ศาลสั่งจำคุก 'สนธิ-สโรชา' คดีหมิ่นประมาท 'ทักษิณ' ให้รอลงอาญา 2 ปี

ศาลอาญาอ่านคำพิพากษา คดีทักษิณ ฟ้อง "สนธิ ลิ้มทองกุล" ในข้อหาหมิ่นประมาท พิเคราะห์แล้วมีความผิดจริง จำคุก 6 เดือน ปรับ 2 หมื่นบาท แต่จำเลยไม่เคยถูกลงโทษจำคุกมาก่อน ประกอบกับการกระทำเป็นการเคารพต่อสถาบันให้รอลงอาญา 2 ปี

2 ก.ย. 2553 - เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าศาลอาญา นัดฟังคำพิพากษา คดีที่ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล, นางสโรชา พรอุดมศักดิ์ ผู้ดำเนินรายการทางสถานีเอเอสทีวี (ASTV) และบริษัท แมเนเจอร์ มีเดียร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (ศาลยกฟ้องและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ) เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

โดยฟ้องว่า วันที่ 24 ส.ค. 2550 จำเลยที่ 1-2 ร่วมกันจัดรายการ ยามเฝ้าแผ่นดิน ทางสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี และ นสพ. ผู้จัดการรายวันของจำเลยที่ 3 ตีพิมพ์ข้อความที่จำเลยที่ 1-2 กล่าวปราศรัยให้กลุ่มพันธมิตรฯ ที่สหรัฐฯ มาเผยแพร่ ทำนองว่า นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลของ พ.ต.ท. ทักษิณ ระบุว่า สาเหตุที่ต้องออกจากรัฐบาล เนื่องจากทนไม่ได้ที่หลังการยึดอำนาจรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549 ประมาณ 8 ชั่วโมง พ.ต.ท. ทักษิณ ได้พูดจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่า ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยทั้ง 2 ไม่ได้นำสืบให้ศาลเห็นว่าการกระทำของโจทก์ เป็นการจาบจ้วงสถาบัน อีกทั้งโจทก์ยังไม่เคยถูกดำเนินคดี ในข้อหาอาฆาต มาดร้ายมหากษัตริย์ ข้อความที่จำเลยกล่าวหาโจทก์ ทำให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียง การกระทำของจำเลยทั้ง 2 ถือเป็นความผิดตามฟ้อง พิพากษาจำคุกจำเลยทั้ง 2 คนละ 6 เดือน ปรับ 20,000 บาท แต่จำเลยไม่เคยถูกลงโทษจำคุกมาก่อน ประกอบกับการกระทำเป็นการเคารพต่อสถาบัน โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญาเป็นเวลา 2 ปี และให้เผยแพร่คำพิพากษาลงในหนังสือพิมพ์จำนวน 6 ฉบับ เป็นเวลา 3 วัน

 

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์, สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท