Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2553 องค์การฮิวแมนไรท์วอทช์ ออกจดหมายเปิดผนึกถึงบันคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติ เกี่ยวกับเรื่องสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย กัมพูชา เวียดนาม และจีน จากการที่เขามีแผนจะเดินทางเยือนประเทศเหล่านี้ และเรียกร้องให้บันคีมูนเข้าพบนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศต่างๆ เหล่านี้ด้วย

ฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวถึงประเทศไทยว่า พวกเขาเห็นชอบกับการพยายามสร้างความปรองดองทางการเมืองและการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยของสหประชาชาติ แต่ขณะเดียวกันรัฐบาลไทยก็ยังคงใช้อำนาจภายใต้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ซึ่งเป็นการละเมิดหลักสิทธิมนุษยชนพื้นฐานและเป็นเกราะคุ้มกันไม่ให้ผู้มีอำนาจถูกตรวจสอบ

องค์การฮิวแมนไรท์วอทช์ยังแสดงความเป็นห่วงจากการได้รับรายงานว่า ศอฉ. ไม่ให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการไต่สวนของรัฐบาล คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รวมถึงคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ

นอกจากนี้แล้วฮิวแมนไรท์วอทช์ยังได้กล่าวถึงการไม่เคารพสิทธิมนุษยชนของผู้ที่อยู่แถบชายแดน มีการส่งตัวผู้อพยพกลับประเทศซึ่งจะทำให้พวกเขาถูกดำเนินคดี

องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนสากลจึงมีการเรียกร้องให้เลขาธิการสหประชาชาติดำเนินการต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ในช่วงที่มาเยือนประเทศไทย
- ขอให้นายกฯ อภิสิทธิ์อธิบายถึงสาเหตุที่มีการใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ อีกครั้ง และการใช้อำนาจของ พ.ร.ก. อย่างไม่เหมาะสม ซึ่งรวมถึงการจับกุม การปราบปรามสื่อฝ่ายตรงข้าม ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุ-โทรทัศน์ และสื่อออนไลน์
- เรียกร้องให้รัฐบาลเปิดรับคณะกรรมการพิเศษของสหประชาชาติที่ต้องการเยือนไทย
- กดดันให้อภิสิทธิ์สร้างความคืบหน้าในการไต่สวนหาความจริงกรณีความรุนแรงทางการเมืองที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะจากฝ่ายใด โดยดำเนินการภายใต้ความรับผิดชอบในการตรวจสอบของเขา
- เรียกร้องให้รัฐบาลอย่าใช้การเลือกตั้งของพม่าในวันที่ 7 พ.ย. เป็นข้ออ้างในการส่งตัวผู้อพยพกลับประเทศ ซึ่งทำให้เกิดความเป็นห่วงในเรื่องนโยบายและวิธีการปฏิบัติต่อผู้อพยพในประเทศไทย การขับไล่ชาวโรฮิงยาและการส่งตัวชาวม้งกลับ

 

แปลจาก: Asia: Freedom of Expression, Justice, Human Rights Defenders Under Threat, Human Rights Watch, 25-10-2553
http://www.hrw.org/node/93880

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net