Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์ จันทร์โอชา เผย ศอฉ.เตรียมแผนรักษาความปลอดภัย "บัน คี มูน" แล้ว ห้ามชุมนุมเด็ดขาด  แต่คนเสื้อแดงสามารถยื่นหนังสือได้ ย้ำก่อนยื่นคิดให้ดีว่าเรื่องภายในประเทศควรให้คนนอกเข้ามายุ่งหรือไม่ เตือนอย่าละเมิดสถาบัน

25 ต.ค. 53 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมรักษาความปลอดภัยระหว่าง นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 26 ตุลาคม ว่า ได้วางแผนล่วงหน้าการรักษาความปลอดภัยแล้ว เนื่องจากพื้นที่ กทม. ยังประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ห้ามไม่ให้มีการชุมนุมเด็ดขาด แต่ให้ส่งตัวแทนยื่นหนังสือได้ ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงการต่างประเทศประสานงานแล้ว ทั้งนี้ตำรวจจะเป็นหน่วยงานหลักดูแลรักษาความปลอดภัยทั้งสถานที่และตัวบุคคล ส่วนทหารเป็นกำลังสนับสนุน ได้เตรียมชุดเคลื่อนที่เร็วหากเกิดเหตุฉุกเฉิน  อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่าจะมีการก่อเหตุวุ่นวายแต่อย่างใด

"ขอร้องว่าเรื่องนี้เป็นหน้าเป็นตาของประเทศไทย จะทำอะไรขอให้ทำแบบผู้ที่เจริญแล้ว อย่ามาชุมนุมเป็นกลุ่มใหญ่ สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ต่างชาติมาเห็นเป็นเรื่องที่น่าอับอาย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่กลุ่มคนเสื้อแดงเตรียมยื่นประเด็นการเสียชีวิตของผู้ชุมนุมใน ช่วงเหตุการณ์การกระชับพื้นที่ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า คนนำเสนอต้องคิดว่าควร หรือไม่ควร เรื่องนี้เป็นปัญหาภายในประเทศ  ควรเอาคนอื่นมาช่วยพูดหรือไม่  ถ้าคนไทยพูดกันเองไม่ได้ ก็ไม่รู้จะอยู่อย่างไร ทหารที่อยู่ทุกวันนี้ ทำตามกฎหมายทั้งสิ้น ไม่เข้าข้างใคร และขอเตือนเรื่องการละเมิดสถาบัน ทุกครั้งที่มีการชุมนุม เขียนป้าย เขียนโปสเตอร์ มีข้อความหมิ่นสถาบัน  ขณะนี้ได้เก็บหลักฐานไว้แล้ว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่มีการเปิดเผยถึงขบวนการล้มเจ้า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องดำเนินการตามกฎหมาย และใครที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ไม่ควรออกมาพูดตอบโต้ เจ้าหน้าที่ทุกส่วนคงยอมไม่ได้ ที่ผ่านมาสถาบันทำเรื่องต่าง ๆ ให้ประเทศพัฒนา และเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก ดังนั้นใครจะมาดูหมิ่นไม่ได้  และอย่าเอาเรื่องสถาบันไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องอื่น

ต่อข้อถามว่า พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี จะมาพบกับทางกองทัพเพื่อหารือแนวทางปรองดอง พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวว่า ยังไม่มีการนัดหมาย แต่เรื่องดังกล่าวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้พิจารณา และจะหารือร่วมกันทั้งกองบัญชาการทหารสูงสุด และกองทัพทั้ง 3 เหล่าทัพ

ผู้บัญชาการทหารบก ยังกล่าวถึงการรับมือสถานการณ์น้ำท่วมในกรุงเทพมหานครว่า ได้เตรียมหน่วยทหารรับผิดชอบแล้ว แต่ต้องยอมรับว่ากำลังพล มีไม่เพียงพอที่จะลงทุกพื้นที่ ดังนั้นจะลงพื้นที่ใดต้องติดตามสถานการณ์ว่าจุดใดต้องการความช่วยเหลือหรือ การฟื้นฟู เพื่อที่ทหารจะได้ปฏิบัติได้ตามความต้องการของประชาชน  ส่วนเรื่องงบประมาณในการช่วยเหลือนั้น ไม่มีปัญหา .- สำนักข่าวไทย
 

ที่มา : สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net