Skip to main content
sharethis

“โทรุ ยามาจิ” ผู้สื่อข่าวสำนักข่าว APF ของญี่ปุ่นได้รับการปล่อยตัวจากทางการพม่าเมื่อเย็นวานนี้แล้ว เจ้าตัวทวิตเตอร์ระบุไม่คิดว่าจะได้กลับแบบมีชีวิตเนื่องจากสถานีตำรวจถูกโจมตี เผยโชคดีที่ภาพในกล้องปากกายังไม่ถูกลบ เชื่อเจ้าหน้าที่พม่าไม่รู้วิธีดูภาพและลบไฟล์ไม่เป็น

 
 
แฟ้มภาพนายโทรุ ยามาจิ หัวหน้าสำนักข่าว APF ล่าสุดนายยามาจิ ได้รับการปล่อยตัวจากทางการพม่าแล้วเมื่อเย็นวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา (ที่มา: สถานีโทรทัศน์ NHK)
 
 
สำนักข่าว APF ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ยืนยันเมื่อเวลาประมาณ 17.22 น. วานนี้ (9 พ.ย.) ว่านายโทรุ ยามาจิ อายุ 49 ปี ซึ่งถูกทางการพม่าควบคุมตัวที่เมืองเมียวดีเมื่อวันอาทิตย์ (7 พ.ย.) ที่ผ่านมา หลังพยายามข้ามแดนโดยเรือเข้าไปทำข่าวการเลือกตั้งในพม่า ได้รับการปล่อยตัวแล้ว โดยสำนักข่าว APF ยืนยันว่านายยามาจิปลอดภัยดี
 
ขณะเดียวกัน นายยามาจิได้โพสต์ทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขาเมื่อคืนวานนี้ (9 พ.ย.) ว่า [1], ตอนแรกเขาคิดว่าอย่างเลวร้ายที่สุดน่าจะถูกตัดสินจำคุก 5-7 ปี และคิดว่าไม่น่าจะได้กลับบ้านแบบมีชีวิตเนื่องจากถูกควบคุมตัวอยู่ภายในสถานีตำรวจที่กำลังถูกโจมตี
 
ทั้งนี้เนื่องจากในช่วงที่เขาถูกควบคุมตัวในเมียวดี รอบเมืองกำลังถูกโจมตีโดยกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ กองพลน้อยที่ 5 ที่พยายามเข้ายึดเมืองเมียวดีจากทหารพม่า
 
นอกจากนี้เขายังโพสต์ด้วยว่า [2] เป็นความโชคดี เนื่องจากภาพในกล้องปากกาของเขาไม่ถูกลบและกล้องยังสามารถใช้งานได้ โดยคิดว่าเจ้าหน้าที่พม่าไม่รู้วิธีดูภาพหรือลบภาพจากอุปกรณ์ของเขา
 
ทั้งนี้นายโทรุ ยามาจิ อายุ 49 ปี เป็นหัวหน้าสำนักข่าว APF ของญี่ปุ่น ถูกตำรวจพม่าจับที่เมืองเมียวดี ตรงข้ามกับ อ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อเวลาประมาณ 9.00 น. หลังจากเขาลักลอบข้ามเข้าไปในเมืองเมียวดีเขตพม่า
 
ทั้งนี้นายยามาจิยังเป็นเพื่อนร่วมงานกับนายเคนจิ นากาอิ ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวเดียวกัน ซึ่งถูกทหารพม่ายิงเสียชีวิต ช่วงการประท้วงของพระสงฆ์เมื่อเดือนกันยายนปี 2550 โดยนายยามาจิเป็นผู้เดินทางไปรับศพนายเคนจิด้วย
 
ทั้งนี้ ทางการพม่าห้ามผู้สื่อข่าวต่างประเทศและผู้สังเกตการณ์เข้าประเทศในช่วงที่มีการเลือกตั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net