สำนักข่าวฉาน : ใกล้เลือกตั้ง กองกำลังไทใหญ่ปะทะทหารพม่าต่อเนื่อง

ในรัฐฉานภาคใต้เกิดมีเหตุปะทะกันต่อเนื่องระหว่างทหารกองทัพพม่ากับกองกำลังไทใหญ่ SSA พบทหารพม่าเสริมกำลังเข้ารัฐฉานภาคเหนือเพิ่ม ขณะเดียวกันอดีตเจ้าพ่อค้ายาฯ ชื่อดังที่ทางการไทยจับกุมเมื่อ 30 กว่าปีก่อน ทุ่มเงินสนับสนุนหาเสียงแ่ก่พรรคชาวโกก้าง KDUP ที่ตั้งขึ้นโดยการหนุนของกองกำลังโกก้างใต้กำกับรัฐบาลทหารพม่า

 

ใกล้เลือกตั้ง กองกำลังไทใหญ่ปะทะทหารพม่าต่อเนื่อง
Khonkhurtai : 4 พฤศจิกายน 2553


ใกล้วันเลือกตั้งพม่าเข้ามาทุกที ในรัฐฉานภาคใต้เกิดมีเหตุปะทะกันต่อเนื่องระหว่างทหารกองทัพพม่ากับกองกำลังไทใหญ่ SSA ขณะที่พบทหารพม่าเสริมกำลังเข้ารัฐฉานภาคเหนือเพิ่ม...

มีรายงานจากแหล่งข่าวในรัฐฉานว่า เมื่อเวลา 17.15 – 18.00 น. ของวันที่ 2 พ.ย. 53 ที่ผ่านมา ได้เกิดการปะทะกันระหว่างทหารกองกำลังไทใหญ่ หรือ กองทัพรัฐฉาน SSA กับหน่วยลาดตระเวนทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบเบาที่ 518 บริเวณใกล้กับบ้านหนองคำ ต.ไม้ไฮ อ.เมืองนาย ส่งผลให้ทหารพม่าเสียชีวิต 1 นาย ชื่อพลทหารหร่าจ่าลิน และบาดเจ็บอีก 2 นาย คือพลทหารมินจออู และพลทหารวินหม่าห่า โดยทั้งสองถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลเมืองนาย ส่วนทหารไทใหญ่ SSA ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 53 ได้เกิดการปะทะกันระหว่างทหารไทใหญ่ SSA กับทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบที่ 292 ครั้งหนึ่ง บริเวณใกล้เส้นทางระหว่างบ้านเมืองยอนและบ้านหนองวัว เขตอำเภอเมืองกึ๋ง ทั้งสองฝ่ายปะทะกันนานประมาณ 30 นาที ส่งผลให้ทหารพม่าได้รับบาดเจ็บ 1 นาย นอกจากนี้ เมื่อเวลาประมาณ 9.00 น. วันที่ 31 ต.ค. ทหารไทใหญ่ SSA กับทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบเบาที่ 510 ได้เกิดการปะทะกันในพื้นที่ตำบลเมืองยอน อ.เมืองกึ๋ง ยังผลให้ฝ่ายทหารพม่าเสียชีวิต 6 นาย บาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง ส่วนฝ่าย SSA ไม่มีรายงานการสูญเสีย

ขณะเดียวกันมีรายงานจากแหล่งข่าวด้วยว่า เมื่อวานนี้ (3 พ.ย.) พบรถบรรทุกทหารพม่าสังกัดกองพล 99 จำนวน 12 คัน จากเมืองมัณฑะเลย์เข้าสู่รัฐฉานภาคเหนือ ผ่านเมืองล่าเสี้ยวมุ่งหน้าขึ้นไปทางเมืองแสนหวี โดยรถ 6 คันบรรทุกเสบียงอาหาร ส่วนอีก 6 คันบรรทุกทหารพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์เต็มคัน ขณะที่ทหารพม่าในพื้นที่ได้รับสั่งคุ้มกันขบวนรถดังกล่าวเป็นจุดๆ ตลอดเส้นทางเมืองหนองเขียว–เมืองแสนหวี

 

 



"หลอชิงหัน" อดีตเจ้าพ่อยาเสพติดชื่อดังทุ่มเงินหนุนพรรคนอมินีพม่า
Khonkhurtai : 3 พฤศจิกายน 2553


อดีตเจ้าพ่อยาเสพติดชื่อดังที่เคยถูกทางการไทยจับกุมช่วง 30 กว่าปีก่อน  ยอมทุ่มเงินสนับสนุนใช้เป็นทุนหาเสียงแ่ก่พรรคชาวโกก้าง KDUP ที่ตั้งขึ้นโดยการหนุนของกองกำลังโกก้างใต้กำกับรัฐบาลทหารพม่า....

แหล่งข่าวรัฐฉานรายงานว่า นายหลอชิงหัน อดีตเจ้าพ่อยาเสพติดรายใหญ่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังเมื่อช่วง 30 กว่าปีที่ผ่านมา ยอมทุ่มเงินสนับสนุนพรรคประชาธิปไตยและเอกภาพโกก้าง KDUP (Kokang Democracy and Unity Party) พรรคการเมืองเชื้อสายเดียวกันกับเขา และเป็นพรรคก่อตั้งโดยการสนับสนุนของกองกำลังโกก้างใต้กำกับของรัฐบาลทหารพม่า เพื่อใช้เป็นทุนในการรณรงค์หาเสียง

ทั้งนี้ เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา นายหลอชิงหัน ได้เอ่ยปากสนับสนุนด้านการเงินแก่พรรค KDUP ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองล่าเสี้ยว รัฐฉานภาคเหนือ ว่า ไม่ต้องห่วงเรื่องเงินสำหรับการรณรงค์หาเสียง ต้องการเมื่อไหร่เท่าใดขอให้บอก ขณะที่พรรค KDUP กำลังมีการหาเสียงอย่างเข้มข้น โดยตั้งเป้างบประมาณในการหาเสียงไว้เมืองละ 8 ล้านจั๊ต ซึ่งพื้นที่หาเสียงของพรรคอยู่ใน 3 เมืองในรัฐฉานภาคเหนือ ได้แก่ เมืองล่าเสี้ยว เมืองแสนหวี และเมืองกุ๋นโหลง

แหล่งข่าวเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ทางพรรค KDUP ได้รับมอบเงินจำนวน 24 ล้านจั๊ตจากนายหลอชิงหัน สำหรับใช้ในการหาเสียงแล้ว ขณะที่นายหลอชิงหัน เคยกล่าวกับคนสนิทว่า ประชาชนจะเลือกพรรคโกก้าง KDUP หรือ พรรค USDP (พรรคข้างรัฐบาลทหารพม่า) ไม่เป็นไร เพราะยังไงทั้งสองพรรคมีวัตถุประสงค์เดียวกัน

เมื่อปี 2516 นายหลอชิงหัน เคยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยจับกุมข้อหายาเสพติดบริเวณตะเข็บชายแดนด้านจังหวัดเชียงใหม่และส่งตัวให้พม่า ต่อมาเขาได้ประกอบธุรกิจลับอยู่ใต้การดูแลของรัฐบาลทหารพม่า โดยปัจจุบันเขาเป็นเจ้าของบริษัทเอเชียเวิร์ลอยู่ในกรุงย่างกุ้ง ซึ่งเป็นบริษัทประกอบธุรกิจการค้าใหญ่ติดอันดับต้นๆ ในพม่า

 


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท