Skip to main content
sharethis

ยันพร้อมเดินหน้าแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยสลัม 4 ภาค หลัง เจรจาร่วมหาทางออกทั้งเรื่องโฉนดชุมชน ชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการตัดถนน การผ่อนปรนการก่อสร้างที่อยู่อาศัย โดยมีชาวชุมชนรวมตัวรอฟังคำตอบกว่า 500 คน 

 
วานนี้ (9 พ.ย.2553) เวลาประมาณ 09.00 น.เครือข่ายสลัม 4 ภาค ราว 500 คน รวมตัวที่บริเวณลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อรอฟังผลการเจรจาระหว่างผู้แทนเครือข่ายสลัม 4 ภาค และ มรว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งเดินทางมาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาแก้ไขปัญหาชุมชนแออัดในเขต กทม.ครั้งที่ 3/2553 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) (พอช.) สำนักงานโฉนดชุมชน สำนักนายกฯ การเคหะแห่งชาติ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ สำนักงานเขตรวม 10 เขตที่ประสบปัญหา และตัวแทนเครือข่ายสลัม 4 ภาค
 
เครือข่ายสลัม 4 ภาค เรียกร้องให้ทางผู้ว่ากทม.ต้องมีรูปธรรมที่ชัดเจนในการพิจารณาแก้ปัญหา โดยประเด็นในการเจรจาประกอบด้วย 1.กรณีการอนุญาตให้ใช้พื้นที่เพื่อเป็นไปตามนโยบายโฉนดชุมชนของชุมชนนำร่องใน 4 พื้นที่ ของกรุงเทพฯ 2.กรณีหาแนวทางแก้ปัญหาชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการตัดถนนของกรุงเทพมหานคร 3.กรณีการผ่อนปรนการก่อสร้างที่อยู่อาศัยของผู้มีตามโครงการบ้านมั่นคง
 
ภายหลังการประชุม ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ได้เดินทางลงไปบริเวณลานคนเมือง เพื่อรับมอบสิ่งของและเงินบริจาคช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดภาคใต้จากเครือข่ายสลัม 4 ภาค
 
ส่วนคำตอบเรื่องการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยในเขต กทม. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า วันนี้ได้รับฟังการรายงานการศึกษาและแนวทางแก้ไขปัญหาจากคณะอนุกรรมการฯ ใน 10 เขต รวมถึงการช่วยเหลือชาวเครือข่ายก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะการประสานความร่วมมือไปที่การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ในการคิดค่าติดตั้ง รวมทั้งค่าไฟในอัตราที่เท่ากับประชาชนที่มีทะเบียนบ้าน
 
ในส่วนของนโยบายของรัฐบาลเรื่องของโฉนดชุมนุมนั้น หลังนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในประกาศคณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชนว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการดำเนินงานโฉนดชุมชน พ.ศ.2553 เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม รวมทั้งได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้วเมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่ขณะนี้ กทม.ยังไม่ได้รับเรื่องอย่างเป็นทางการ แต่ตนได้สั่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอย่างเป็นทางการเพื่อดูแลปัญหา รวมทั้งดูว่าจะนำนโยบายของรัฐบาลมาปฏิบัติได้อย่างไรโดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ เพราะนโยบายดังกล่าวครอบคลุมการบังคับใช้ทั่วประเทศ
 
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวด้วยว่า หากเรื่องดังกล่าวมาถึง กทม.อย่างเป็นทางการแล้ว กทม.จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมอีกครั้ง เพื่อดูว่าจะเดินหน้าแก้ปัญหาอย่างไร โดยเฉพาะการร่างกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับระยะร่น ซึ่งต้องรอคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความเสียก่อน เนื่องจากยังมีข้อกฎหมายบางตัวขัดกันอยู่ ซึ่งระหว่างนี้ตนได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมเอาไว้ เพราะเมื่อกฎกระทรวงบังคับใช้ กทม.ก็พร้อมที่จะเดินหน้าช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยอย่างถูกกฎหมาย
 
ทั้งนี้ การผลักดันให้ออกกฎกระทรวงเพื่อผ่อนปรนในเรื่องการปลูกสร้างอาคาร เนื่องจาก ที่ผ่านมา พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ได้มีกฎเกี่ยวกับระยะเว้น ระยะร่นของสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งโดยทั่วไปจะต้องเว้นด้านหน้า ด้านหลัง และด้านข้าง ด้านละไม่ต่ำกว่า 2 เมตร  กฎระเบียบดังกล่าวเป็นอุปสรรคต่อการปลูกสร้างบ้านของชาวชุมชนเนื่องจากได้ขนาดที่ดินแปลงเล็ก เช่น 4 x 10 เมตร, 5 x 8 เมตร เพราะพื้นที่ในเมืองมีราคาแพง  ดังนั้นจึงไม่สามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบดังกล่าวได้
 
ที่ผ่านมาเครือข่ายสลัม 4 ภาค พยายามเคลื่อนไหวเพื่อให้กระทรวงมหาดไทย เร่งออกกฎทรวงผ่อนปรนระยะเว้น ระยะร่น  โดยให้เว้นด้านหน้า ด้านหลัง ด้านละ 1 เมตร และด้านข้างด้านละ 0.5 เมตร ส่งผลให้รัฐบาลรับที่จะนำร่างกฎกระทรวงตามข้อตกลงร่วมกับชาวชุมชนเข้า ครม.เพื่อให้ความเห็นชอบ อย่างไรก็ตามยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องนี้

 

บางส่วนจาก: เนชั่นทันข่าว

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net