Skip to main content
sharethis
 
เครือข่ายอาเซียนเพื่อการเลือกตั้งเสรี (ANFREL) แสดงความสนใจต่อการเลือกตั้งและการนับคะแนนในพม่า เมื่อวันที่ 7-8 พ.ย. ที่ผ่านมา และเรียกร้องให้สภาเพื่อฟื้นฟูสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ (SPDC) และ คณะกรรมการเลือกตั้งของสหภาพพม่า (UEC) เปิดเผยกระบวนการนับคะแนนให้มีความโปร่งใสต่อสื่อและประชาชน โดยเริ่มจากการเลือกตั้งล่วงหน้า
 
แม้ว่าทางคณะกรรมการการเลือกตั้งของพม่าจะไม่ได้แจ้งให้รู้ล่วงหน้าในวงกว้างเกี่ยวกับวันกำหนดการเลือกตั้งล่วงหน้า แต่ก็มีการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าอย่างเป็นทางการเกิดขึ้นจริงในวันที่ 5-6 พ.ย. ที่ผ่านมา แต่ก็โชคไม่ดีที่ว่ามีการลงคะแนนล่วงหน้าจำนวนมากเกิดขึ้นนอกเวลาที่กำหนดไว้อย่างเป็นทางการ การนับคะแนนจากบัตรเลือกตั้ง รวมถึงบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า และจากการเลือกตั้งข้ามประเทศ ก็ชวนให้ตั้งคำถามอยู่หลายข้อ
 
เป็นเรื่องสำคัญที่ UEC และ SPDC ควรทำให้เกิดควมกระจ่างแก่ข้อคำถามจากประชาชนทั้งจากในและนอกประเทศพม่า ดังนี้
 
1. ทำไมถึงมีการลงคะแนนและนับคะแนนเกิดขึ้นก่อนหน้ากำหนดการเลือกตั้งล่วงหน้าอย่างเป็นทางการในวันที่ 5-6 พ.ย. การลงคะแนนเช่นนี้ไม่ถือเป็นการขัดต่อกฏหมายหรือ?
 
2. บัตรลงคะแนนหายไปไหนทั้งจากการเลือกตั้งล่วงหน้า และจากในวันเลือกตั้ง มีการเก็บบัตรเลือกตั้งโดยมีระบบรักษาความปลอดภัยด้วยหรือไม่ มีกลุ่มอื่นที่นอกเหนือจาก USDP ได้รับอนุญาตให้สังเกตการณ์การนับคะแนนตามที่ว่าการเมืองต่างๆ
 
3. เจ้าหน้าที่หน่วยลงคะแนนได้รายงานผลการนับคะแนนจากการเลือกตั้งล่วงหน้า แยกกับผลการนับคะแนนในช่วงวันเลือกตั้งหรือไม่
 
4. การนับคะแนนผลการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 5-6 พ.ย. เสร็จสิ้นเมื่อใดและที่ใด
 
5. คณะกรรมการการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นได้เก็บรักษาบัตรสำหรับลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ในที่ปลอดภัย และมีผู้รักษาความปลอดภัยที่ไม่เข้ากับฝ่ายใดดูแลอยู่หรือไม่
 
6. เจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งได้รวมบัตรลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าปนกับบัตรลงคะแนนในวันเลือกตั้ง แล้วนับคะแนนรวมกันโดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้าถึงปริมาณบัตรลงคะแนนที่ได้รับมาจากหน่วยลงคะแนนหรือจากที่ว่าการส่วนท้องถิ่นต่างๆ หรือไม่
 
7. มีการประกาศให้ผู้สังเกตการณ์ที่ไม่ขึ้นกับฝ่ายใดได้รับรู้หรือไม่ เกี่ยวกับจำนวนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าผิดกฏ ถูกต้องตามกฏ บัตรใช้ได้ บัตรเสีย บัตรว่าง มีผู้มีผลประโยชน์ร่วมคนใดหรือไม่ที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมสังเกตการณ์กระบวนการนี้
 
เครือข่ายอาเซียนเพื่อการเลือกตั้งเสรี ได้เสนอให้มีการนับคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าด้วยความโปร่งใสให้มากที่สุด รวมไม่ถึงไม่นำมาปนรวมกับบัตรลงคะแนนตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ผลการนับคะแนนจากทั้ง 2 แบบควรมีการเปิดเผยออกมาในทุกๆ กระบวนการจัดเรียบเรียง เช่น ก่อนหน้าที่บัตรลงคะแนนจะถูกนำไปยัง หน่วยลงคะแนน ที่ว่าการฯ หรือในระดับรัฐหรือระดับภูมิภาคต่อไป
 
นอกจากนี้เครือข่ายอาเซียนเพื่อการเลือกตั้งเสรี ได้เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งของพม่าตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของประชาชนชาวพม่าและพรรคการเมืองที่ร้องขอให้มีการนับคะแนนอย่างโปร่งใส และเมื่อมีการร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตการเลือกตั้งล่วงหน้า หรือเรื่องความไม่โปร่งใสในกระบวนการนับคะแนน ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งก็ควรตรวจสอบอย่างถึงที่สุด และปฏิเสธที่จะรับรองผลการเลือกตั้งใดๆ จนกว่าการตรวจสอบจะเสร็จสิ้น
 
ถ้าหากเกิดความผิดปกติหรือการบงการผลกรเลือกตั้งล่วงหน้าเกิดขึ้นในเขตใดก็ตาม ควรมีการจัดเลือกตั้งใหม่ และผู้ที่มีส่วนในการบงการผลการเลือกตั้งไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ รัฐบาลส่วนท้องถิ่น พรรคการเมือง หรือกรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่น จะต้องอธิบายในสิ่งที่เกิดขึ้น
 
เครือข่ายอาเซียนเพื่อการเลือกตั้งเสรีระบุว่าเรียกร้องด้วยควมเคารพแต่ย้ำว่าทาง UEC และ SPDC ควรเริ่มดำเนินการแต่ตอนนี้ เพื่อช่วยให้การเลือกตั้งที่มีความชอบธรรมเหลืออยู่น้อย ยังคงมีกระบวนการนับคะแนนที่โปร่งใสอยู่ มีการจัดการกับการทุจริตการลงคะแนนล่วงหน้า และถ้าหากจำเป็นก็มีการเลือกตั้งใหม่ในเขตเลือกตั้งที่เกิดปัญหา เพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดในการลงคะแนนและการนับผลคะแนน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net