เสื้อแดงรำลึก 4 ปี ‘นวมทอง ไพรวัลย์’ -วางดอกไม้เรือนจำจี้ปล่อยแกนนำ

เสื้อแดงหลายร้อยจัดกิจกรรมรำลึกการตายที่ราชประสงค์ จัดนิทรรศการโชว์ภาพหลักฐานรัฐบาลมาร์คใช้ความรุนแรงสลายม็อบ ก่อนจะปั่นจักรยานผ่านสถานที่ทหารยิงท่ามกลางประชาชนให้กำลังใจตลอดทาง มุ่งเรือนจำคลองเปรมวางดอกไม้ ตะโกนเรียกร้อง"ปล่อยตัวแกนนำ"บ.ก.ลายจุดนัดอาทิตย์สีแดงครั้งหน้าเจอกันโคราช

 
โชว์หลักฐาน-รัฐใช้ความรุนแรง
31 ต.ค.53 เมื่อเวลา 10.00 น. บริเวณแยกราชประสงค์ กลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ500 คน ได้จัดกิจกรรมขี่รถจักรยานจากแยกราชประสงค์ถึงคลองเปรม เพื่อวางดอกไม้และเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวแกนนำเสื้อแดง ซึ่งเป็นกิจกรรมร่วมระหว่างกลุ่มเส้นทางสีแดง มูลนิธิวีรชน กลุ่มสองขาเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ในช่วงเช้ากลุ่มเสื้อแดงทยอยมาร่วมงานอย่างต่อเนื่อง มีการจัดนิทรรศการนำภาพถ่ายเหตุการณ่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.ที่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตมาติดบนฟีเจอร์บอร์ด และนำไปติดริมรั้วสังกะสีด้านหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ มีประชาชนที่เดินผ่านไปมาสนใจเข้าไปดูและอ่านจำนวนมาก
นอกจากนี้ ยังสกรีนรูปภาพผู้เสียชีวิตเหตุการณ์ที่ทหารเข้าสลายการชุมนุม ภาพรถถังเข้าสลายการชุมนุม ภาพสไนเปอร์ ภาพทหารมัดมือพระ มัดมือผู้มนุม พร้อมทั้งนำผ้ามาผูกตา ลงบนผ้าใบ และนำมาเรียงต่อกันยาวกว่า 20 เมตรตามแนวทางเท้า เพื่อให้ประชาชนสัญจรไปมาบริเวณแยกราชประสงค์ได้ดู และรำลึกถึงเหตุการณ์อันโหดร้ายที่รัฐบาลสั่งใช้ความรุนแรงกับผู้มนุมที่เป็นประชาชนคนไทยด้วยกัน
นอกจากนี้ ยังนำผ้าใบสกรีนข้อความเกี่ยวกับเอกสารหลักฐาน หัวข้อเกี่ยวกับการฟ้องร้องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ ซึ่งขัดกับสนธิสัญญาเจนีวาและธรรมนูญกรุงโรม ว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ 5 ผืน ระบุพยานหลักฐาน และขั้นตอนในการสลายการชุมนุมของรัฐ ที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย และละเมิดสิทธิมนุษยชน มาแสดงให้ชมด้วย
 
ตร.ระดมกำลัง 300 นาย-คุมเชิง
ต่อมาเวลา 11.00 น. กลุ่มเสื้อแดงทยอยมาร่วมงานจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรจึงปิดการจราจร 2 ช่องทาง บริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาเดียวกัน พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบช.น. เดินทางมาตรวจความเรียบร้อย พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ในบริเวณดังกล่าว ให้ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย และห้ามปิดการจราจร รวมถึงห้ามขีดเขียนข้อความที่ไม่เหมาะสมลงบนพื้นหรือตามผนังกำแพงอย่างเด็ดขาด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจากบก.น.5 ได้ใช้พื้นที่ระหว่างห้างเกษรพลาซ่าและอาคารเพรสซิเดนท์ ทาวเวอร์ ตั้งเป็นศูนย์ติดตามการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งประชุมวางแผนตั้งแต่เวลา 07.00 น. มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในเครื่องแบบ นอกเครื่องแบบ และตำรวจปราบจลาจลกว่า 300 นายคอยดูแลความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมด้วย
เวลา 13.15 น. กลุ่มเสื้อแดงยืนเรียงแถวหน้ากระดานอยู่บนถนนเลนที่ 2 โดยนำผ้าสีแดงมาขึงยาวประมาณ 50 เมตร พร้อมทั้งนำป้ายโปสเตอร์ผู้เสียชีวิตและข้อความต่างๆ มาชูอยู่ริมถนน มีการปล่อยลูกโป่งสีแดง พร้อมทั้งร้องเล่นเต้นรำอย่างสนุกสนาน มีรถโดยสารพร้อมทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลที่ผ่านไปมาได้โบกมือพร้อมทั้งชูสัญลักษณ์สีแดงใส่กันด้วย
 
