Skip to main content
sharethis

เลขาธิการองค์กรนิรโทษกรรมสากลเข้าพบนายกรัฐมนตรี พร้อมซักถามประเด็นสถานการณ์การเมือง สถานการณ์ภาคใต้ และการใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ รวมถึงประเด็นผู้พลัดถิ่นจากพม่า

เว็บไซต์รัฐบาลรายงานเมื่อวันที่ 10 พ.ย. ว่า นายซาลิล เชตตี้ เลขาธิการองค์กรนิรโทษกรรมสากล (เอไอ) เข้าพบนายกรัฐมนตรีในโอกาสที่เยือนประเทศไทย ณ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

โดยเลขาธิการองค์กรนิรโทษกรรมสากลได้ถามนายกรัฐมนตรีในประเด็นที่กำลังเป็นที่สนใจในสื่อมวลชนและสาธารณชน เช่น สถานการณ์ทางการเมือง สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนใต้ สถานการณ์ของผู้อพยพจากการสู้รบในพม่า และกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

นายรัฐมนตรีของไทยอธิบายว่า กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพนั้นวางอยู่บนหลักการพื้นฐานและคำนึงถึงเจตนาของผู้ที่กระทำผิด โดยกฎหมายดังกล่าวมิได้จำกัดการถกเถียงในเชิงวิชาการ ประเทศไทยเป็นสังคมเปิด ซึ่งเคารพและเชื่อมั่นในเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นสิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนจากสถานการณ์การเมืองไทยในปัจจุบันซึ่งทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลต่างสามารถเข้าถึงสื่อและหนังสือพิมพ์ รวมถึงทีวีสาธารณะและเคเบิ้ลทีวี เป็นสภาพการณ์ที่แตกต่างจากอดีต

เรื่องของการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น นายกรัฐมนตรีอธิบายว่า ขณะนี้ยังประกาศใช้อยู่เพียงไม่กี่จังหวัด ในพื้นกรุงเทพมหานครนั้น รัฐบาลจำเป็นต้องรับผิดชอบต่อการปกป้องความปลอดภัยของสาธารณะ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับอพาร์ทเมนท์ในจังหวัดนนทบุรีนั้นสะท้อนว่ามีความจำเป็นที่จะต้องจับตาดูสถานการณ์เพราะว่ายังคงมีการเคลื่อนไหวอยู่ พร้อมกล่าวว่าโดยส่วนตัวแล้ว หากเป็นไปได้ก็อยากจะยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกจังหวัดให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หากไม่มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว ก็ไม่อยากจะเห็นความปั่นป่วนหรือการประท้วงใหญ่ๆ อีก

สำหรับสถานการณ์ในภาคใต้ รัฐบาลได้พยายามที่จะแก้ปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและเชื่องว่าเดินมาถูกทางแล้ว อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรียอมรับว่า มีคดีหลายคดีที่เกิดขึ้นก่อนที่รัฐบาลนี้จะเข้าสู่อำนาจ และยังคงค้างอยู่ในกระบวนยุติธรรม ซึ่งเมื่อรัฐบาลนี้เข้าดำรงตำแหน่งก็พยายามที่จะจับตาคดีเหล่านี้อย่างใกล้ชิด แต่รัฐบาลก็ต้องเคารพในกระบวนการยุติธรรมซึ่งดำเนินการโดยหน่วยงานที่เป็นอิสระด้วย

และประเด็นผู้พลัดถิ่นจากพม่านั้น รัฐบาลได้ดำเนินการบนหลักการพื้นฐานด้านมนุษยธรรม ในระหว่างการเยือนพม่าครั้งล่าสุด นายกรัฐมนตรียังได้แสดงความวิตกกังวลในประเด็นนี้ต่อผู้นำของพม่าด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net