Skip to main content
sharethis

Khonkhurtai 25 ก.ย. 53 - สำนักข่าวอิรวดีรายงานอ้างคำเปิดเผยแหล่งข่าวว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (23 ก.ย.) กองกำลังทหารจากกองทัพคะฉิ่นอิสระ KIA (Kachin Independent Army) สาดกระสุนใส่เฮลิคอปเตอร์ทหารพม่าที่บินใกล้กับสำนักงานใหญ่ขององค์กรอิสระ ภาพคะฉิ่น KIO ซึ่งเป็นองค์กรการเมืองของ KIA ในเมืองลายซา รัฐคะฉิ่น

นายอ่องว้า ชาวคะฉิ่นที่อาศัยอยู่ใกล้ชายแดนพม่า-จีน กล่าวว่า เขาได้ยินเสียงเครื่องเฮลิคอปเตอร์ แต่ไม่ได้ยินเสียงปืน หลังจากนั้นเขาพบเห็นทหารกองกำลัง KIA ใช้ปืนยิงใส่เฮลิคอปเตอร์สามครั้งขณะมันบินใกล้สำนักงานใหญ่ของ KIOในเมืองลายซา

นายสินวา รองเลขาธิการและโฆษกของ KIO (Kachin Independence Organization) กล่าวกับสำนักข่าวอิระวดีเมื่อวันศุกร์ว่า เฮลิคอปเตอร์ของทหารพม่าบินใกล้กับสำนักงานใหญ่ของ KIO เมื่อเวลาประมาณ 13:00 น. ของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้ยืนยันว่ากองกำลังคะฉิ่นยิงถูกเฮลิคอปเตอร์หรือไม่

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่สองที่เฮลิคอปเตอร์ของทหารพม่าบินใกล้สำนักงานใหญ่ของ KIO/KIA ในเมืองลายซา ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อ 11 กันยายนที่ผ่านมา แต่ครั้งนั้นทาง KIA ไม่ได้มีการยิงสกัดกั้น

กองกำลังคะฉิ่น KIO/KIA เป็นกองกำลังหยุดยิงกับรัฐบาลเผด็จการทหารพม่ามาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 (1994) โดย KIO/KIA มีพื้นที่เคลื่อนไหวบางส่วนในรัฐคะฉิ่น ความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลเผด็จการทหารพม่ากับ KIO/KIA ได้เริ่มขึ้นหลังจาก KIO/KIA ปฏิเสธจัดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF ตามข้องเสนอของรัฐบาลทหารพม่า

"หลังจากที่พวกเราปฏิเสธจัดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF พวกเราได้เฝ้าจับตาความเคลื่อนไหวของกองทัพพม่าอย่างใกล้ชิด เนื่องจากฐานที่ตั้งทหารของเราอยู่ใกล้กัน กองกำลังของเราได้รับการแจ้งเตือนให้อยู่ในความพร้อมตลอดเวลา เพราะการรักษาความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเรา และเราได้จัดกำลังทหารดูแลในพื้นที่ควบคุมของเราเพิ่มขึ้น" นายสิวา กล่าว

แถลงการณ์ของ KIO/KIA ที่มีขึ้นหลังการประชุมใหญ่เมื่อสิ้นเดือนสิงหาคม ระบุว่า KIO/KIA ยังคงมีความยินดีที่จะร่วมสนทนาหรือเจรจาต่อรองกับรัฐบาลทหารพม่า หากเป็นการเจรจาที่จะก่อให้เกิดสันติภาพอย่างถาวร และการเปลี่ยนสถานะองค์กรจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์และความเหมาะสมของเวลา

ขณะที่ผู้นำของ KIO/KIA กล่าวว่า พวกเขาจะยังคงยึดมั่นและดำเนินการตามข้อสนธิสัญญาปางโหลง เมื่อปีพ.ศ. 2490 (1947) ที่ทำขึ้นระหว่างคะฉิ่นและชาติพันธุ์อื่นๆ อันเป็นข้อตกลงให้ทุกชนชาติมีสิทธิเท่าเทียมกัน

ก่อนหน้านี้รัฐบาลทหารพม่าได้กำหนดเส้นตายครั้งสุดท้ายสำหรับ KIO/KIA ปลดอาวุธภายในวันที่ 1 ก.ย. และขู่ว่า KIO/KIA จะถูกกำหนดเป็นกลุ่มนอกกฎหมายหากพ้นเส้นกำหนดเวลาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ผู้สังเกตการณ์บางคนเชื่อว่า ถึงแม้รัฐบาลทหารจะมีคำขู่ แต่คงจะไม่ใช้กำลังจัดการ KIO/KIA ก่อนการเลือกตั้งวันที่ 7 พ.ย. นี้ แต่การโจมตีอาจเป็นไปได้หลังการเลือกตั้ง

ขณะเดียวกัน รัฐบาลเผด็จการทหารพม่าได้มีคำสั่งห้ามไม่ให้สมาชิก KIO/KIA สวมเครื่องแบบและพกพาอาวุธขณะเดินทางในเมือง โดยกองทัพพม่าได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่เพิ่มการตรวจตราตามจุดสำคัญเพื่อรักษาความปลอดภัยเข้างวดมากขึ้น ทั้งนี้ เนื่องจากหวั่นเกรง KIO/KIA จะก่อความวุ่นวายรบกวนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net