Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านจากรัฐกะเหรี่ยงหลายร้อยคนที่ข้ามเข้าฝั่งไทยด้าน อ.แม่สอด หลังการปะทะรอบใหม่ระหว่างดีเคบีเอและทหารพม่านั้น ล่าสุดเจ้าหน้าที่ไทยผลักดันกลับแล้ว โดยให้เหตุผลว่าสถานการณ์สงบแล้ว ขณะที่มีบางส่วนข้ามกลับมาอีกหลังเกิดการยิงปะทะกันรอบใหม่ ผู้อพยพหวั่นถูกจับไปเป็นลูกหาบ

ตามที่เมื่อวันที่ 27 พ.ย. มีชาวบ้านหลายร้อยคนจากบ้านผาลู (Palu) อำเภอกอกาเรก (Kawkareik) รัฐกะเหรี่ยง ประเทศพม่า ได้อพยพข้ามแม่น้ำเมยมายังฝั่งบ้านแม่โกเกน ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก นั้น (อ่านข่าวย้อนหลัง)

ล่าสุดวันนี้ (29 พ.ย.) ผู้หนีภัยการสู้รบที่พักอยู่ในหมู่บ้านแม่โกเกน ได้กลับสู่หมู่บ้านผาลูแล้ว ขณะที่ยังมีชาวบ้านที่ป่วยและไม่สามารถกลับได้ประมาณ 100 คนที่พักอยู่ที่วัดห้วยมหาวงศ์ ในบ้านแม่โกเกน

โดยตั้งแต่เช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ไทยประกาศว่าขณะนี้ไม่มีการต่อสู้ที่หมู่บ้านผาลูแล้ว ขอให้ชาวบ้านกลับไป โดยกระบวนการส่งกลับเริ่มขึ้นในช่วงเช้า และกลุ่มสุดท้ายที่เดินทางกลับได้ข้ามแม่น้ำเมยกลับฝั่งพม่าไปในเวลา 14.35 น. แต่หลังจากนั้นประมาณสิบนาทีก็เกิดการต่อสู้ขึ้นในฝั่งพม่า ระหว่างทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอกองพลน้อยที่ 5 และทหารฝ่ายรัฐบาลพม่า โดยเสียงปืนและปืนครก เริ่มดังขึ้นตั้งแต่เวลา 15.00 น. และกระทั่งสิ้นสุดลงในเวลา 16.00 น. มีการยิงกระสุนปืน ค. หลายสิบนัด และมีการยิงปืนหลายครั้ง

จากการสู้รบดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านประมาณ 50 คนที่เพิ่งเดินทางกลับไปฝั่งพม่า ได้ข้ามกลับมายังฝั่งไทยอีก ชาวบ้านบางคนอยากกลับไปพักที่วัดห้วยมหาวงศ์ ซึ่งเคยพักก่อนที่จะเดินทางกลับไป แต่เจ้าหน้าที่ไทยไม่อนุญาต ขณะนี้ชาวบ้านกลุ่มที่กลับเข้ามาใหม่นี้ บางส่วนพักอยู่ตามบ้านญาติ และบางส่วนก็พักตามเรือกสวนไร่นาของชาวบ้านในฝั่งไทย

ทั้งนี้มีชาวบ้านหลายคนโดยเฉพาะผู้ชายไม่กล้ากลับไปเพราะกลัวถูกทหารพม่าจับไปเห็นลูกหาบ บางส่วนกลับไม่ได้เพราะทหารพม่ายึดบ้านเป็นที่พักอาศัย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net