ทางการพม่าจับผู้สื่อข่าวญี่ปุ่น - กะเหรี่ยงดีเคบีเอบุกเมียวดี

โทรุ ยามาจิ” ผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นถูกทหารพม่าจับหลังข้ามเข้าไปที่เมืองเมียวดีตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก วันนี้ โดยขณะนี้กำลังถูกทหารพม่าสอบสวน ขณะที่สถานการณ์ชายแดนล่าสุดมีรายงานว่ากองกำลังกะเหรี่ยงพุทธกลุ่มของ พ.อ.ซอว์ ลา เพว ได้เข้ายึดพื้นที่สำคัญหลายจุดในเมืองเมียวดี

วันนี้ (7 พ.ย.) ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งทั่วไปที่จัดโดยรัฐบาลทหารพม่านั้น มีรายงานว่า นายโทรุ ยามาจิ อายุ 49 ปี หัวหน้าสำนักข่าว APF ของญี่ปุ่น ถูกตำรวจพม่าจับที่เมืองเมียวดี ตรงข้ามกับ อ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อเวลาประมาณ 9.00 น. หลังจากเขาลักลอบข้ามเข้าไปในเมืองเมียวดีเขตพม่า

โดยสิ่งของที่ติดตัวประกอบด้วยกล้องปากกา โทรศัพท์มือถือหมายเลขระหว่างประเทศ โทรศัพท์มือถือหมายเลขในประเทศไทย หนังสือเดินทาง และบัตรนักข่าวของเขาถูกเจ้าหน้าที่พม่ายึดด้วย

ทั้งนี้นายยามาจิ ป็นเพื่อนร่วมงานกับนายเคนจิ นากาอิ ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวเดียวกัน ซึ่งถูกทหารพม่ายิงเสียชีวิต ช่วงการประท้วงของพระสงฆ์เมื่อเดือนกันยายนปี 2550 โดยนายยามาจิเป็นผู้เดินทางไปรับศพนายเคนจิด้วย

ทั้งนี้ ทางการพม่าห้ามผู้สื่อข่าวต่างประเทศและผู้สังเกตการณ์เข้าประเทศในช่วงที่มีการเลือกตั้ง

ล่าสุด แหล่งข่าวที่ชายแดนไทยตรงข้ามเมืองเมียวดี รายงานด้วยว่านายซาโมโต ขณะนี้ถูกสอบสวนอยู่ภายในสำนักงานของทหารพม่า

นอกจากนี้เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. มีรายงานความเคลื่อนไหวของกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธประชาธิปไตยหรือ DKBA ภายใต้การของ พ.อ.ซอว์ ลา เพว ซึ่งไม่ได้เปลี่ยนสถานะเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดนของกองทัพพม่า ได้เข้ายึดพื้นที่สำคัญหลายแห่งของเมืองเมียวดี โดยแหล่งข่าวที่ชายแดนไทยตรงข้ามเมืองเมียวดี ยืนยันว่า กองกำลังของซอว์ ลา เพว เข้ายึดสถานีตำรวจเมืองเมียวดีได้แล้ว

ทั้งนี้ ซอว์ ลา เพว กล่าวกับผู้สื่อข่าวอิระวดีว่า กองกำลัง DKBA กองพลน้อยที่ 999 และกองพันที่ 907 จะเข้าร่วมกับกองกำลังของเขาด้วย

 

หมายเหตุ: อัพเดตเพื่มเติมวันที่ 8 พ.ย. เวลา 01.50 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท