Skip to main content
sharethis

 

 

ประชาชนออกมานั่งเล่นเกมโดมิโน ทั้งที่ยังคงมีน้ำท่วมในเมืองฮิเกอโรต์ เวเนซุเอลลา
[ภาพโดย Ariana Cubillos/AP]

2 ธ.ค. 2553 - ปธน. ฮิวโก ชาเวซ ของเวเนซุเอลลา บอกว่าประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในเวเนซุเอลล่า สามารถเข้าไปหลบภัยในทำเนียบประธานาธิบดีได้

สำนักข่าวเดอะ การ์เดียน ของอังกฤษรายงานว่า กระแสน้ำที่เกิดจากฝนตกหนักในเวเนซุเอลลา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วทั้งจากน้ำท่วมและเหตุดินถล่มรวม 25 ราย ฮิวโก ชาเวซ จึงประกาศให้ประชาชนที่ไร้ที่อยู่อาศัยจากเหตุน้ำท่วมสามารถเข้าพักที่ทำเนียบประธานาธิบดีได้ชั่วคราวจนกว่าทางรัฐบาลจะจัดสรรหาบ้านใหม่ให้

ชาเวซ ยังได้ไปเยี่ยมเยียนสลัมในเขตแอนติมาโน กรุงคาราคัส และขอให้ประชาชนออกจากที่พักเพื่อไม่ให้เสี่ยงต่ออุบัติภัยจากฝนตกหนัก ขณะที่ทางรัฐบาลรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยและเหตุดินโคลนถล่มแล้วรวม 25 รายในวันนี้ และมีผู้ที่สูญเสียที่พักอาศัย 5,000 ราย ทำให้ชาเวซต้องออกเตือนประชาชนในเขตพื้นที่เสี่ยงภัย

นอกจากนี้ชาเวซ ซึ่งเคยเป็นผู้บัญชาการทหารมาก่อนยังได้บอกให้ชาวเวเนซุเอลลาซึ่งกระจุกอยู่ที่พักชั่วคราวแห่งหนึ่งให้ย้ายไปพักชั่วคราวที่ ทิวนา ฟอร์ด ซึ่งเป็นหน่วยราชการของทหารได้ชั่วคราวหากจำเป็น ด้านรัฐมนตรีกลาโหมของเวเนซุเอลลาระบุว่ามีการเคลื่อนย้ายประชาชน 33,000 ราย ไปยังที่พักพิงชั่วคราวหมายเลข 259 เพื่อระวังภัยล่วงหน้า

ทั้งนี้ รัฐบาลเวเนซุเอลลายังได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินภัยธรรมชาติในเขตเมืองหลวงกรุงคาราคัส รัฐมิรานดา, วาร์กัส และ ฟาลคอน เจ้าหน้าที่กล่าวอีกว่าฝนตกหนักในคราวนี้มีติดต่อกันมานานจนเลยช่วงระยะฤดูฝนของแถบนั้นมาแล้ว

 

ที่มา

Venezuelan flood victims can stay at presidential palace, says Hugo Chávez, 02-12-2010, The Guardian
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net