Skip to main content
sharethis

(11 ต.ค. 2553) องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) เรียกร้องให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องจับกุมและดําเนินคดีอย่างถึงที่สุดกับผู้ที่ผลิต แจกจ่าย หรือขายวิดีโอลามกเด็กหรือสื่อลามกอื่นๆ ที่แสวงประโยชน์จากเด็ก

นายโทโมโอะ โฮซมิ ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย เรียกร้องให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องดําเนินการอย่างเร่งด่วนในเรื่องนี้ หลังจากมีรายงานข่าวในหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์เมื่อเร็วๆ นี้นําเสนอข่าวเกี่ยวกับการขายสื่อลามกเด็กในรูปแบบดีวีดีและวีซีดีอย่างโจ่งแจ้งบนถนนสุขมวิทซอย 3 ถึงสุขุมวิทซอย 21

“การขายสื่อลามกเด็กดังกล่าวนั้นเป็นการละเมิดสิทธิของเด็กอย่างร้ายแรงและเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น” นายโฮซูมิกล่าวและว่า “แม้ว่าประเทศไทยจะมีความก้าวหน้ามากในการดําเนินงานเกี่ยวกับการคุ้มครองเด็กจากการถูกแสวงประโยชน์ และการถูกทําร้าย แต่การไม่จัดการกับปัญหาสื่อลามกเด็กอย่างเร่งด่วนและจริงจังอาจเป็นการสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงของประเทศได้”

นายโฮซูมิกล่าวต่อไปว่า นอกเหนือจากการหยุดยั้งการขายวิดีโอลามกซึ่งมีการนําเสนอภาพลามกเด็กจากหลายประเทศรวมถึงประเทศไทย หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องควรจะสืบหาแหล่งผลิต เผยแพร่ และจัดจําหน่ายวิดีโอลามกเด็กด้วย เพื่อดําเนินการตามกฎหมายอย่างถึงที่สุดกับบุคคลใดก็ตามที่ผลิต เผยแพร่ และขายวิดีโอและสื่อลามกเด็กอื่นๆ ที่เป็นการแสวงประโยชน์ทางเพศกับเด็ก

ทั้งนี้ ตามประมวลกฎหมายอาญา การขายสื่อลามกถือเป็นความผิดอาญาที่ต้องโทษจําคุกสูงสุด 3 ปี และปรับไม่เกิน 6,000 บาท
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net