แสดงละครรำลึก-มีคนตาย
ขณะที่แกนนำการชุมนุมได้ซักซ้อมแผนโดยให้รถจักรยานอยู่ด้านหน้าขบวน ตามด้วยรถจักรยานยนต์ และปิดท้ายด้วยรถยนต์และรถกระบะ ซึ่งผู้จัดงานยังได้จัดแต่งหน้าผีฟรีให้กับผู้มนุม เนื่องในวันฮัลโลวีนด้วย มีผู้ชุมนุมประมาณ 3-4 คน แสดงละครเสียชีวิตอยู่บนถนน พร้อมทั้งระบุข้อความว่า "สั่งยิงประชาชนทำไม" "ยิงประชาชนทำไม""ใครสั่งยิงประชาชน" และ "ที่ราชประสงค์มีคนตาย" สร้างสีสันและยังความสลดใจให้กับผู้ร่วมชุมนุมเป็นอย่างมาก
จากนั้นเวลา 15.00 น.กลุ่มเสื้อแดงเริ่มขี่รถจักรยานจากแยกราชประสงค์ ไปวางดอกกุหลาบที่เรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพฯ จากนั้นจะมอบสิ่งของให้กลุ่มเสื้อแดงอีสาน และร่วมกันลงชื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยแกนนำนปช. และกลุ่มเสื้อแดงที่ยังติดคุกอยู่ในจังหวัดต่างๆ ด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกัน เวลา15.00 น. ที่หน้าธนาคารกรุงเทพ สาขาลุมพินีหรือ บ่อนไก่ มีกลุ่มคนเสื้อแดงในชุมชนบ่อนไก่และที่อื่นๆ เดินทางมาร่วมระลึกเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ ถ.พระราม 4 ย่านชุมชนบ่อนไก่ โดยกลุ่มคนเสื้อแดงนำรูปภาพของบุคคลที่เสียชีวิต และรูปของทหารที่ถือปืนเล็งใส่ประชาชน พร้อมทั้งนำลูกโป่งสีแดงมาปิดไว้หน้าธนาคาร และผูกตามจุดต่างๆ ที่มีผู้เสียชีวิต รวมทั้งจุดที่มีรอยกระสุนปืน จากนั้นมีการยืนไว้อาลัย กระทั่งเวลา 17.30 น. กลุ่มคนเสื้อแดงได้จุดเทียนเป็นสัญลักษณ์ให้บ้านเมืองสว่างหลังจากมืดมิดมานาน ให้ประชาชนได้ตาสว่างมากขึ้น จากนั้นจึงแยกย้ายกันเดินทางกลับ
 
ตะโกน'ปล่อยแกนนำ'หน้าคุก
เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มคนเสื้อแดงได้ตั้งขบวนโดยแถวหน้าเป็นรถจักรยาน ขบวนหลังเป็นรถจักรยานยนต์และปิดท้ายขบวนด้วยรถยนต์และรถกระบะจากนั้นได้ทำพิธีปล่อยจักรยาน พร้อมปล่อยลูกโป่งสีแดง จำนวน 100 ใบ จากนั้นขบวนจักรยานได้เคลื่อน นำโดยนายสมบัติ บุญงามอนงค์ บ.ก.ลายจุด หรือแกนนอนกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง กลุ่มคนเสื้อแดงเริ่มเคลื่อนขบวนจากหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ โดยได้ใช้เส้นทาง ถ.ราชดำริ ข้ามสะพานข้ามคลองแสนแสบ ปั่นไปตาม ถ.ราชปรารภ ก่อนเลี้ยวขวาบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง วิ่งไปตามถ.ดินแดง เลี้ยวซ้ายเข้า ถ.วิภาวดีรังสิต ตรงไปจนถึงแยกเกษตรแล้วเลี้ยวขวาเข้า ถ.งามวงศ์วาน ก่อนหยุดรวมพลกันที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยขบวนดังกล่าวใช้เวลาในการเดินทางรวม 1 ชั่วโมง และตลอดเส้นทางมีประชาชนต่างปรบมือ ส่งเสียงให้กำลังใจพร้อมทั้งชูสัญลักษณ์สีแดงด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนกิจกรรมหน้าประตูเรือนจำเริ่มต้นด้วยการร้องเพลงของกลุ่มคนเสื้อแดง แล้วเปล่งเสียงตะโกนพร้อมกันว่า "ปล่อยแกนนำ ปล่อยแกนนำ" จากนั้นนายสมบัติได้กล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงโทรโข่งว่า วันนี้จะเป็นวันเริ่มต้นของกิจกรรมรณรงค์ให้รัฐบาลปล่อยนักโทษทางการเมืองเพราะนักโทษทางการเมืองไม่ใช่อาชญากรนักโทษทางการเมืองถือเป็นประชาชนคนหนึ่งที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย จนผู้มนุมถูกกระทำและตามมาด้วยการกล่าวหาและจับแกนนำ ขณะนี้แกนนำนั้นตามรัฐธรรมนูญถือว่าเป็นผู้ที่บริสุทธิ์ เพราะเพียงแค่ถูกกล่าวหา ดังนั้น ขอเรียกร้องให้ปล่อยตัว และมีสิทธิที่จะได้ประกันตัวในมาตรฐานเดียวกันกับกลุ่มพันธมิตรฯ ดังนั้น ขอให้รัฐบาลเร่งประสานงาน เริ่มจากให้ประกันตัวแกนนำ นปช.เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนแรกของการปรองดองส่วนนักโทษทางการเมืองก็ไปว่าตามกระบวนการทางการเมือง ว่าจะมีมาตรการหรือกรอบอะไรที่จะนำไปสู่การปรองดองอีกขั้น
 
