Skip to main content
sharethis

โฆษก ศอฉ.เผยมีนโยบายแน่ชัดต่อการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ เน้นมาตรฐานเดียวกัน พร้อมแนะพันธมิตรฯ ชุมนุมพรุ่งนี้ตามกรอบกฏหมาย เชื่อไม่มีเหตุวุ่น ด้านโฆษกกอ.รมน.ย้ำแค่แสดงเจตนารมย์ก็ทำได้ ขู่ถ้าทำผิดฟันไม่เลือก เผยฝ่ายข่าวระบุผู้ชุมนุมมาไม่เยอะ 

 
วานนี้ (1 พ.ย.) ที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ.กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรจะชุมนุมในวันนี้ (2 พ.ย.) ที่บริเวณลานพระบรมรูปฯ ก่อนที่จะเคลื่อนตัวไปที่บริเวณรัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเพิกถอนวาระการลงมติบันทึกกรอบการเจรจาคณะกรรมาธิการชายแดนร่วมไทย - กัมพูชา (เจบีซี) ว่า เรื่องนี้ทาง ศอฉ.ยังไม่ได้หยิบยกขึ้นมาพูดคุย เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา การชุมนุมแต่ละครั้ง ทาง ศอฉ.มีนโยบายแน่ชัดต่อการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ซึ่งทุกครั้งเราจะเน้นมาตรฐานเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใดก็ตาม ทั้งนี้เพราะถือว่า บริเวณการชุมนุมดังกล่าว เป็นพื้นที่ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทุกครั้งที่จะชุมนุมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบในพื้นที่ต้องติดต่อประสานงานกับแกนนำผู้ชุมนุมถึงขั้นตอนต่างๆ ว่า อะไรทำได้อะไรทำไม่ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้สังคมวิตกกังวลต่อสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น ทั้งนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่กลุ่มผู้ชุมนุมต้องยึดกรอบกติกา แนวทางการปฏิบัติตามสิทธิ์ของรัฐธรรมนูญเป็นสำคัญด้วย
       
"แนวโน้มการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรที่จะชุมนุมนั้น ทาง ศอฉ.มั่นใจว่า ไม่น่าจะมีเหตุการณ์อะไรวุ่นวาย เพราะมีนโยบายที่ชัดเจนต่อการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจในดูแลรักษาความปลอดภัยหรือป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์อะไรต่างๆ และทุกครั้ง พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. จะรับนโยบายไปปฏิบัติตามที่ ศอฉ.มอบหมายไป" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว
       
ด้าน พล.ต.ดิฏฐพร ศศะสมิต โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวว่า การชุมนุมในพื้นที่ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากมีการกระทำที่ผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการโดยไม่เลือกปฏิบัติว่าเป็นกลุ่มไหน หากการกระทำอยู่ในกรอบรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ แต่หากทำผิดกฎหมายคงไม่ได้
 
"เชื่อมั่นว่ากลุ่มพันธมิตรจะชุมนุม (วันที่ 2 พ.ย.) ไม่ยืดเยื้อ เพียงแต่มาแสดงเจตนารมณ์ สามารถทำได้ ดังนั้น เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร ทั้งนี้ จากฝ่ายข่าวที่รายงานมาว่า จะมีผู้มาร่วมชุมนุมจำนวนไม่มาก หากการชุมนุมเกินกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมก็สามารถร้องขอกำลังทหาร จาก ศอฉ.เพื่อสั่งกองทัพภาคที่ 1 มาสนับสนุนได้" พล.ต.ดิฏฐพรกล่าว
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net