เสื้อแดงมุกดาหารได้ประกันตัว ด้าน 2 เสื้อแดงที่เชียงใหม่ได้ประกันตัวเช่นกัน

ศาลจังหวัดมุกดาหารให้ปล่อยตัวชั่วคราว วินัย ปิ่นศิลปชัย ผู้ต้องหาเสื้อแดงที่ดื่มน้ำยาปรับผ้านุ่มแล้ว ทนายชี้ หากผู้ต้องหาคนอื่นยังไม่ได้รับสิทธิประกันตัว อาจมีพฤติกรรมเลียนแบบได้ ขณะเดียวกันสองผู้ต้องขังเสื้อแดงที่เรือนจำเชียงใหม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวเช่นกัน

จากกรณีนายวินัย ปิ่นศิลปชัย ผู้ต้องขังเสื้อแดงคดีเผาศาลากลางมุกดาหารดื่มน้ำยาปรับผ้านุ่มในเรือนจำต่อหน้าภรรยาขณะเยี่ยม จนต้องหามส่งไอซียู เมื่อ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา และแพทย์ลงความเห็นว่าผู้ต้องหามีอาการของโรคซึมเศร้าขั้นรุนแรง มีโอกาสเสี่ยงที่จะฆ่าตัวตายอีกสูง จึงทำหนังสือส่งตัวผู้ป่วยเพื่อไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลจิตเวชนครพนม

ในวันนี้ (29 พ.ย.53) นางอำนวย ปิ่นศิลปชัย ภรรยา ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลปล่อยตัวชั่วคราวนายวินัย โดยใช้หลักทรัพย์ที่เช่าซื้อมามูลค่า 5 แสนบาท ในใบคำร้องระบุเหตุผลในการขอปล่อยตัวชั่วคราวว่า

“คดีนี้เป็นคดีการเมือง จำเลยและจำเลยอื่นทุกคนไม่มีพฤติการณ์และความจำเป็นใดๆที่จะต้องหลบหนี จำเลยพร้อมที่จะเข้าพิสูจน์ความบริสุทธิ์ตามกฎหมาย และพร้อมเผชิญการตรวจสอบในกระบวนการยุติธรรมอย่างกล้าหาญ เหมือนกับที่เข้าร่วมต่อสู้กับความอยุติธรรมที่ผ่านมา... จำเลยเป็นเพียงชาวบ้านที่มีความคิดเห็นทางการเมืองและเข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองเท่านั้น มิได้เป็นแกนนำแต่อย่างใด   จำเลยหาได้มีพฤติกรรมใดที่จำเลยได้กระทำความผิดตามฟ้องโจทก์แต่ประการใด... จำเลยมีอาการเจ็บป่วยที่จำเป็นต้องทำการรักษาเป็นกรณีพิเศษ กล่าวคือ จำเลยมีอาการทางจิต คิดทำร้ายตนเองและ พยายามฆ่าตัวตายหลายครั้ง ทั้งมีอาการซึมเศร้าขั้นร้ายแรง หากจำเลยถูกคุมขังต่อย่อมส่งผลเสียต่ออาการ ... จำเลยมีอาชีพและถิ่นที่อยู่ที่แน่นอน ทั้งยังมีภาระต้องดูแลภรรยาและพ่อแม่ที่แก่ชราและมีปัญหาสุขภาพอย่างมาก อีกทั้งภรรยาและตัวจำเลยมีหน้าที่ต้องดูแลบุตรอีก”

หลังการยื่นคำร้อง หัวหน้าศาลจังหวัดมุกดาหารได้มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวนายวินัยแล้ว นางอำนวยเปิดเผยว่า หลังทราบข่าว นายวินัยมีสีหน้าที่ดีขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัดเจน และทานอาหารได้มากขึ้น ทางเรือนจำได้มาปลดโซ่ตรวนให้เมื่อเวลาประมาณ 6 โมงเย็น ในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ย.) ครอบครัวจะพาวินัยไป รพ.จิตเวช จ.นครพนม เพื่อเข้ารับการรักษาตัว และในวันที่ 3 ธ.ค.ซึ่งศาลนัดพร้อมก็จะต้องกลับมาขึ้นศาล

อานนท์ นำภา หนึ่งในทีมทนายความอาสาจาก ศปช.(ศูนย์ข้อมูลประชาชนฯ) ที่รับเข้าไปดูแลคดีร่วมกับทนายในพื้นที่ให้ความเห็นต่อกรณีดังกล่าวนี้ว่า “เราก็ดีใจแทนวินัยและครอบครัว และขอขอบคุณท่านหัวหน้าศาลอย่างสูงที่เมตตา ตอนนี้ของจังหวัดมุกดาหารยังเหลือผู้ต้องหาในเรือนจำอีก 19 คน หรือถ้าจะนับทั่วประเทศก็ยังเหลืออีกนับร้อยคน ผมว่า พวกเขาก็ไม่ต่างไปจากวินัยเท่าใดนัก ถูกจองจำมาเป็นเวลานานโดยที่หลายๆ คนไม่ได้มีความผิดตามที่ถูกกล่าวหา บางคนอาจยังไม่ได้เข้าถึงทนาย ทำให้มีความเครียดสูง และก็เป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดกรณีอย่างนี้ขึ้นอีก พวกเขาทั้งหมดกำลังรอความเมตตาจากศาลอยู่”


2 เสื้อแดงเชียงใหม่ได้รับการประกันตัว

ในขณะเดียวกัน นายณัฐวุฒิ ธรรมชาติ ผู้ประสานงานประกันตัวเสื้อแดงที่ถูกจำคุกในเรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่ ในข้อหาฝ่าฝืนพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กองทุนกระทรวงยุติธรรม ที่ยื่นประกันตัวผู้ต้องหา 2 คน คือนายนิกร ศรีคำมา อายุ 29 ปี ชาว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ และนายสุจิต อินทรชัย อายุ 50 ปี ชาว อ.เมืองเชียงใหม่นั้น ทางศาลมีคำสั่งให้เรือนจำกลางเชียงใหม่ปล่อยตัว 2 ผู้ต้องหาแล้ว โดยให้ญาติมารับตัวที่หน้าเรือนจำ เมื่อเวลา 18.00 น. และสั่งให้ญาตินำผู้ต้องหามารายงานตัวที่สำนักงานคุมประพฤติจังหวัด เชียงใหม่ ในวันที่ 30 พฤศจิกายน ผู้ต้องหาทั้งสองถูกจับกุมและดำเนินคดี เมื่อกลางมิถุนายนหลังเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ กรุงเทพฯ ทั้งนี้ ศาลจะตัดสินคดีนายนิกร วันที่ 2 ธันวาคม หลังสืบพยานหลักฐานแล้ว ส่วนนายสุจิตไม่ทราบรายละเอียดคดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท