อัยการปัดถอนฟ้อง "สนธิ ลิ้มทองกุล" คดีหมิ่นเบื้องสูง

อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา กล่าวปฏิเสธกรณีที่มีกระแสข่าวว่า อัยการยื่นคำร้องขอถอนฟ้องคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

12 ต.ค. 53 - โลกวันนนี้รายงานว่านายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา กล่าวปฏิเสธกรณีที่มีกระแสข่าวว่า อัยการยื่นคำร้องขอถอนฟ้องคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือ แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ หรือ พระราชินี จากกรณีนำคำปราศรัยของ น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล จำเลยคดีดูหมิ่นสถาบัน มาเผยแพร่ซ้ำ ที่ปราศรัยบนเวทีของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ โดยนายกายสิทธิ์ คดีที่อัยการได้ยื่นฟ้องต่อศาลแล้ว จะขอถอนฟ้อง จะต้องมีเหตุผลหลายประการ อาทิ ภายหลังจากยื่นฟ้องคดีแล้วปรากฏข้อเท็จจริงใหม่ว่า การกระทำของจำเลยไม่เป็นความผิด หรือเหตุผลอย่างอื่น อัยการอาจจะพิจารณายื่นถอนฟ้องต่อศาล ซึ่งตามกระบวนการแล้ว อัยการเจ้าของสำนวนเดิม จะต้องตั้งสำนวนเสนอเหตุผลมาให้ตนพิจารณาว่า จะสามารถถอนฟ้องได้หรือไม่ ซึ่งตนจะมีความเห็น เสนอไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พิจารณาให้ความเห็นชอบด้วย จึงจะขอถอนฟ้องคดีได้ และอัยการยังคงยืนยันว่า คดีนายสนธิ ขณะนี้ยังไม่ได้ขอถอนฟ้อง ทั้งนี้ศาลได้นัดสืบพยานโจทก์ปากแรกในวันที่ 1 พฤศจิกายน ปีหน้า

ที่มา:

อัยการปัดถอนฟ้องสนธิลิ้มฯคดีหมิ่นเบื้องสูง (โลกวันนี้, 12-10-2553)
http://www.dailyworldtoday.com/hotnews.php?hotnews_id=35574

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท