Skip to main content
sharethis

ที่โรงละครภัทราวดีเธียเตอร์ เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2553 โครงการปกป้องคุ้มครองเด็กจากการแสวงประโยชน์และการค้ามนุษย์ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง Save the Children UK’s สถาบันการละครศึกษาแห่งประเทศฟิลิปปินส์ the Philippine Educational Theater Association’s (PETA) ร่วมกันจัดงานการแสดงศิลปะละครระดับภูมิภาคลุ่มน้ำโขงเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์และการอพยพย้ายถิ่นในเด็กระดับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง หรือ The Mekong Performing Arts Laboratory โดยมีคณะละครจาก 6 ประเทศลุ่มน้ำโขงอาทิ พม่า กัมพูชา ลาว และไทย เข้าร่วมเปิดการแสดงละครในครั้งนี้

นายจักรกริสน์ จันทร์แสง ผู้ประสานงานเผยแพร่และรณรงค์โครงการระดับภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงโครงการปกป้องคุ้มครองเด็กจากการแสวงประโยชน์และการค้ามนุษย์ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง Save the Children UK’s กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ว่า การจัดงานในครั้งนี้น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งเพราะประเทศไทยเราได้เป็นเจ้าภาพในการจัดงานเพื่อร่วมเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงที่สะท้อนถึงสภาพปัญหาที่เด็กๆ ในแต่ละภูมิภาคประเทศลุ่มน้ำโขงจะต้องพบเจอและจะต้องเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อของกระบวนการค้ามนุษย์ ทั้งนี้ ได้เตรียมกระบวนการก่อนที่จะถ่ายทอดเรื่องราวในแต่ละประเทศมาอย่างละเอียด โดยได้เชิญหัวหน้าคณะศิลปิน ผู้อำนวยการ และผู้เขียนบทจากคณะศิลปินจำนวน 8 กลุ่ม จากประเทศต่างๆ ในลุ่มแม่น้ำโขง  มาพัฒนาเพิ่มทักษะในบทละครและงานศิลปะในประเด็นการปกป้องคุ้มครองเด็กและสิทธิเด็กในลุ่มแม่น้ำโขง

“การที่ศิลปินจากหลายหลายประเทศมาร่วมกันเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของเด็กๆในรูปแบบของการแสดงละครในครั้งนี้นั้นก็เพื่อจะมุ่งเน้นในการรณรงค์ในเรื่องการอพยพย้ายถิ่น และการค้ามนุษย์ในเด็กอย่างจริงจังเพื่อให้เด็ก ๆ ที่จะต้องเผชิญกับความเสี่ยงต่อการเข้าสู่กระบวนการค้ามนุษย์และการอพยพย้ายถิ่นได้รับการคุ้มครองปกป้องอย่างจริงจัง” ผู้ประสานงานเผยแพร่และรณรงค์โครงการระดับภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงโครงการปกป้องคุ้มครองเด็กจากการแสวงประโยชน์และการค้ามนุษย์ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง Save the Children UK’s กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มศิลปินที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้นั้นได้เปิดการแสดงชุดใหม่จำนวน 7 ชุดเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวและปัญหาในประเด็นต่างๆที่เด็ก ๆ ต้องเผชิญอยู่ในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อการเข้าสู่กระบวนค้ามนุษย์และการอพยพย้ายถิ่น โดยประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้ได้มีการแสดงที่น่าสนใจดังนี้ คณะละคร "ฟาร์บันลือศิลปะ” ซึ่งเป็นคณะละครที่จัดตั้งขึ้นโดยเยาวชนในค่ายผู้ลี้ภัยของประเทศกัมพูชา มาแสดงละครในชื่อเรื่อง “Shine But Dim”“ส่องแสงแต่ว่าหม่นมัว” โดยมีเนื้อหาในการถ่ายทอดเรื่องราวของเด็กหญิงคนหนึ่งในกัมพูชาที่ต้องเอาชนะความกลัวที่เกิดขึ้นจากภัยสงครามที่ตามติดตัวเธอมาตลอด โดยการช่วยเหลือจากครอบครัวบุญธรรม

 


การแสดงจากประเทศกัมพูชา
 


การแสดงจากประเทศลาวชุดฝันสลาย 
 

 

และคณะละครจาก “ข้าวเหนียวและกระบองลาว” จากประเทศลาวได้แสดงละคร ที่ใช้เทคนิคการแสดงจากหุ่นที่ผลิตด้วยเศษวัสดุเหลือใช้ผสมผสานกับแสงและเงา ภายใต้ชื่อเรื่อง “Broken Dream หรือ ฝันสลาย” ที่บอกเล่าเรื่องราวของเด็กหญิงชาวลาวชื่อดำและเพื่อน ที่ถูกหลอกให้มาขายบริการในประเทศไทย ละครเรื่องนี้สะท้อนภาพชีวิตจริงและการต่อสู้ของเด็กสาวจากประเทศลาวที่ต้องใช้ชีวิตในประเทศไทยได้


คณะละคระหุ่นสายของพม่าเล่าเรื่องของเด็กๆ ที่้ต้องต่อาสู้ดิ้นรนหลบหนีจากพายุนาร์กีส

 

 

พร้อมกันนี้ยังมีการแสดงหุ่นสายจาก “คณะหุ่นสายมัณฑะเลย์” ประเทศพม่า ภายใต้ชื่อเรื่อง Raindrops from the Sky หยดน้ำตาจากฟากฟ้า ที่บอกเล่าเรื่องราวของเด็กหญิงที่ต้องต่อสู้เพื่อความอยู่รอดของครอบครัว และการตามหาแม่ที่หายไปจากพายุนาร์กีส และการแสดงของศิลปินจากประเทศไทยอาทิ กลุ่มพระจันทร์เสี้ยวการละครที่แสดงในชื่อเรื่อง “The Rice Child ต้นกล้าน้อย” ที่บอกเล่าเรื่องราวมิตรภาพของเด็กไทยและเด็กพม่าและการแสดงในชุด “เด็กเทวดา” จากกลุ่มเสาสูงการละคร และการแสดงในชุดอื่น ๆ จากประเทศไทยอีกมากมาย

โดยการแสดงในแต่ละชุดจะถูกนำไปจัดแสดงและรณรงค์ในสถานที่ต่างๆ เพื่อก่อให้เกิดความตระหนักรับรู้ในเรื่องการคุ้มครองปกป้องเด็กในสังคมของตัวเองต่อไปอีกด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net