อาทิตย์หน้าแดงเจอกันที่โคราช
นายสมบัติกล่าวอีกว่า การทำกิจกรรมของคนเสื้อแดงและกลุ่มวันอาทิตย์สีแดงได้ก้าวข้ามจุดที่เรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาไปแล้วเพราะที่ผ่านมาเรามาเรียกร้องให้ยุบสภา แต่รัฐบาลก็ใช้วิธีกระชับพื้นที่สลายการชุมนุมจนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ดังนั้นเราจะไม่เรียกร้องวิธีดังกล่าวแล้ว เราจะจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อสร้างฐานประชาธิปไตยให้แข็งแรง ดังนั้น รัฐบาลจะยุบสภาในปีนี้หรือปีหน้าเพื่อเลือกตั้งใหม่ก็เป็นเรื่องของรัฐบาล แต่เรายืนยันว่าเราจะจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ต่อไปเรื่อยๆ และในสัปดาห์หน้ากลุ่มวันอาทิตย์สีแดงจะเดินทางไปที่จ.นครราชสีมา เพื่อจัดกิจกรรม Red Clean D-Day เพื่อไปช่วยกันทำความสะอาดในตัวเมืองและอำเภอรอบนอก ซึ่งจะเดินทางในวันที่ 6 พ.ย.และจะทำกิจกรรมดังกล่าวในวันที่7 พ.ย. ส่วนรูปแบบและสถานที่ที่ดเจนจะกำหนดอีกครั้งหนึ่ง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นกลุ่มผู้มนุมได้นำเอาดอกไม้ไปเสียบตามประตูทางเข้าเรือนจำ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ของเรือนจำคอยดูแลรักษาความปลอดภัยอยู่ด้านใน ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ไม่อนุญาตให้คนเสื้อแดงเข้าไปภายในเรือนจำอย่างเด็ดขาด หลังจากทำกิจกรรมเสร็จกลุ่มคนเสื้อแดงก็สลายตัวในเวลา 16.45 น.
 
ขอบคุณรูปภาพจาก Thailand Mirror          
 
รำลึก 4 ปี 'นวมทอง'แท็กซี่ประชาธิปไตย
เวลา 17.00 น.วันเดียวกัน ที่บริเวณหน้าหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ถ.วิภาวดีรังสิตขาออก แขวงจอมพล เขตจตุจักร กทม. กลุ่มคนเสื้อแดง และกลุ่มคนวันอาทิตย์สีแดง กว่า300 คน นำโดย นายสมบัติ ได้เดินทางมารวมตัวกันที่บริเวณใต้สะพานลอย เพื่อร่วมรำลึกไว้อาลัยและเป็นวันครบรอบวันแสียชีวิตครบ 4 ปีของนายนวมทอง ไพรวัลย์ โชเฟอร์แท็กซี่ ที่ผูกคอตัวเองสละชีวิตใต้สะพานลอยดังกล่าว เพื่อประท้วงการกระทำรัฐประหารของทหารที่สมคบกับกลุ่มอำมาตย์ เมื่อวันที่19 ก.ย.2549 พร้อมนำพวงหรีดมาวาง จุดเทียนสีแดง เพื่อไว้อาลัยกับนายนวมทองวีรบุรุษประชาธิปไตยด้วย
นายสมบัติ กล่าวว่า วันนี้ได้เดินทางมาจัดงานวันครบรอบวันตายของนายนวมทองที่ประกาศตัวเองไม่ต้องการอยู่ร่วมประเทศที่มีการรัฐประหาร ซึ่งนายนวมทองเสียชีวิตตามเจตนารมณ์ของตัว เพื่อสร้างและเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนที่กำลังต่อสู้เพื่อความถูกต้องในสังคม นายนวมทอง สู้เพื่อประชาธิปไตย และเป็นผู้ที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยโดยแท้ เป็นตัวแทนของการต่อสู้เพื่อประชาชนและในวันนี้พวกเราจึงมารวมตัวกันเพื่อร่วมไว้อาลัยให้กับการเสียสละในครั้งนั้น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้น นายสมบัติจึงได้นำเทียนไปจุดที่บริเวณใต้สะพานลอย พร้อมทั้งเชิญชวนให้กลุ่มคนเสื้อแดงจุดเทียนพร้อมกันเพื่อร่วมรำลึกถึงวีรกรรมที่ยอมสละชีวิตของตัวเอง เพื่อต่อต้านการยึดอำนาจจากประชาชน
 
 
ที่มา: เว็บไซต์ข่าวสด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท