Skip to main content
sharethis

ครม.อนุมัติปลดล็อคส่วนราชการที่มีงบลงทุนโครงการเกิน 1,000 ล้านบาทไม่ต้องรายงานความคืบหน้าทุก 6 เดือนอ้างเพื่อความคล่องตัวเว้นกรณีสำคัญเร่งด่วนหรือเป็นที่สนใจของสาธารณะ

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ( ครม.) อนุมัติตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค. )  เสนอทบทวนแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการติดตามและการรายงานผลการดำเนินโครงการ ที่มีงบลงทุนเกินกว่า 1,000 ล้านบาท ที่กำหนดให้ต้องรายงานความคืบหน้าทุก 6 เดือนว่า เปลี่ยนให้ไม่ต้องรายงานทุก 6เดือน เพื่อให้การปฏิบัติงานของส่วนราชการมีความคล่องตัว และยังกำหนดให้ต้องรายงานโครงการที่มีดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีในเรื่อง สำคัญ (มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2550) ยังต้องให้รายงานความคืบหน้าตามเดิม  
ขณะที่เรื่องที่ ครม. มีมติกำหนดให้หน่วยงานของรัฐรายงานผลการดำเนินงานต่อ ครม.  หาก ครม. มิได้กำหนดระยะเวลาไว้ให้หน่วยงานของรัฐรายงานผลการดำเนินงานต่อคณะรัฐมนตรี อย่างน้อยทุก 3 เดือน ทั้งนี้ ตามระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2548 กรณีเป็นเรื่องสำคัญ เร่งด่วน หรือที่อยู่ในความสนใจของสาธารณชนให้หน่วยงานของรัฐสามารถรายงานได้ก่อนระยะ เวลาที่กำหนดไว้ข้างต้น
 
ทั้งนี้เห็นควรให้ สลค.ประเมินผลการติดตามผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเพื่อเสนอคณะกรรมการประสานงานและขับเคลื่อนการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี (ปคค.) กรณีที่เห็นว่าควรมีการปรับปรุงประเภทเรื่องแบบรายงานและระยะเวลาการรายงานผลการดำเนินงานให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net