Skip to main content
sharethis

ความคืบหน้ากรณีคนเสื้อแดงจับตัวชายพกอาวุธเข้าใกล้ขบวนจักรยานของคนเสื้อแดง ที่ จ.นครราชสีมา "อุ๋ย Thai delphi" ให้สัมภาษณ์ประชาไทเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาว่า ล่าสุดทราบชื่อชายคนดังกล่าวคือ พ.ต.ท.ฐาปนฤทธิ์ อุทัยวงษ์ สว.กก.2 บก.ปคม ทั้งนี้ตำรวจยังไม่มีการแจ้งข้อหาใดๆ กับชายคนดังกล่าว

ทั้งนี้ เขาแสดงความกังวลต่อความปลอดภัยของขบวนจักรยาน เนื่องจากเส้นทางบางช่วงไม่มีรถตำรวจปิดหัว-ท้ายขบวน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้พยายามประสานกับตำรวจท้องที่ต่างๆ เพื่อดูแลความปลอดภัยแล้ว

--------------

(5 พ.ย.53)  "อุ๋ย Thai delphi" หนึ่งในสมาชิกนักปั่น ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.00น. ที่ผ่านมา ระหว่างที่ขบวนจักรยานปั่นมาถึงบริเวณบ้านเขาน้อย ใกล้เขื่อนลำตะคอง จ.นครราชสีมา สังเกตเห็นชายถืออาวุธปืน อยู่ในท่าประทับเล็งยิง เมื่อเขาและทีมงานเดินเข้าไปตรวจสอบ ชายคนดังกล่าวได้เดินหนี จึงได้เข้าชาร์จตัวชายคนดังกล่าว ระหว่างนั้นมีปืนลั่นหนึ่งนัด แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้ ชายดังกล่าวแต่งกายด้วยเสื้อสีน้ำเงิน กางเกงตำรวจสีกากี

แหล่งข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบ ชายดังกล่าวเป็นนายตำรวจระดับพันตำรวจโท

ด้าน พ.ต.ท.เฉลิมพล คงสกุล สารวัตรใหญ่ สภ.อ.หนองสาหร่าย กล่าวว่า เบื้องต้นได้คุมตัวชายคนดังกล่าวไปโรงพักเพื่อสอบสวนต่อไป ทั้งนี้ ยังไม่ทราบชื่อของชายดังกล่าว เนื่องจากไม่พบบัตรหรือเอกสารใดที่จะระบุตัวตนได้

พ.ต.ท.เฉลิมพล กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดูแลความปลอดภัยตลอดเส้นทาง แต่ระหว่างเกิดเหตุ เป็นช่วงที่ตำรวจไปสำรวจเส้นทางล่วงหน้า ด้านผู้ต้องสงสัยทราบว่านั่งรถบัสตามขบวนมา เมื่อทันกันจึงลงจากรถเพื่อดักก่อเหตุ

สำหรับโครงการเส้นทางสีแดง เป็นการปั่นจักรยานจากราชประสงค์ กรุงเทพฯ ไปยัง สปป.ลาว ผ่าน 18 จังหวัด 22 จุดแวะพัก ระยะทาง 1,700 กม. เพื่อแวะเยี่ยมผู้ต้องขัง ร่วมทำกิจกรรมผูกผ้าแดง วางดอกไม้แดงหน้าเรือนจำ บริจาคสิ่งของให้คนเสื้อแดง โดยมีข้อเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวแกนนำ นปช.และผู้ต้องขังในคดีทั่วประเทศ เรียกร้องให้รัฐบาลยุติการปฏิบัติ 2 มาตรฐานทางกฏหมาย และเรียกร้องให้นานาชาติได้หันมาตระหนักและให้ความสำคัญเกี่ยวกับการละเมิด สิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงหลังรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 โดยขบวนดังกล่าวออกเดินทางจากแยกราชประสงค์ กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net