Skip to main content
sharethis

ตำรวจจับแรงงานข้ามชาติอ้างไม่มีบัตรอนุญาตทำงาน ชาวประมงท่าฉลอมฮือประท้วงให้ปล่อยตัว ตำรวจเจรจายอมปล่อยแน่แต่ขอสอบหลักฐานก่อน

เนชั่นทันข่าว รายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่ 23 ก.ย. มีกลุ่มประมงตำบลท่าฉลอมประมาณ 200 คนได้เดินทางมาปิดถนนถวายบริเวณหน้า สภ.ท่าฉลอม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ทำให้การจราจรติดขัด โดยสาเหตุที่ปิดถนนในครั้งนี้เนื่องมาจากว่าได้มี พ.ต.อ. บรรจง อมฤทธิ์ ผกก.สส. 2 บก.สส.ภ. 7 นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมแรงงานต่างด้าวของผู้ประกอบการประมง ในเขตตำบลท่าฉลอม ที่บริเวณริมถนน ม. 4 ต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ทั้งหมดจำนวน 22 คน โดยจากการตรวจสอบพบว่าบุคคลต่างด้าวไม่สามารถนำหลักฐานมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงตั้งข้อกล่าวหาว่า เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาติ จากนั้นจึงนำตัวส่งร.ต.อ.อิทธิพัทธ์ เจนกิตติวัฒนา พนักงานสอบสวนสภ.ท่าฉลอม ต่อมาทางด้านแกนนำของกลุ่มผู้ประท้วง ได้เข้าเจราจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจประกอบด้วย นายสุทิน ชาวปากน้ำ ที่ปรึกษาสมาคมประมงจังหวัดสมุทรสาคร และ นายประชา กระแจะจันทร์ ประธานสมาคมผู้ค้าน้ำมันประมง ในเขตต่อเนื่องราชอาณาจักร โดย นายสุทิน ชาวปากน้ำ บอกว่า แรงงานพวกเรือประมงส่วนมากจะทำบัตรทุกลำ แต่ปัญหาเกิดจากแรงงานบางรายเมื่อมีบัตรแล้ว ก็หนีเจ้าของเรือก็ต้องหาแรงงานมาทดแทน และในการทำบัตรนั้นบางรายทำมาเป็นปีแล้วก็ยังไม่ได้บัตร แต่เจ้าหน้าที่ก็มาจับได้จับดี "เมื่อสองวันก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก ปคม.ก็มาจับไป 43 ราย วันนี้ก็มาโดนจับอีก พวกเราทนไม่ไหวจึงต้องมาเรียกร้องหาความเป็นธรรมบ้าง "นายสุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าต่อมา พ.ต.อ.พรชัย เบญจาทิกุล รองผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร พ.ต.อ.พงษ์ศักดิ์ ชูนาค ผกก.สภ.เมืองสมุทรสาคร ได้เดินทางมาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมโดย พ.ต.อ.พรชัย เบญจาทิกุล รองผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร กล่าวว่า จะแก้ปัญหาโดยจะเป็นกลางให้โดยจะปล่อยตัวแรงงานที่ถูกจับแน่ แต่ต้องขอตรวจสอบหลักฐานให้แน่ชัดก่อน ซึ่งรายละเอียดยังไม่ขอเปิดเผย และจะได้ประสานไปยังภาค 7 ให้ว่า มีนโยบายที่ชัดเจนผ่อนปรนอย่างไร เพื่อเศรษฐกิจของชาติจะได้อยู่ได้ ส่วนตำรวจชุดของปคม.ก็ให้ทางผู้แทนสมาคมประมงฯ ไปดำเนินการเจรจากันเอาเอง ว่าจะมีการแก้ปัญหาอย่างไร เพราะปัจจุบันอำนาจของตำรวจมันซับซ้อน จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมจึงพอใจ แยกย้ายกันกลับไปโดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net