"กองทัพว้า" ครวญ-เป็นแพะยาเสพติด

กองกำลังว้า UWSA และกลุ่มเมืองลา NDAA ร่วมจีนปราบยาเสพติดในพื้นที่จับผู้ต้องหาได้นับร้อย ขณะที่แหล่งข่าวกองทัพว้าแจงไม่เกี่ยวข้องแต่ถูกพาดพิง เหมือนตกเป็นแพะรับบาปเรื่องยาเสพย์ติด ชี้เป็นกรรมพ่วงไม่ต่างขุนส่า

สืบเนื่องจากสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่19 ก.ย. อ้างคำพูดนักวิเคราะห์สถานการณ์ในพม่าหลายคนที่ต่างแสดงความห่วงใยสถานการณ์ไหลทะลักของยาเสพติดออกจากพื้นที่แถบชายแดนพม่า ด้วยเหตุผลกองกำลังชนกลุ่มน้อยต้องเร่งหาเงินทุน เพื่อใช้ต่อสู้รับมือการถูกกวาดล้างจากรัฐบาลทหารพม่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงใกล้วันเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปี ในวันที่ 7 พ.ย.นี้

โดย นายอ่อง เนียง โอ นักวิเคราะห์สถานการณ์พม่าในกรุงเทพฯ กล่าวว่า กองกำลังชนกลุ่มน้อยหลายกลุ่มในพม่ากำลังเร่งหาเงินทุนจากการค้ายาเสพติด ค้าไม้สักและค้าหยก เพื่อนำเงินใช้เตรียมความพร้อมสู้รบ โดยระบุกองกำลังว้า หรือ UWSA ซึ่งเดิมทีครอบครองพื้นที่ปลูกฝิ่นรายใหญ่ในพม่า ได้หันมาตั้งโรงงานผลิตเมธแอมเฟตามีน หรือ ยาบ้าหลายแห่งตามแนวชายแดนนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายทหารระดับสูงของว้านายหนึ่งที่พำนักอยู่บริเวณชายแดนไทย-พม่า (รัฐฉาน) กล่าวกับสำนักข่าวฉาน SHAN ว่า ปัจจุบันกองกำลังว้า UWSA เป็นแพะรับบาปเรื่องยาเสพติด แม้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดแต่หากมีการตรวจยึดก็จะถูกพาดพิงเสมอ เรื่องนี้เสมือนเป็นกรรมพ่วงไม่ต่างสมัยขุนส่า ช่วงนั้นมีกลุ่มเกี่ยวข้องยาเสพติดหลายกลุ่มซึ่งรวมถึงกลุ่มว้า แต่หากมีการตรวจยึดยาเสพติดเฮโรอีนในไทย ก็จะมีการพาดพิงเป็นของกลุ่มขุนส่า ทั้งที่ความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้นทั้งหมด

"ในช่วงนั้น ยาเสพติดจากพื้นที่เมืองโต๋น นากองมู ไปจนถึงดอยลาง ถูกส่งเข้าทางอ.เชียงดาว อ.ฝาง และอ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ส่วนใหญ่เป็นของกลุ่มว้า หรือ กลุ่มกองกำลังอื่นๆ ส่วนที่นำเข้าจากเมืองต้อ เมืองทา ตรงข้ามอ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ไปจนถึงบ้านเมืองหัว ตรงข้ามแม่ฮ่องสอน เป็นของขุนส่า แต่ไม่ว่าจะถูกตรวจยึดที่ใดในไทยก็หนีไม่พ้นความผิดของขุนส่า ช่วงนั้นขุนส่าเป็นแพะรับบาป" นายทหารว้าคนเดิมกล่าว

ทั้งนี้ กองกำลังว้า UWSA (United Wa State Army) ถูกทางการไทยและสหรัฐกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องการค้ายาเสพติด โดยผู้นำระดับสูงของ UWSA หลายคนถูกขึ้นบัญชีดำและเป็นที่ต้องการตัวทั้งสหรัฐและไทย

ขณะที่มีรายงานจากนักธุรกิจที่เดินทางเข้าออกเขตว้าเป็นประจำ ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 53 เป็นต้นมา กองกำลังว้า UWSA และกองกำลังเมืองลา NDAA ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่จีนปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ว้า และเมืองลา ซึ่งอยู่ตามแนวชายแดนจีนอย่างหนัก ในพื้นที่เมืองลา NDAA สามารถจับผู้เกี่ยวข้องได้กว่า 300 คน ขณะที่ในเขตว้า UWSA เมืองปางซาง ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดทรัพย์สินซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ราคาแพงกว่า 30 คัน โดยนำไปไว้รวมกันที่วัดเวฬุวัน ในเมืองปางซาง ส่วนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องพากันหนีข้ามไปในฝั่งจีน

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวในรัฐฉานรายงานว่า ปัจจุบันกองกำลังอาสาสมัครที่อยู่ภายใต้การดูแลของทหารพม่า ได้มีการผลิตยาบ้าโดยลอกเลียนรูปแบบตราของว้า เช่น WY และ Tiger แต่มีความแตกต่างตรงที่มีสีซีด เม็ดเปราะแตกง่าย และไม่แรงเท่า WY และ Tiger ขณะที่ราคาก็ต่างกัน คือ หากเป็นของว้าจำหน่ายในพื้นที่ท่าขี้เหล็กจะอยู่ที่เม็ดละ 42 – 45 บาท ส่วนที่ผลิตโดยกองกำลังอาสาสมัครอยู่ที่เม็ดละ 30 – 35 บาท

แหล่งข่าวคนเดิมเผยด้วยว่า การสอบถามซื้อขายเฮโรอีนในรัฐฉานในช่วงนี้มีน้อย ขณะที่ราคาเฮโรอีน และยาไอซ์ก็ลดลงไปมาก เมื่อปีที่แล้วราคาเฮโรอีนอยู่ที่ 1 - 1.2 ล้านบาท ต่อน้ำหนัก 1 จิน (700 กก.) ปัจจุบันราคาอยู่ที่ประมาณ 2.8 – 2.9 แสนบาท ต่อ 1 จิน สาเหตุที่เฮโรอีนมีราคาลดลงนั้นเชื่อกันว่าเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของค่าเงินดอลลาร์ ส่วนราคายาไอซ์ปัจจุบันอยู่ที่ 5.2 แสนบาท ต่อ 1 กก. ขณะที่เมื่อก่อนมีราคาสูงถึง 1 ล้านบาท ต่อ 1 กก. อย่างไรก็ตามยาไอซ์จะมีราคาสูงขึ้น 1 เท่าตัว เมื่อถูกนำเข้าถึงกรุงเทพฯ และราคาจะเพิ่มสูงอีกหลายเท่าหากถูกส่งถึงต่างประเทศ เช่น ฮ่องกง และใต้หวัน

ส่วนตลาดซื้อขายยาเสพติดใหญ่บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ปัจจุบันอยู่ที่บ่อนคาสิโนคิงโรมันส์ (King Romans) ในฝั่งประเทศลาว โดยการขนยาเสพติดไปยังตลาดดังกล่าวส่วนใหญ่จะผ่านพื้นที่อิทธิกองกำลังนายหน่อคำ เจ้าพ่อยาเสพติดแห่งสามเหลี่ยมทองคำปัจจุบัน โดยกลุ่มของหน่อคำ จะทำหน้าที่เก็บภาษีและอำนวยความสะดวกให้แก่กลุ่มพ่อค้า

สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดยาเสพติดในรัฐฉานในช่วงปี 2552 – 2553 ทางกลุ่มจับตายาเสพติดรัฐฉาน (SDW-Shan Drug Watch) จะมีการแถลงเปิดตัวรายงานยาเสพติดในชื่อ Shan Drug Watch ฉบับที่ 3 ที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 29 กันยายน 2553 นี้

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท