'อภิสิทธิ์' เผยเงินประกันตัวคนเสื้อแดง ให้ใช้กองทุนของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพช่วยได้

'อภิสิทธิ์' เผยกรณีคนถูกดำเนินคดีที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ชุมชุมคนเสื้อแดง ให้ ก.ยุติธรรมไปตรวจสอบ พบมีกว่า180 คน สั่งการช่วยคนที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัวแต่ไม่มีทุนทรัพย์ ให้ใช้กองทุนของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพช่วยประกันได้ ต้องตรวจสอบตัวเลขอีกครั้ง คาดได้คำตอบชัดในสัปดาห์นี้

 
เมื่อ เวลา 13.00 น.วันที่ 19 ต.ค.ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สืบเนื่องจากที่มีการประกาศ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.ที่ผ่านมา ตนได้แจ้งให้ ครม.ทราบถึงกรณีที่มีการคุมขังบุคคล ซึ่งที่ถูกดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางการเมือง ว่าได้เรียกกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรมที่มอบหมายให้ไปตรวจสอบซึ่งมีบุคคลประมาณกว่า 180 คนที่ถูกคุมขังอยู่ในคดีต่างๆ ว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่อย่างไร 
 
นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า ถ้าเป็นสภาพของการถูกคุมขังเรื่องสุขภาพ การศึกษา ตนได้สั่งการให้ดูแลแล้ว แต่จะมีบุคคลอยู่กลุ่มหนึ่งที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือเรื่องทนายความ โดยกำลังให้ไปสำรวจว่าที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัวแต่ครอบครัวไม่มีเงิน ตรงนี้จะให้มาใช้กองทุนและกลไกของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ซึ่งจะตรวจสอบตัวเลขอีกครั้ง คาดว่าน่าจะได้คำตอบชัดเจนในสัปดาห์นี้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท