Skip to main content
sharethis

'สุเทพ' บอกสื่ออย่าตระหนก-รัฐบาลเตรียมรับมือ เตือนชุมนุมได้แต่อย่าฝ่าข้อห้าม พ.ร.ก. ฉุกเฉิน 4 ข้อ ย้ำเจ้าหน้าที่ดูแลไม่ให้ปิดถนน ตั้งเวทีรถ เครื่องขยายเสียง

 

16 ก.ย. 2553 - กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษกรัฐบาล รายงานว่าเมื่อเวลา 09.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน  (ศอฉ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพร้อมในการรักษาความสงบเรียบร้อยในช่วงวันที่ 19 กันยายนนี้ ที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะออกมาเคลื่อนไหวทำกิจกรรมรำลึก 4 ปี รัฐประหาร 19 กันยายน 2549  ว่า ตนไม่อยากให้สื่อมวลชนคาดการณ์ไปในทางร้ายหรือตื่นตระหนกมากนัก  แต่ในส่วนของรัฐบาลยืนยันว่าเราไม่ประมาท และเตรียมการในการดูแลบ้านเมืองอย่างเต็มที่ รวมทั้งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชี้แจงกับกลุ่มคนที่จะมาร่วมชุมนุมว่าใน ระบอบประชาธิปไตยการแสดงออกทางการเมืองสามารถทำได้ แต่ในกรณีที่พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลยังมีการประกาศใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งมีข้อห้าม 4 ประการคือ

1.การปิดถนนหรือปิดการจราจรไม่ได้ 2.ห้ามการชุมนุมกีดขวางทางเข้าออก อาคารหรือที่ทำการใดๆ เช่นโรงแรม สถานีตำรวจ สำนักงานเขต สถานที่ราชการต่างๆ ถือว่าผิดกฎหมาย 3.หากการชุมนุมทำให้ประชาชนเดือดร้อน ไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติและเจ้าหน้าที่เข้าไปห้ามปราม  แต่ยังฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าหน้าที่ก็ถือว่าผิดกฎหมาย เช่น ติดตั้งเวทีและเครื่องขยายเสียง 4.หากการชุมนุมเป็นการกระทำที่รุนแรงประทุษร้ายหรือคุกคามประชาชนและเจ้าหน้าที่ถือว่าผิดกฎหมาย  ดังนั้นหากผู้ชุมนุมดำเนินการผิดกฎหมายเหล่านี้จะต้องถูกดำเนินคดี               

สุเทพ  กล่าวอีกว่า ตนได้ย้ำกับเจ้าหน้าที่ว่าให้ดูแลไม่ให้ผู้ชุมนุมปิดถนนหรือติดตั้งเวทีรถ เครื่องขยายเสียงอย่างเด็ดขาด และขอวิงวอนทุกฝ่ายว่าเมื่อบ้านเมืองเราเกิดความสับสนวุ่นวายเราก็ขาดทุนกันทั้งประเทศ คนที่ทำมาหากินก็เดือดร้อนไปหมด  นักท่องเที่ยวหาย นักธุรกิจไม่มาลงทุน คนไทยก็ไม่สบายใจ เราได้ร่วมกันแก้ไขสถานการณ์มาจนถึงขณะนี้แล้ว บ้านเมืองดูว่าจะเดินหน้าไปได้ด้วยดี หากจะมีความไม่พอใจหรือความพอใจอะไรก็ควรดำเนินการด้วยวีธีการที่สงบเรียบร้อย อย่างได้สร้างความวุ่นวาย

ที่มา - เว็บไซต์รัฐบาลไทย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net