Skip to main content
sharethis
 
ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี มาเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ที่ศาลจังหวัดอุดรธานี นัดอ่านคำพิพากษาศาลชั้นต้น ปะทะกันของสมาชิกชมรมคนรักอุดร กับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่หนองประจักษ์ศิลปาคม เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2551 เฉพาะคดีความผิดต่อร่างกาย ความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ ก่อเหตุวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ทำให้เสียทรัพย์ โดยมีผู้ต้องหามาฟังทั้งหมดยกเว้น ผู้ที่ถูกควบคุมตัวอยู่เรือนจำกลางอุดรธานี ในข้อหาก่อความไม่สงบและเผาสถานที่ราชการ และมี พ.ต.ท.สุรทิน พิมานเมฆินทร์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาดูแลด้วยตนเอง

ศาลจังหวัดอุดรธานีมีพิพากษา ให้จำคุกนางกุหลาบ ยศอ่อน หรือดีเจหงส์  อายุ 49 ปี เป็นเวลา 1 ปี 4 เดือน และจำคุกสมาชิกชมรมคนรักอุดรอีก 31 คนๆละ 8 เดือนโดยไม่รอลงอาญารวมทั้งนายประสิทธิ์ วิชัยรัตน์ หรือ ดีเจ.จอใจเดียว และ ดร.ณัฐยศ ผาจวง หรือ ผู้ใหญ่แดงอุดร ที่ศาลมีคำพิพากษาจำคุคนละ 1 ปี 6 เดือนจากเหตุชักชวนคนไปชุมนุมขัดประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และจำคุกสมาชิกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 2 คน คือ นายรัตนชัย ทองสุข อายุ 24 ปี และนางธันยนันท์ จรัสจริวงศ์ อายุ 31 ปี  คนละ 8 เดือนไม่รอลงอาญาเช่นกัน
 
โดยศาลพิพากษาว่า นางกุหลาบ มีความผิดประมวลกฎหมายอาญา ม.116(3) , 215 วรรคสาม , 216 , 299 , 358 ประกอบ ม.85 วรรคสอง เป็นความผิดกรรมเดียวกฎหมายหลายบท ลงโทษตามมาตรา 116( 3) อันเป็นบทลงโทษหนักสุด จำคุก 2 ปี แต่ชั้นสอบสวนให้การเป็นประโยชน์ มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้ 1 ใน 3 ให้จำคุก 1 ปี 4 เดือน นางกุหลาบ เป็นนักจัดรายการวิทยุ อาศัยโอกาสในอาชีพที่ตนเองมีชื่อเสียง และมีคนติดตามรายการวิทยุจำนวนมาก การสร้างความเข้าใจคลาดเคลื่อนต่อประชาชน โดยทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจว่า การกระทำของนางกุหลาบไม่เป็นความผิดต่อศีลธรรม กฎหมายบ้านเมือง อันเป็นการสร้างค่านิยมที่ผิด ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสังคม และประเทศชาติ โดยส่วนรวมมหาศาล จึงไม่สมควรรอลงอาญา
 
ส่วนผู้ต้องหาอีก 33 คน ก็เป็นการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.215 วรรคสอง , 216 , 299  ประกอบ ม.83 วรรคสอง  ต่อเนื่องกันเป็นกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตาม ม.216 อันเป็นบทลงโทษสูงสุด ให้จำคุกเป็นเวลา 1 ปี  การให้การชั้นสอบสวนเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาโทษมีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษหนึ่งในสาม จึงเหลือจำคุก 8 เดือน ซึ่งทั้งหมดเข้าร่วมในการชุมนุม และร่วมในการชุลมุนต่อสู้โดยใช้กำลังประทุษร้าย เป็นการก่อให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง จึงไม่สมควรรอการลงโทษ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดที่เดินนทางมาในวันนี้ ได้แสดงเจตนายื่นอุทธรณ์ขอความเป็นธรรมต่อศาล และยืนหลักทรัพย์ประกันตัว ซึ่งศาล จ.อุดรธานี ได้กำหนดหลักทรัพย์ไว้รายละ 120,000 บาท
 
 
 
ที่มา: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net