Skip to main content
sharethis

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือบ.ก.ลายจุด แกนนอนกลุ่มวันอาทิตย์สีแดงประกาศผ่านหน้าเฟซบุ๊กยกเลิกการทอล์กโชว์ “วอน นอน คุก” ในวันอาทิตย์ที่ 5 ธ.ค. นี้ ระบุเหตุ ได้รับคำแนะนำจาก “ผู้ใหญ่” เผยโกรธได้รับคำขู่ M26 อาจตกหลังเวที

เวลาประมาณ 23.00 น. วันที่ 3 ธ.ค. บก.ลายจุด หรือนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือบ.ก.ลายจุด แกนนอนกลุ่มวันอาทิตย์สีแดงประกาศผ่านหน้าเฟซบุ๊กยกเลิกการทอล์กโชว์ “วอน นอน คุก” ในวันอาทิตย์ที่ 5 ธ.ค. นี้ โดยระบุว่าได้รับคำแนะนำจาก “ผู้ใหญ่” พร้อมเผยโกรธได้รับคำขู่ M26 อาจตกหลังเวที

สำหรับผู้ที่ซื้อตั๋วการแสดงในรอบดังกล่าว สามารถคืนบัตรได้ที่หน้างาน หรือ ชั้น 5 อิมพีเรียล ลาดพร้าว โดยนายสมบัติกล่าวขออภัยและชี้แจงว่า หากผู้มีบัตรแล้วจะเปลี่ยนมาชม การแสดงในวันที่ 6 ธ.. ก็จะขอบพระคุณอย่างสูง

นายสมบัติกล่าวด้วยว่า รายละเอียดเกี่ยวกับการยกเลิกทอล์กโชว์ดังกล่าว จะมีการแถลงโดยทีมงานในวันพรุ่งนี้ (4 ธ..) เวลา 13.00 น. ที่ hall ชั้น 6 อิมพีเรียล ลาดพร้าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า อนึ่งก่อนหน้านี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. ได้มี ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ "@pookem" นายทหารนอกราชการเขียนข้อความในทวิตเตอร์ถึง บก.ลายจุด แสดงความไม่เห็นด้วยกับการจัดทอล์คโชว์ในวันที่ 5 ธ.ค. โดยระบุว่า "ขอประณาม @nuling ที่จะจัด Talk show ในวันที่ 5 ธันวาคมนี้.. บังอาจมาก.." [1] มีการกล่าวหาว่าในงานทอล์คโชว์ วันที่ 5 ธ.ค. จะมีการนัดให้แต่งชุดสีดำ [2]  และว่า บก.ลายจุด จาบจ้วงในหลวง [3] และกล่าวด้วยว่า "หาก @nuling ได้จัด Talk Show ก็อาจมีคนบ้าเลือดไปโยน M26 ให้เป็นของขวัญหลังเวที" [4] รวมทั้งแนะนำว่า "หาก @nuling ได้จัด Talk Show ผมขอแนะนำให้รถฉุกเฉินได้เตรียมพร้อมด้านหน้าเวทีได้เลย.." [5]

สำหรับ ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 26 (ตท.26) ปัจจุบันเป็นนายทหารนอกราชการ เคยรับหน้าที่เป็นครูฝึกการ์ดพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในการชุมนุมเมื่อปี 2551 และเคยให้สัมภาษณ์เนชั่นสุดสัปดาห์ฉบับ 14 พ.ค. 53 ว่า "ผมว่าวิธีที่จะตัดไฟ แต่ต้นลม คือจัดการ เสธ.แดงไปซะ"

 

รายละเอียดการประกาศยกเลิกการแสดง

สำหรับคนทำงานละครเวที พวกเรามีคำพูดหนึ่งคือ The Show Must Go On ไม่ว่าอย่างไรก็แล้วแต่ การแสดงต้องเดินต่อไป นี่คือสิ่งที่ผมเรียนรู้และใช้เป็นหลักการในการทำละครเวทีมา 10 ปี

ไม่น่าเชื่อว่า การแสดง Talk Show วอน นอน คุก จะต้องทบทวนหลักการเบื้องต้น มันมีเรื่องมากมายที่ขัดแย้งกันภายในความคิด ของพวกเราทีมงาน ที่ตั้งใจที่จะทำให้ วันอาทิตย์สีแดงในสัปดาห์นี้ เป็นอาทิตย์ที่พิเศษ เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ และ ความสุข

ผมออกจะแปลกใจที่อยู่ดี ๆ การแสดงชุดนี้กลายเป็นประเด็นขึ้นมา เมื่อ ผบ.ทบ. พูดถึงและตามด้วย ผบ.ตร. ในวันต่อมา

ผมทราบดีว่าวันที่ 5 ธ.. คือวันอะไร แต่ผมเห็นว่าสิ่งเหล่านี้ไม่น่าจะเป็นข้อจำกัดในการทำกิจกรรมอื่น ๆ ที่ไม่ผิดกฎหมาย

หากการแสดงครั้งนี้เป็นการแสดงของ โน๊ต อุดม เรื่องนี้ไม่มีปัญหา แต่เรากำลังอยู่ในสภาวะพิเศษที่ไม่เคยปรากฎมาก่อนในสังคมไทย

เรื่องแบบนี้ผมสัมผัสได้ และผมยินดีรับฟัง Comment ต่าง ๆ ที่ทั้งแนะนำ และ ตำหนิ

บอกตรง ๆ ว่าผมโกรธมากที่มีนายทหารนอกราชการคนหนึ่งข่มขู่ผมเรื่องอาจมีระเบิด M26 มาตกหลังเวทีการแสดง และผมตอบโต้ด้วยการยืนยันว่าจะยังจัดการแสดงต่อไป

แต่เมื่อได้รับการติดต่อจากผู้ใหญ่หลายท่านที่โทรมาแนะนำ ผมจำนนด้วยสถานการณ์ ผมไม่อยากให้ผู้ชมและทีมงานต้องตกอยู่ในเป้าหมายของคนที่สูญเสียความเป็นมนุษย์ และไม่มีประโยชน์ที่จะดื้อดึง

ผมกราบขออภัยพี่น้อง เพื่อนฝูงที่สนับสนุนบัตร และ คอยให้กำลังใจตลอดมา ผมน้อมรับการวิจารณ์จากทุกฝ่าย และแน่นอนว่า สำหรับพี่น้องเสื้อแดง ผมน้อมรับผิดแต่เพียงผู้เดียว

บัตรท่านสามารถคืนได้ที่หน้างาน หรือ ชั้น 5 อิมพีเรียล ลาดพร้าว หรือจะเปลี่ยนมาชม การแสดงในวันที่ 6 ธ.. ก็จะขอบพระคุณอย่างสูง

รายละเอียดในเรื่องนี้ ทีมงานจะขอแถลงในวันที่ 4 ธ.. เวลา 13.00 น. ที่ hall ชั้น 6 อิมพีเรียล ลาดพร้าว

 



ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net