Skip to main content
sharethis

"วัชระ เพชรทอง" เรียกร้อง ผบ.ตร.ดำเนินการ กรณีทักษิณ จ้างทนายฝรั่งเขียนหนังสือเรื่อง "การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ" ชี้มีเนื้อหาหมิ่นสถาบันของชาติ

17 พ.ย. 53 - นายวัชระ เพชรทอง ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า หนังสือชื่อ "สมุดปกขาว การสังหารหมู่ที่กรุงเทพฯ" เขียนโดยนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จัดพิมพ์โดยสำนักกฎหมาย อัมสเตอร์ดัม แอนด์ เปรอฟ มีเนื้อหา หมิ่นศาลและหมิ่นสถาบันอย่างรุนแรง

นอกจากนี้ยังพบว่า มีการโจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย เช่นข้อเขียนที่ระบุว่า “ครอบงำศาลยึดทรัพย์ทักษิณ” “การสังหารหมู่ในปี 2519 และ 2553 ไม่ได้ส่งผลให้พระมหากษัตริย์เข้ามาแทรกแซงโดยเปิดเผย” และ การจับกุมคุมขังคนจำนวนมากภายใต้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

“หนังสือเล่มนี้มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้เขียนคำนำ แต่ไม่ได้มีการใช้คำนำหน้าชื่อว่า พ.ต.ท. แต่เป็น ดร.แทน แต่ก็มีการยอมรับว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ว่าจ้างให้เขียนหนังสือเล่มนี้ขึ้นเอง”นายวัชระ กล่าว

นายวัชระ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ยื่นหนังสือและเรื่องดังกล่าวให้กับนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบและดำเนินการตามระบอบของสภาฯแล้ว ทั้งนี้ต้องการเรียกร้องไปยัง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้เข้าดำเนินการต่อคดีนี้อย่างเฉียบขาด เพราะการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะจ้างใครไม่มีใครว่า แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่สามารถหมิ่นสถานบันของประเทศไทยได้

ที่มาข่าว:
วัชระจี้ผบ.ตร.เอาผิดแม้วจ้างฝรั่งเขียนหนังสือหมิ่นสถาบัน (โพสต์ทูเดย์, 17-11-2553)
http://bit.ly/aXoUQT

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net