมมี่ สามีของนางนีละเต่ง ซึ่งเป็นแกนนำคนสำคัญอีกคนหนึ่งของกลุ่มนักศึกษาปี 1988 ขณะนี้ ก็ถูกกุมขังอยู่ในเรือนจำตองจี รัฐฉาน และถูกสั่งจำคุกเป็นเวลา 65 ปีเช่นเดียวกัน ในข้อหาเคลื่อนไหวทางการเมือง ก่อนหน้านี้ นายจ่อมิ้น ยู เคยถูกจำคุกมาแล้วครั้งหนึ่งเช่นเดียวกัน เป็นเวลา 16 ปี

ด้านสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า (Assistance Association for Political Prisoners) เปิดเผยว่า มีนักโทษการเมืองจำนวน 2,203 คน ที่ถูกกุมขังอยู่ในขณะนี้ (Irrawaddy 9 ธ.ค.53)  

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์http://twitter.com/salweenpost

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท