Skip to main content
sharethis
เมื่อวันที่ 19 พ.ย.53 นางสาวพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม นำทีมทนายความจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรมและมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม เข้าพบผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนใต้  (ผบ.ศชต.) ณ ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจส่วนหน้า จังหวัดยะลา เพื่อปรึกษาปัญหาหมายจับซ้ำซาก ปล่อยตัวผู้ต้องหาแล้วก็ตามจับอีก โดย ผบ. ตร. จชต รับเรื่องและรับปากจะจัดการปัญหาดังกล่าว
นางสาวพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผอ.มูลนิธิผสานวัฒนธรรม กล่าวถึงปัญหาดังกล่าวว่า ผู้ต้องขังคดีความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้หลังได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวหรือศาลยกฟ้องในคดีหนึ่ง แต่จะถูกอายัดตัวในคดีอื่นตามมาอีก ทั้งที่เสียเวลาในการสู้คดีหลายปีกว่าศาลชั้นต้นจะตัดสิน และหลักทรัพย์ประกันตัวในคดีสูงกว่าแปดแสนบาท จึงมีคำถามจากผู้ต้องขังบางรายว่า ช่วงที่ถูกขังพนักงานสอบสวนคดีอื่นทำไมไม่มาสอบ ทั้งที่เขาอยู่ในเรือนจำตลอด
นางสาวพรเพ็ญกล่าวอีกว่า ปัญหานี้พบบ่อยในพื้นที่ บางรายต้องกู้หนี้ยืมสินมาเพื่อเป็นหลักทรัพย์ในการประกันตัวคดีแรกและกลับต้องเดินกลับเข้าเรือนจำเพราะมีหมายอายัดตัวตามหมายจับอื่น ทำให้ผู้ต้องขังคดีความมั่นคงมั่นใจว่าเป็นการกลั่นแกล้งให้ต้องถูกขังอยู่ในเรือนจำ การปฏิบัติงานของพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีที่ปล่อยปละละเลยอาจสร้างเงื่อนไขความไม่เป็นธรรม ขาดความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรม และทำให้พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งมีความขัดแย้งอยู่แล้วทวีความซับซ้อนของปัญหายิ่งขึ้น
ด้าน พล.ต.ท.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผบ.ศชต. ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมายอมรับว่ามีปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นจริง พร้อมออกคำสั่งวางระเบียบแก้ไขปัญหาดังกล่าว ให้ผู้บังคับการตำรวจในพื้นที่ปฎิบัติตามระเบียบที่วางไว้และให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ต้องหาผู้ต้องขังทุกคน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net