"มาร์ค" พบคนไทยในนิวยอร์กชี้แจงสถานการณ์-แดงนิวยอร์คประท้วงหน้าที่พัก

"มาร์ค" พบคนไทยในนิวยอร์กชี้แจงสถานการณ์ทางการเมือง ด้านกลุ่มคนเสื้อแดงในนิวยอร์กรวมตัวประท้วงหน้าโรงแรมที่พัก

ที่มาภาพ: ไทยอีนิวส์

25 ก.ย. 53 - ไทยอีนิวส์รายงานว่ามีคนเสื้อแดงในนิวยอร์คและอเมริการาว 30 คนไปรวมกลุ่มประท้วงอภิสิทธิ์หน้าโรงแรมพลาซ่าแอทธินี ที่พักของอภิสิทธิ์ โดยร่วมกันตะโกนด่าในระยะประชิดไม่เกิน 10 ฟูต ด้วยปากเปล่า เพราะไม่ได้ขออนุญาตใช้เครืองขยายเสียง โดยผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้ตะโกนต่อว่านายอภิสิทธิ์ขณะเดินขึ้นรถ

โดยไทยอีนิวส์ยังรายงานต่อไปว่า คนเสื้อแดงนิวยอร์ค ได้ชูป้ายโจมตีนายอภิสิทธิ์ด้วยข้อความต่างๆ เช่น

-Thai prime minister you can't fool the world 91 killed (นายกฯไทยคุณไม่สามารถหลอกลวงชาวโลกได้ที่คุณสังหาร 91ศพ) บนป้ายที่ทำเป็นรอยเลือดไหล

-Free all political prisoners (ปลดปล่อยนักโทษการเมืองทั้งหมด)

-Abisit-murderer shame! you stoop lying the world (อภิสิทธิ์-ฆาตกร อายซะมั่ง หยุดหลอกชาวโลกได้แล้ว)

-นายกฯทรราชย์ ไม่รู้จะด่ายังไงแล้ว พร้อมกับวาดรูปตีนประกอบ

"มาร์ค" พบคนไทยในนิวยอร์กชี้แจงสถานการณ์

ด้านสำนักข่าวไทยรายงานว่า นายกรัฐมนตรีพบปะชุมชนชาวไทยในนครนิวยอร์ก ชี้แจงสถานการณ์การเมืองไทยหลังเกิดเหตุการณ์ชุมนุม ระบุไม่เคยปฏิเสธเรื่องการเลือกตั้ง หากช่วยแก้ปัญหาบ้านเมืองได้ ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงนิวยอร์ก มาดักรอที่บริเวณหน้าโรงแรมที่พัก ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ไทย-สหรัฐที่เป็นไปอย่างเข้ม งวด

“อรวรรณ ชูดี” ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย ซึ่งติดตามภารกิจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 22-26 กันยายน รายงานว่า ภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับประเทศไทยของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในเวลา 18.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 11 ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีได้พบปะชุมชนชาวไทยในนครนิวยอร์กและมลรัฐใกล้เคียง ที่ Kavookjian Hall

โดยนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงสถานการณ์การเมืองไทยหลังเกิดเหตุการณ์ความรุนแรง เมื่อเดือนเมษายนและพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า การสร้างความสามัคคีปรองดองไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะความรู้สึกเกลียดชังเริ่มหยั่งรากลึกในสังคมไทยมากขึ้น และไม่มีผู้ใดแก้ไขได้นอกจากคนไทยทุกคนในส่วนของรัฐบาลได้นำปมขัดแย้งต่าง ๆ มาดูว่าความสูญเสียเกิดขึ้นได้อย่างไร และเปิดโอกาสให้มีการไต่สวนอย่างอิสระและตั้งคณะกรรมการปฏิรูปเพื่อแก้ปัญหา

“ผมไม่เคยปฏิเสธเรื่องการเลือกตั้ง ทั้งที่มีสิทธิอยู่จนครบวาระถึงต้นปี 2555 หากเป็นการช่วยแก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้ ก็ยินดีที่จะจัดการเลือกตั้งให้เร็วขึ้น แต่หากยุบสภาฯ แล้วทำให้มีความรุนแรงในการเลือกตั้งก็ไม่เป็นประโยชน์ จึงได้ย้ำมาตลอดว่าหากฝ่ายที่เคลื่อนไหวแสดงออกอย่างชัดเจนว่าจะอยู่ภายใต้ กฎหมาย มีความสงบและสถานการณ์มีความเหมาะสม ก็พร้อมยุบสภา และได้เคยเสนอในการเจรจากับฝ่ายผู้ชุมนุมถึง 3 ครั้ง แต่เมื่อแกนนำไปรับฟังข้อมูลจากบางคน จึงไม่ตกลง ไม่เช่นนั้นขณะนี้คงได้เตรียมเลือกตั้งกันแล้ว”นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเปิดโอกาสให้ซักถาม คนไทยในนิวยอร์กได้สอบถามนายอภิสิทธิ์ว่า  ตั้งแต่เป็นนายกรัฐมนตรีมา อะไรเป็นเรื่องที่ลำบากใจที่สุด นายอภิสิทธิ์ ได้ตอบทันทีว่า เป็นเรื่องความแตกแยกในสังคม ซึ่งการแก้ไขโดยใช้แผนปรองดองถือเป็นส่วนหนึ่ง แต่ส่วนตัวก็มีจุดยืนทางการเมืองเช่นกันว่า หากเป็นการปรองดอง สามัคคี โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้อง ก็จะไม่ทำอย่างเด็ดขาด เพราะถ้ามาเอาใจกันแต่บ้านเมืองเสียระบบ มันไม่คุ้มค่า ซึ่งคำตอบดังกล่าวได้สร้างความพอใจจนเรียกเสียงเฮจากชุมชนคนไทย

ทั้งนี้ ในการจัดงานพบปะชุมชนคนไทยในนครนิวยอร์กครั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตันและสถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ได้พยายามป้องกันปัญหาการสร้างความวุ่นวายด้วยการให้ผู้ร่วมงานต้องลง ทะเบียนล่วงหน้าทางเว็บไซต์ และมีการคัดเลือกคำถาม รวมถึงตัวบุคคลที่จะซักถามนายกรัฐมนตรี ซึ่งนอกจากประเด็นทางการเมืองแล้ว ยังมีเรื่องปัญหาปราสาทพระวิหารและความสัมพันธ์กับกัมพูชาที่ได้รับความสนใจ ซักถาม รวมทั้งขอให้นายกรัฐมนตรีช่วยแก้ปัญหาการลงทุนของคนไทยต่างแดนในประเทศไทย ตลอดจนความเป็นไปได้ที่จะให้การบินไทยเปิดบริการเที่ยวบินตรงระหว่าง กรุงเทพฯ-นิวยอร์กขึ้นใหม่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีระบุว่ารัฐบาลไม่มีนโยบายแทรกแซงการบินไทย แต่ผู้บริหารเมื่อทราบความต้องการแล้ว อาจมีการทบทวนเส้นทางบินดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า แม้ภายในงานจะไม่มีวี่แววของคนเสื้อแดง แต่ก็มีกลุ่มคนเสื้อแดงในนิวยอร์ก ประมาณ 30 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณฟุตบาทฝั่งตรงข้ามกับโรงแรมพลาซา แอทธินี ที่พักของนายกรัฐมนตรีตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยถือป้ายผ้าที่มีภาพของผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมเมื่อเดือน เมษายน-เดือนพฤษภาคม 2553 ท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดของเจ้าหน้าที่ไทยและหน่วยรักษาความปลอดภัยสหรัฐ และเมื่อขบวนรถของนายกรัฐมนตรีเดินทางถึงกลุ่มคนเสื้อแดงนิวยอร์กได้ส่ง เสียงโห่ร้อง แต่ไม่สามารถเข้าถึงตัวนายกรัฐมนตรีได้ เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ใช้วิธีขับรถตู้ขวางรถประจำตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี ไว้ นอกจากนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงนิวยอร์กยังโห่ร้องเมื่อเห็นคณะผู้ติดตาม ทั้งนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายอิสรา สุนทรวัฒน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปรากฏตัวที่หน้าโรงแรม ก่อนที่จะสลายตัวไปในช่วงที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปพบชุมชนคนไทยเมื่อเวลา 18.00 น.

สำหรับนายกรัฐมนตรีและคณะได้เดินทางออกจากนครนิวยอร์กแล้ว เมื่อกลางดึกของวันที่ 24 กันยายน 2553 ตามเวลาท้องถิ่น และจะเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันที่ 26 กันยายน 2553 เวลา 06.05 น

ที่มาข่าว:

นายกรัฐมนตรีพบคนไทยในนิวยอร์กชี้แจงสถานการณ์ทางการเมือง (สำนักข่าวไทย, 25-9-2553)
http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/107100.html

โอบาม่าเดินผ่านอะไรก็ไม่รู้แว้บๆ เสื้อแดงนิวยอร์ครวมพลังตะโกนใส่หน้าไอ้ฆาตกร Go to hell-ลงนรก (ไทยอีนิวส์, 25-9-2553)
http://thaienews.blogspot.com/2010/09/obama.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท