Skip to main content
sharethis

มีผู้เสียชีวิตจากเหตุเรือล่มใกล้กับเมืองลาบุตตา ทางตอนใต้ในเขตอิรวดีเมื่อเช้าวานนี้ (6 ต.ค.53) เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 30 คน ซึ่งผู้โดยสารส่วนใหญ่พบว่าเป็นครูและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ขณะที่สาเหตุเรือล่มครั้งนี้  เป็นเพราะบรรทุกผู้โดยสารเกิน

ทั้งนี้ ในช่วงเกิดเหตุ พบมีผู้โดยสารราว 70 คน อยู่บนเรือลำดังกล่าว โดยทั้งหมดเป็นนักเรียนในระดับชั้นมัธยมจากหลายโรงเรียนในเมืองลาบุตตาที่ กำลังเดินทางไปชมการแข่งขันฟุตบอลในหมู่บ้านมิเชาไหง่ แต่เกิดเหตุการณ์เรือล่มเสียก่อน ทั้งนี้สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้จำนวน 13 คน ด้านสื่อของจีนระบุว่า น่าจะมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 24 คน

ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาทุกข์กล่าวว่า ในระหว่างการเดินทางไปยังหมู่บ้านมิเชาไหง่ ได้เกิดฝนตกหนัก และต่อมาเรือได้เสียหลักเมื่อปะทะเข้ากับคลื่น เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ได้พบร่างของผู้เสียชีวิตจำนวน 30 คนแล้ว โดย 3 ในผู้เสียชีวิตเป็นครู ขณะที่เหลือเป็นเด็กนักเรียนอายุระหว่าง 10 – 15 ปี มีผู้รอดชีวิตจำนวน 20 คน ซึ่งทั้งหมดได้รับความช่วยเหลือจากคนหาปลาและหน่วยบรรเทาทุกข์ อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้สูญหายอีก 20 คน

ส่วนสาเหตุเรือล่มครั้งนี้ เป็นเพราะการรับผู้โดยสารเกินขนาด จึงทำให้เรือขาดการทรงตัว ด้านชาวบ้านในพื้นที่เปิดเผยว่า เด็กนักเรียนที่เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเพราะไปติดกับตาข่ายของเรือ หลังจากที่เรือล่ม ทั้งนี้ มีรายงานสภาพอากาศในพม่าว่า ในช่วงนี้จะมีกระแสลมแรงและคลื่นสูง ขณะที่พบว่า ประชาชนทั่วไปในเขตอิรวดีมักเดินทางโดยใช้เรือ ในขณะที่พบว่าเรือส่วนใหญ่ในพื้นที่มีสภาพเก่าทรุดโทรม

(DVB 7 ตุลาคม 53)

 


แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net