ชาวบ้านเชื่อ รัฐบาลพม่าจะไม่เลื่อนการเลือกตั้งในพื้นที่ประสบภัย

ชาวบ้านในรัฐอาระกันเชื่อว่า รัฐบาลพม่าจะไม่เลื่อนการเลือกตั้งในพื้นที่ประสบภัยพายุไซโคลนกิริ ออกไปจากกำหนดเดิม ในขณะเดียวกัน ยังไม่มีคำตอบจากทางคณะกรรมการเลือกตั้งพม่าถึงเรื่องนี้

นายเอหม่อง จากพรรคพัฒนาแห่งชาติยะไข่ (Rakhine Nationalities Development Party) เปิดเผยว่า ได้ส่งจดหมายไปยังคณะกรรมการเลือกตั้งพม่าให้เลื่อนการเลือกตั้งในเมืองคเยาก์พยู เมืองพอกทอ มะเยโบนและเมืองมินพยา ในรัฐอาระกันออกไปก่อน เนื่องจากเป็นพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบหนักสุดจากพายุไซโคลนกิริ โดยทางพรรคได้ส่งจดหมายไปให้คณะกรรมการเลือกตั้งในวันถัดมาหลังจากเกิดภัยพิบัติ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีท่าทีใดๆจากทางคณะกรรมการเลือกตั้งแต่ ซึ่งเป็นไปได้ว่า รัฐบาลไม่ต้องการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป

อย่างไรก็ตาม ในความเห็นของนายเอหม่อง เขากล่าวว่า รัฐบาลควรเลื่อนการเลือกตั้งในพื้นที่ประสบภัยออกไปก่อน เนื่องจากเขาเห็นว่า ยังคงเป็นเรื่องยากที่ชาวบ้านจะกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติในช่วงเวลานี้ ด้านทาบาน จากพรรคสันนิบาตแห่งชาติอาระกันเพื่อประชาธิปไตย (Arakan League for Democracy) กล่าวว่า ที่จริงแล้วรัฐบาลควรเลื่อนการหย่อนบัตรในพื้นที่ประสบภัยในรัฐอาระกันออกไป โดยเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ไซโคลนนาร์กิสในพื้นที่ปากน้ำอิรวดี ที่รัฐบาลยังเลื่อนการลงประชามติรับรองรัฐธรรมนูญปี 2551 ออกไป 15 วัน

ด้านตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไซโคลนกิริ ที่เข้าพัดถล่มชายฝั่งของรัฐอาระกันเมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมาอยู่ที่ 170 รายแล้ว โดยชาวบ้านราว 170, 000 คน ยังคงไม่มีบ้านอยู่ โดยชาวบ้านในพื้นที่รายหนึ่งกล่าวว่า “รัฐบาลไม่ได้สนใจว่าอะไรกำลังเกิดขึ้นกับเรา สิ่งที่พวกเขาให้ความสนใจก็คือ การรักษาอำนาจของตนต่อไป ในเวลาเดียวกัน เราถูกรัฐบาลกดดันอย่างหนักให้ไปเลือกตั้ง” ด้านชาวบ้านอีกคนหนึ่งกล่าวว่า “เราไม่สนใจการเลือกตั้งครั้งนี้แต่อย่างใด สิ่งที่เรากำลังคิดในตอนนี้ก็คือ เราจะกลับมาเริ่มชีวิตใหม่อย่างไร”

ขณะที่ความเคลื่อนไหวอื่นๆ มีรายงานว่า พรรคการเมืองของรัฐบาลกำลังรณรงค์หาเสียงในพื้นที่อย่างหนัก เพื่อให้ได้รับการสนับสนุนจากประชาชน เช่นมีการแจกจ่ายอาหารให้กับผู้ประสบภัย การซ่อมแซมสุเหร่าให้กับชุมชนชาวมุสลิมในเมือง มงดอว์ ทางภาคตะวันตกของรัฐอาระกัน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี ที่รัฐบาลอนุญาตให้มีการซ่อมแซมสุเหร่าได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ รัฐบาลพม่าสั่งห้ามชาวมุสลิมซ่อมแซมหรือสร้างสุเหร่าแห่งใหม่

ส่วนในเมืองราทีดอง อีกเมืองหนึ่งของรัฐอาระกัน มีรายงานว่า รัฐบาลกำลังกดดันให้ข้าราชการในพื้นที่ลงคะแนนเสียงล่วงหน้าให้กับทางพรรคสหภาพและการพัฒนา (The Union Solidarity and Development Party - USDP) ของรัฐบาล

 ในอีกด้านหนึ่ง รัฐบาลพม่าประกาศเคอร์ฟิวในเมืองหลอยก่อ เมืองหลวงของรัฐคะเรนนี โดยห้ามประชาชนออกจากบ้านตั้งแต่เวลา 18.00 น. - 06.00 น.หลังทหารพม่าถูกพรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี (Karenni National Progressive Party -KNPP) ซุ่มโจมตี จนทำให้มีทหารพม่าเสียชีวิต 4 นาย และทหารคะเรนนีเสียชีวิต 1 นาย

เช่นเดียวกับที่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในเมืองเมาะละแหม่ง เมืองหลวงของรัฐมอญ หลังจากที่รัฐบาลพม่าออกมากล่าวหาว่า กองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงหรือเคเอ็นยู (Karen National Union) และกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “ตั๊ดบิ่ว” เตรียมก่อเหตุวางระเบิดเพื่อขัดขวางการเลือกตั้ง โดยมีการตั้งด่านตรวจทั่วเมือง ซึ่งสถานการณ์คล้ายคลึงกับกรุงย่างกุ้ง เนื่องจากมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ร้านอาหารและร้านน้ำชาในย่างกุ้งถูกสั่งให้ปิดเร็วขึ้นกว่าปกติ

ขณะที่ในรัฐฉานเอง มีรายงานว่า ประชาชนในเมืองล่าเซี่ยว เมืองน้ำตู้ สี่ป้อ ทางภาคเหนือของรัฐฉานส่วนใหญ่ จะลงคะแนนเสียงให้กับพรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ หรือ พรรคเสือเผือก (Shan National Democracy Party – SND) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองของชาวไทใหญ่ มีรายงานเช่นเดียวกันว่า วัยรุ่นชาวคะฉิ่นที่อาศัยอยู่ทางภาคเหนือของรัฐฉานเป็นจำนวนมากทยอยเดินทางเข้าจีนนับตั้งแต่วันที่ 21 เดือนตุลาคมที่ผ่านมา เนื่องจากไม่ต้องการไปลงคะแนนเสียงให้กับรัฐบาลพม่าในวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ย.ที่จะถึงนี้

ที่มา:

Narinjara/KNG/Irrawaddy/Mizzima/เวบไซต์ข่าวไทใหญ่ www.mongloi.org 2 พ.ย.53

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอ ร์http://twitter.com/salweenpost     

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท