ยกฟ้องคดีคนเร่ร่อนฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลังนอนคุก 5 เดือน

 
วันที่ 29 ต.ค.53 ที่ศาลแขวงปทุมวัน ศาลพิพากษายกฟ้อง คดีอาญาดำที่ 1219/2553 ซึ่งพนักงานอัยการเป็นโจกท์ฟ้องนาย สมพล แวงประเสริฐ ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลังเขาโดนจับกุมบริเวณด่านทหารเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ขณะมีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ราชประสงค์ หลังจากนั้นจึงถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ จนถึงวันตัดสินคดี รวมเวลาประมาณ 5 เดือนครึ่ง
ทั้งนี้ นายสมพลระบุว่าเป็นคนเร่ร่อนมีอาชีพเก็บขยะขายในย่านหัวลำโพง ไม่มีญาติ ทั้งยังให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยระบุว่าตนเพียงต้องการจะเดินทางไปเตะตะกร้อที่สนามศุภฯ ตามปกติ ไม่ได้เข้าร่วมชุมนุม
ในวันนัดพิจารณาคดีศาลได้อนุญาตให้ทนายขอแรงขึ้นว่าความให้นายสมพล โดยความผิดที่ระบุในคำฟ้องคือความผิดฐานร่วมกันตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไปชุมนุมมั่วสุมกระทำการใดอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยภายในพื้นที่ที่มีประกาศ ศอฉ.กำหนด และร่วมกันใช้เส้นทางคมนาคมหรือยานพาหนะใดๆ เข้าหรือออกในเส้นทางที่กำหนดในพื้นที่ที่มีการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย อันเป็นการฝ่าฝืนต่อพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548
คำพิพากษาระบุถึงเหตุอันน่าสงสัยหลายอย่างจึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยแก่จำเลย ทั้งในเรื่องการตั้งด่านของทหารที่อยู่ในซอยจุฬา12 ขณะที่จำเลยสามารถเดินมาได้หลายทางเพื่อไปยังสนามศุภฯ ไม่จำเป็นต้องเดินออกมาจากที่ชุมนุม อีกทั้งผู้ที่จับกุมก็ไม่ได้เห็นว่าจำเลยเดินมาตามถนนสายใดอย่างแน่ชัด อีกทั้งบริเวณดังกล่าวยังมีผู้เดินผ่านทางไปมาได้ เพราะไม่มีประกาศห้ามออกนอกเคหสถาน ขณะที่จำเลยเดินมาคนเดียว ไม่ได้เดินออกมาเป็นกลุ่ม และไม่ได้มีหลักฐานเกี่ยวพันกับ นปช.หรืออาวุธต้องสงสัยใดๆ รวมถึงวันเวลาของการจับกุมซึ่งทหารระบุว่าเป็นวันที่ 15 พ.ค.เวลากลางคืนก็ไม่ตรงกับคำให้การของจำเลยว่าเป็นสายวันที่ 16 พ.ค. โดยในสำนวนที่ได้ยื่นต่อศาลนั้นปรากฏมีการลบแก้วันที่ดังกล่าวด้วย จึงพิพากษายกฟ้อง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท