ชาวบ้านกะเหรี่ยงอพยพรอบใหม่ หลังดีเคบีเอ-พม่า ปะทะหนัก

ชาวบ้านกว่า 200 คนจากบ้านผาลู อำเภอกอกาเรก รัฐกะเหรี่ยง อพยพเข้าฝั่งไทยหลังทหารพม่าและกะเหรี่ยงดีเคบีเอ กองพลน้อยที่ 5 ปะทะหนัก กระสุนปืนใหญ่ฝั่งพม่าตกใส่หมู่บ้าน ทำชาวบ้านเจ็บ 1 ราย


ผู้อพยพจากบ้านผาลู รัฐกะเหรี่ยง อพยพเข้าฝั่งไทยด้าน อ.แม่สอด หลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ กองพลน้อยที่ 5 กับทหารพม่าเปิดฉากโจมตีกันรอบล่าสุด ล่าสุดเจ้าหน้าที่ไทยได้จัดให้ผู้ลี้ภัยได้เข้าไปอาศัยชั่วคราวภายในวัดห้วยมหาวงศ์ บ้านแม่โกเกน ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก แล้ว (ที่มาของภาพ: ได้รับการเอื้อเฟื้อโดย Friend of Burma)

 

เมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) ชาวบ้านกว่า 200 คนจากบ้านผาลู (Palu) อำเภอกอกาเรก (Kawkareik) รัฐกะเหรี่ยง ประเทศพม่า ได้อพยพข้ามแม่น้ำเมยมายังฝั่งบ้านแม่โกเกน ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก

สาเหตุการอพยพครั้งนี้ เนื่องจากในพื้นที่ยังคงมีการปะทะกันระหว่างทหารพม่าและทหารกะเหรี่ยงพุทธประชาธิปไตย หรือ ดีเคบีเอ กองพลน้อยที่ 5 กลุ่มของ พล.ท.ซอว์ ละ เพว หรือ นะคามวย โดยทหารพม่าซึ่งตั้งฐานอยู่ที่บ้านผาลูได้เกิดปะทะกับทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ โดยทหารพม่าได้ยิงปืนครก ชนิด ค.60 และ 81 ตอบโต้ใส่ทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอด้วย

โดยมีกระสุนปืนครกจากฐานทหารพม่าตกที่บ้านผาลูด้วย ทำให้นายซอว์ ทุน ส่วย อายุ 30 ปี ได้รับบาดเจ็บ

ทั้งนี้การอพยพเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้า กระทั่งช่วงเย็นก็ยังมีชาวบ้านจากฝั่งรัฐกะเหรี่ยงทยอยอพยพเข้ามา โดยขณะนี้ชาวกะเหรี่ยงอพยพกลุ่มดังกล่าวได้อาศัยอยู่ตามกระท่อมปลายนา และใต้ต้นไม้ ภายนอกบ้านแม่โกเกน ในจำนวนนี้มีเด็กและสตรีตั้งครรภ์อพยพมาด้วย

ทั้งนี้การปะทะระหว่างทหารกะเหรี่ยงพุทธดีเคบีเอ กองพลน้อยที่ 5 กับทหารพม่า เปิดฉากขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย. ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งที่รัฐบาลทหารพม่าจัด โดยทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ กองพลน้อยที่ 5 ได้เข้ายึดพื้นที่สำคัญในเมืองเมียวดี รวมทั้งเชิงสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ก่อนที่จะล่าถอยออกไปในวันที่ 9 พ.ย. นอกจากนี้ยังมีรายงานทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ กองพลน้อยที่ 5 เข้ายึดเมืองพญาตองซู ตรงข้าม อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ด้วย

โดยผลจากการปะทะระหว่างทหารพม่าและทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ กองพลน้อยที่ 5 ครั้งดังกล่าวทำให้มีผู้อพยพเข้าสู่ฝั่งไทยกว่า 2 หมื่นคน ก่อนถูกทหารไทยผลักดันกลับในวันที่ 9 พ.ย. โดยอ้างว่าสถานการณ์สงบแล้ว ขณะที่นับตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย. จนถึงปัจจุบันยังคงมีการปะทะกันภายนอกเมืองเมียวดี และในพื้นที่ตอนในของรัฐกะเหรี่ยง โดยยังคงมีผู้อพยพกะเหรี่ยงบางส่วนไม่สามารถกลับเข้าสู่หมู่บ้านของตัวเองได้ ต้องลี้ภัยอยู่ภายในฝั่งพม่า และผู้อพยพจากบ้านผาลู นับเป็นผู้อพยพระลอกใหม่

ขณะที่ วอยซ์ทีวี รายงานวันนี้ (28 พ.ย.) ว่า นายกิตติศักดิ์ โตมรศักดิ์ นายอำเภอแม่สอด พ.ต.อ.เดชชาติ วัฒนพนม ผกก.สภ.แม่สอด และ พ.ต.ท.บุรินทร์ ชื่นอารมณ์ ทำหน้าที่ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 34 อ.แม่สอด ได้บูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย จัดกำลังเข้าไปควบคุมพื้นที่ และนำผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงกลุ่มดังกล่าว ไปไว้ที่พื้นที่พักพิงชั่วคราว ที่วัดห้วยมหาวงศ์ บ้านแม่โกนเกน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านบรรเทาทุกข์ในพื้นที่ แจ้งกับประชาไทว่า ขณะนี้ยังคงมีผู้อพยพทยอยข้ามเข้ามาเรื่อยๆ

สำหรับทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ กองพลน้อยที่ 5 นำโดยซอว์ ละ เพว เป็นกองกำลังชนกลุ่มน้อยที่ปฏิเสธการแปรสภาพเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (Border Guard Forces - BGF) ภายใต้สังกัดกองทัพพม่า ขณะที่กองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอกลุ่มใหญ่ นำโดย ซอว์ ชิด ตู่ หรือ หม่อง ชิด ตู่ ได้ตกลงแปรสภาพเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดนแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท