ทหารพม่ายึดเมียวดี-พญาตองซูคืน แม่ทัพไทยอยากให้ตลาดริมเมยเปิดปกติ

ทหารพม่าเสริมรถหุ้มเกราะยึดเมียวดีคืนจากดีเคบีเอ เจออาร์พีจีโต้ นอภ.แม่สอดสัมภาษณ์ "เนชั่นแชลแนล" จะผลักดันชาวพม่ากลับหากเมียวดี “ไม่มีปัญหาอะไร” เผยแม่ทัพภาคสามอยากให้ตลาดริมเมยเปิดขายตามปกติ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาจับจ่ายใช้สอย ไม่อย่างนั้นจะสูญเสียด้านเศรษฐกิจ

พม่าเริ่มยึดเมียวดีคืน ดีเคบีเอใช้อาร์พีจีโต้

เช้าวานนี้ (9 พ.ย.) ที่เมืองเมียวดี ฝั่งพม่า ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ยังคงมีการปะทะกันระหว่างทหารรัฐบาลพม่า กับทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ กองพลน้อยที่ 5 โดยสำนักข่าวอิระวดี รายงานว่าทหารรัฐบาลพม่าเริ่มยึดพื้นที่ในเมียวดีคืนจากทหารดึเคบีเอ

แหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลพม่าในเมืองเมียวดี กล่าวกับผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิระวดี ซึ่งเป็นสื่อพลัดถิ่นของชาวพม่าว่า มีทหารฝ่ายรัฐบาลพม่าประมาณ 800 นาย พร้อมรถหุ้มเกราะจำนวนหนึ่ง โดยฝ่ายรัฐบาลมีการเสริมกำลังจากกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ซึ่งแปรสภาพมาจากกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอเดิม โดยฝ่ายรัฐบาลใช้ปฏิบัติการทางทหารเพื่อขับกลุ่มกะเหรี่ยงดีเคบีเอ กองพลน้อยที่ 5 ออกจากเมือง โดยดำเนินการมาตั้งแต่คืนวันจันทร์ และคาดว่าจะมีการปะทะรอบใหม่ในวันพุธนี้ (10 พ.ย.)

แหล่งข่าวรายนี้ระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 6 รายเมื่อวันจันทร์ มีผู้บาดเจ็บ 30 ราย โดยเขาปฏิเสธข่าวที่ระบุว่าเมื่อวันจันทร์มีผู้เสียชีวิต 30 ราย

แหล่งข่าวรายนี้ระบุด้วยว่ากองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ กองพลน้อยที่ 5 ภายใต้การบัญชาการของ พ.อ.ซอว์ ละ เพว เริ่มใช้จรวดอาร์พีจีโจมตีทหารพม่าที่อยู่ในเมือง และจรวดอาร์พีจีบางส่วนตกในฝั่งไทย

 

ชาวเมียวดีเริ่มทยอยกลับ บางส่วนอาศัยริมน้ำเมยเป็นที่หลบภัย

ขณะที่ทหารพม่าสามารถควบคุมพื้นที่ในตัวเมืองเมียวดีได้ แต่ประชาชนในเมืองเมียวดียังคงกังวลในเรื่องความปลอดภัย ทั้งนี้ในช่วงเช้าของวันอังคาร สำนักข่าวอิระวดี รายงานว่า ประชาชนในเมืองเมียวดียังคงตัดสินใจข้ามแม่น้ำเมยเข้าสู่เขตไทย

ผิ่วผิ่ว หญิงชาวพม่าซึ่งข้ามฝั่งไทยเข้ามาช่วงเช้าพร้อมลูกสาววัย 3 ขวบระบุว่าประชาชนหลบซ่อนเอาชีวิตรอดในเมืองเมียวดีเมื่อคืน เธอหลบอยู่ภายในวัดในตัวเมืองเมียวดี พร้อมกับชาวเมืองเมียวดีหลายร้อยคน

"ทางการไทยไม่ให้พวกเราลี้ภัย ดังนั้นเราต้องกลับไปและลี้ภัยในวัดอีกครั้ง" ชายชาวพม่าคนหนึ่งกล่าว ทั้งนี้เขาข้ามแม่น้ำเมยเข้าแม่สอดตั้งแต่ 7 นาฬิกาของวันอังคาร และต้องกลับเมียวดีช่วงกลางวัน

มีรายงานว่าผู้ลี้ภัยส่วนใหญ่เดินทางกลับเมียวดีตั้งแต่วันอังคารช่วงเย็น ขณะที่มีหลายงานว่าผู้ลี้ภัยจำนวนมากยังคงอาศัยบริเวณริมฝั่งแม่น้ำเมย ด้านที่ติดกับไทย

 

ทหารพม่าเสริมกำลังยึดด่านเจดีย์สามองค์

ขณะที่แหล่งข่าวยังระบุว่ากะเหรี่ยงดีเคบีเอกองพลน้อยที่ 5 ได้ถอนออกจากด่านเจดีย์สามองค์แล้ว และประจำการด้านนอกเมือง โดยทหารพม่าขณะนี้กำลังเสริมกำลังเข้ามาในพื้นที่ โดยขณะนี้ผู้ลี้ภัยข้ามเข้ามาใน อ.สังขละบุรีแล้ว 1 หมื่นคน ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่าผู้ลี้ภัยสองคนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมาเนื่องจากถูกกระสุนอาร์พีจีซึ่งข้ามตกลงมาในฝั่งไทย

ทั้งนี้ พระสงฆ์ราว 80 รูปที่ด่านเจดีย์สามองค์ ได้ขอให้กะเหรี่ยงดีเคบีเอ กองพันที่ 907 หยุดการสู้รบโดยให้เหตุผลว่า การปะทะจะเป็นการทำลายทรัพย์สินและทำลายชีวิต โดยพระสงฆ์ยืนประจำการอยู่ด้านนอกที่อาศัยของพลเรือนตลอดคืนวันอังคาร เพื่อป้องกันไม่ให้มีการปล้นสะดม

 

ผู้นำดีเคบีเอให้สัมภาษณ์ อิระวดี” เผยสาเหตุยึดเมียวดี

นอกจากนี้อิวระดี ยังสัมภาษณ์ พ.อ.ซอว์ ละ เพว ถึงเหตุผลที่บุกโจมตีทหารพม่าว่า เนื่องจากทหารพม่าบังคับให้ประชาชนในเมียวดีออกไปเลือกตั้ง แต่ประชาชนไม่ต้องการ แถมทหารพม่ายังมีการขู่ประชาชนด้วยปืน ดังนั้นทางกลุ่มจึงตัดสินใจเคลื่อนกำลังเข้าเมืองเมียวดีเพื่อรักษาความปลอดภัย

พ.อ.ซอว์ ละ เพว กล่าวว่า การเลือกตั้งในพม่าไม่อาจนำไปสู่ประชาธิปไตยสำหรับประชาชนพม่า และความเสมอภาคสำหรับชนกลุ่มน้อย นี่เป็นเพียงหนทางของนายพลพม่าที่ต้องการสลัดคราบเก่าเท่านั้น ประชาชนไม่ได้สนับสนุนการเลือกตั้ง ประชาคมนานาชาติจำเป็นต้องเข้ามาสังเกตการณ์ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับชนกลุ่มน้อย พวกเขาควรเข้ามาเพื่อสะสางปัญหา

พ.อ.ซอว์ ละ เพว ยังระบุว่า การแปรสภาพกองกำลังเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดนหรือ BGF เป็นการขจัดและควบคุมปะชาชนกะเหรี่ยง พวกเราควรยึดหลัก 4 ประการของผู้นำกะเหรี่ยงซอว์ บา อู จี (Saw Ba U Gyi) (ผู้นำชาวกะเหรี่ยงที่ถูกลอบสังหาร) จนกว่าจะชนะสงคราม ได้แก่ หนึ่ง ไม่มีการยอมแพ้ สอง การรับรองรัฐกะเหรี่ยงจะต้องประสบผลสำเร็จ สาม จะยังคงถืออาวุธ สี่ จะตัดสินใจทางการเมืองด้วยตนเอง

พ.อ.ซอว์ ละ เพว กล่าวด้วยว่ารัฐบาลทหารพม่าเคยชวนให้เข้าร่วมกับกองกำลังพิทักษ์ชายแดน โดยกลุ่มของเขาร่วมมือมาหลายปีโดยหวังว่าจะเกิดสันติภาพและผลประโยชน์แก่ประชาชน แต่รัฐบาลพม่าไม่ต้องการ และยังกล่าวว่า รัฐบาลพม่าไม่เคารพในสัญญา และไม่ยึดหลักการหยุดยิง มีแต่จะต้องการควบคุมชาวกะเหรี่ยงไว้ภายใต้กฎของรัฐบาล ซึ่งชาวกะเหรี่ยงได้แต่เพียงหายใจ แต่ไม่สามารถมีชีวิตอยู่รอดได้

พ.อ.ซอว์ ละ เพว กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ถามว่าหากเทียบกับรัฐบาลแล้ว กลุ่มของเขามีกำลังน้อยกว่า จะต่อต้านรัฐบาลอย่างไร ซอว์ ละ เพว กล่าวว่า จะประจำการภายนอกเมียวดี และเคลื่อนกำลังภายนอกเมือง

 

นอภ.แม่สอดเผยแม่ทัพภาค 3 อยากให้ตลาดริมเมยเปิดให้นักท่องเที่ยวจับจ่าย

ด้านนายกิตติศักดิ์ โตมรศักดิ์ นายอำเภอแม่สอด จ.ตาก ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เนชั่นแชแนล ในช่วงเช้าวันนี้ระบุว่า "กำลังจะคุยกับทางผู้ว่าเมียวดีของพม่าว่าถ้า ทางโน้นโอเค ไม่มีปัญหาอะไร ก็จะผลักดันกลับ" โดยนายกิตติศักดิ์ระบุว่าจากการประเมินด้วยสายตาว่า มีผู้อพยพเข้ามาประมาณ 10,000 - 12,000 คน ขณะนี้พักอยู่ที่ค่าย ตชด. กองร้อยที่ 346 แต่ไม่สามารถส่งผู้อพยพไปที่สนามบินแม่สอดได้เนื่องจากติดขัดข้อกฎหมาย

นอกจากนี้ นายกิตติศักดิ์ได้อ้างอิงคำพูด พล.ท.วรรณทิพย์ ว่องไว แม่ทัพภาคที่ 3 ที่ระบุถึงการค้าที่ตลาดริมเมยว่าอยากให้เปิดขายตามปกติ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาจับจ่ายใช้สอย ไม่อย่างนั้นจะสูญเสียด้านเศรษฐกิจและสถานการณ์ไม่น่าจะมีอะไรแล้ว

 

กองทัพรัฐฉานออกแถลงการณ์สนับสนุนดีเคบีเอ

นอกจากนี้เมื่อวานนี้ (9 พ.ย.) เว็บไซต์ Taifreedom ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของกองทัพรัฐฉาน (Shan State Army - SSA) ได้เผยแพร่แถลงการณ์สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉานและกองทัพรัฐฉาน ลงวันที่ 9 พ.ย. "กรณีสงครามปะทะกันระหว่างกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธและกองทัพรัฐบาลเผด็จการทหารพม่าในพื้นที่ อ.เมียวดี และพื้นที่ อ.พญาโตงสู่" โดยมีเนื้อหาสนับสนุนกะเหรี่ยงพุทธดีเคบีเอ

"สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (R.C.S.S.)/กองทัพรัฐฉาน (S.S.A.) จึงได้ออกแถลงการณ์ เพื่อเป็นการยกย่องในวีระกรรมอันห้าวหาญของกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ (DKBA) ที่ ตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยว ในการเปิดศึกกับกองทัพรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า (ทพม.) ด้วยความกล้าหาญ ในโอกาสนี้ อยากประกาศเชิญชวนให้ทุกฝ่ายได้รับทราบว่า ถึงเวลาแล้ว ที่กองกำลังติดอาวุธทุกชาติพันธุ์ ควรหาวิธีหันหน้าเข้าหากันในการสร้างความเป็นเอกภาพ แล้วหาลู่ทางสนับสนุนความช่วยเหลือแก่กองกำลังกลุ่มกะเหรี่ยงพุทธ (DKBA)"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท