Skip to main content
sharethis

มีรายงานว่า เมื่อเวลา 17.40 น. ของวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างชุดลาดตระเวนกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" หรือ กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ SSA-N ภายใต้การนำของร.ท.แสงหาญ กับทหารพม่าไม่ทราบจำนวนจากกองพันทหารราบที่ 147 ฐานบ้านคายสิ่ม เมืองน้ำตู้ ที่บริเวณบ้านผักตบ ต.ต้นแกง เมืองสี่ป้อ ตะวันตกเส้นทางเมืองล่าเสี้ยว – เมืองไหย๋ รัฐฉานภาคเหนือ

ทั้งนี้ เหตุปะทะเกิดขึ้นในพื้นที่ที่ทหารพม่ามีคำสั่งให้กองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" กองพลน้อยที่ 1 ภายใต้การบังคับบัญชาของพล.ต.ป่างฟ้า ที่ปฏิเสธรับข้อเสนอของรัฐบาลทหารพม่าจัดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF ถอนกำลังออกไปก่อนหน้านี้ และนับเป็นการปะทะครั้งแรกระหว่างทหารพม่ากับกลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ "เหนือ" SSA-N อย่างไรก็ตาม ผลการปะทะของทั้งสองฝ่ายยังไม่เป็นที่ชัดเจน ขณะที่มีรายงานไม่ยืนยันว่า ฝ่ายทหารพม่าเสียชีวิต 3 นาย ฝ่าย SSA-N ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย

มีรายงานด้วยว่า นับตั้งแต่ทางการพม่ายื่นคำขาดให้กองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" SSA-N จัดตั้งเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF ภายในวันที่ 1 ก.ย. ทาง SSA-N ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจตรายานยนต์ที่เข้าออกในพื้นที่ทุกเส้นทางอย่างเข้มงวด ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการแทรกซึมของทหารพม่า

ขณะที่ฝ่ายทหารพม่าได้มีการเสริมกำลังเข้าประชิดพื้นที่เคลื่อนไหวของ SSA-N ในเมืองต้างยาน เกซี และเมืองสู้ อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้บก.กองทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือของพม่า ยังมีคำสั่งให้กำลังพลทั้งหมดอยู่ในความพร้อมตลอด 24 ชม. และเมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่ผ่านมา บก.ควบคุมยุทธการที่ 1 ประจำเมืองจ๊อกแม รัฐฉานภาคเหนือ ได้จัดส่งกำลังพลจำนวน 3 กองพัน ไปเสริมในบริเวณดอยปางโหลง ตะวันออกแม่น้ำสาละวิน ตรงข้ามเขตพื้นที่เคลื่อนไหวของกลุ่มหยุดยิงว้า UWSA ทั้งนี้ เพื่อตัดกำลังการช่วยเหลือกันระหว่างกองกำลัง SSA-N และกองกำลังว้า UWSA

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net