Skip to main content
sharethis

แรงงานพม่า รง.ทออวนเดชา จ.ขอนแก่น ประท้วงอีกครั้ง คราวนี้ขอวีซ่าคืน-จะไปทำงานที่อื่น ระบุได้ค่าแรงไม่เท่าคนไทย นายจ้างแบ่งชนชั้นเหยียดหยามมนุษย์ด้วยกัน

15 ต.ค. 53 - เนชั่นทันข่าวรายงานว่าที่บริเวณหน้าโรงงานทออวนเดชาของ หจก.โรงงานทออวนเดชาพานิช เลขที่ 191 ถนนมิตรภาพ บ้านสำราญ ต.สำราญ อ.เมือง ได้มีแรงงานชาวพม่ากว่า 800 คน กำลังชุมนุมก่อเหตุประท้วงนายจ้างอีกครั้ง หลังจากที่นายจ้างได้ยึดหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ตไปของแรงงานชาวพม่าทั้งหมดไป เพื่อไม่ให้แรงงานชาวพม่าได้เดินทางไปไหนมาไหนตามความต้องการ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ครั้งหนึ่งแล้วเมื่อวันที่ 9 ก.ย.53 ที่ผ่านมา

การชุมนุมของแรงงานชาวพม่าที่ออกมาเรียกร้องขอคืนพาสปอร์ตในครั้งนี้ ส่วนใหญ่ให้เหตุผลตรงกันว่า แรงงานพม่าทุกคนถูกเอารัดเอาเปรียบ นายจ้างไม่จ่ายค่าแรงให้กับชาวพม่าเทียบเท่ากับแรงงานชาวไทยในราคาวันละ 157 บาท เนื่องจากนายจ้างจ่ายค่าแรงให้วันละ 144 บาท ซึ่งทุกคนทำงานเหมือนกันแต่ค่าตอบแทนได้ไม่เท่ากัน จึงถือว่าเป็นการลิดรอนสิทธิมนุษยชน

อีกทั้งการกระทำของนายจ้างแห่งนี้ มีการแบ่งชนชั้นเหยียดหยามมนุษย์ด้วยกัน ชาวพม่าทุกคนจึงขอวีซ่าคืนเพื่อจะได้ไปหางานทำที่ใหม่ หรือขอวิซ่าคืนเพื่อเดินทางกลับบ้าน จึงทำให้ตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นมาแรงงานพม่าหนีออกจากโรงงาน พร้อมกับเคลื่อนกำลังพลไปพักอยู่ที่วัดป่าบ้านสำราญ ซึ่งตั้งอยู่ไม่ห่างจากโรงงานทออวนเดชาของ หจก.โรงงานทออวนเดชาพานิช ไม่ไกลนัก

ดังนั้นจึงทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น ต้องจัดกำลังเจ้าหน้าที่หลายสิบนายเข้าไปควบคุมดูแล เพื่อควบคุมไม่ให้เกิดการก่อเหตุความวุ่นวายเกิดขึ้น อีกทั้งหากมีการหลบหนีออกนอกพื้นที่ก็ถือว่ามีความผิด ตำรวจสามารถจับกุมดำเนินคดีได้ และขณะนี้ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดขอนแก่น และกับฝ่ายนายจ้างแรงงานทออวนเดชากำลังหาลือกันเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาและเข้าเจรจา ซึ่งเบื้องต้นยังไม่สามารถที่จะตกลงกันได้ เนื่องจากกลุ่มแรงงานพม่าไม่ยอมพูดคุย ยืนยันที่จะขอวีซ่าคืนอย่างเดียว

ที่มาข่าว:

แรงงานพม่า ประท้วงหนีนายจ้างออกจากรง.แหอวน (เนชั่นทันข่าว, 15-10-2553)
http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?newsid=474271&lang=T&cat=

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net