ศอฉ.จับตาเสื้อแดงเคลื่อนไหว 17-19 ก.ย.นี้

"สุเทพ" สั่งจับตาการชุมนุม คนเสื้อแดงในวันที่ 17-19 ก.ย. ลั่นหากเคลื่อนไหวเข้าข่ายผิดกฎหมายจัดการได้ทันที สั่ง ศอฉ.ติดตามดูใกล้ชิด เสื้อแดงพิษณุโลก ร่วมเวที “ปฏิวัติแนวทางสันติวิธี” ขณะเชียงใหม่-โคราชจัดทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้เหยื่อสลายการชุมนุมแยกราชประสงค์ 

 
 
"สุเทพ" สั่งจับตาแดงรวมพล 
เมื่อเวลา 12.45 น.วันที่ 29 ส.ค. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง และ ผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการที่กลุ่ม นปช.เริ่มนัดรวมตัวเคลื่อนไหวตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย.นี้ โดยนัดเคลื่อนไหวจะไปผูกผ้าแดงประท้วงที่สี่แยกราชประสงค์ในวันที่ 19 ก.ย. ในขณะที่ยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ ว่า ตนพยายามระมัดระวังในการพูดจาให้ข่าวเหล่านี้เพราะพูดไปจะทำให้อีกข้างออกมาโวยวายหาว่าพูดอย่างนี้ไม่ปรองดองไม่สมานฉันท์ ยืนยันว่าตนเดินตามแนวนโยบายของนายกฯ เรื่องการปรองดองสมานฉันท์ แต่เมื่อมีการสอบถาม ตนก็ต้องตอบตามข้อเท็จจริงว่ากลุ่ม นปช. กลุ่มคนเสื้อแดง เขาไม่ลด ไม่ละ ไม่เลิก ในการดำรงความมุ่งหมายในการที่จะสร้างเหตุการณ์ให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง จึงต้องดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อปลุกเร้าปลุกระดมผู้คนให้ออกมาเคลื่อนไหวในทิศทางที่เขาต้องการ ฝ่ายที่มีหน้าที่ดูแลรักษาสถานการณ์ต้องคอยติดตามควบคุมดูแลทุกอย่างให้เป็นไปตามกรอบของกฎหมาย เขาจะเคลื่อนไหวอย่างไร ถ้าไม่ผิดกฎหมายก็ทำได้ แต่เมื่อไหร่เข้าข่ายผิดกฎหมาย ผู้มีหน้าที่รักษากฎหมายก็ต้องดำเนินคดี แล้วก็อย่าให้ใครมาโวยวายว่าอะไรก็ต้องดำเนินคดี ไม่ปรองดองไม่ใช่ การปรองดองกับการควบคุมรักษาบ้านเมืองให้อยู่ในกรอบกฎหมายเป็นคนละเรื่องกัน
 
ชี้หากเข้าข่ายผิดต้องดำเนินการ
เมื่อถามว่า นโยบายของนายกฯ ที่ต้องการให้ยกเลิก พ.ร.ก.ในจังหวัดภาคอีสานที่เหลือยู่ ทางศอฉ.จะสนองได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเป็นรองนายกฯ สิ่งที่เป็นนโยบายของนายกฯเป็นหน้าที่ต้องปฏิบัติตาม แต่ตนต้องพิจารณาตามหน้าที่ความรับผิดชอบด้วยความสุขุมรอบคอบ ประเมินสถานการณ์ทุกอย่างให้ชัดเจนเสียก่อน ถ้าเห็นว่าดำเนินการไปแล้วไม่เกิดความเสียหายหรือมีโอกาสน้อยมากที่จะเกิดความเสียหายตนก็ดำเนินการ แต่ถ้าเห็นว่ายังจะเป็นเหตุทำให้เกิดความเสียหายอยู่ก็อาจต้องไปเรียนนายกฯ ว่ายังไม่สามารถจะดำเนินการได้ ต้องรอให้สถานการณ์คลี่คลายมากกว่านั้นก่อน
 
เมื่อถามว่า การที่คนเสื้อแดงนัดชุมนุมกันตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย.เป็นต้นไป จะเป็นปัญหาอุปสรรคต่อการพิจารณายกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ เราอย่าเพิ่งไปมองว่าการที่เขาจะมาชุมนุมกันนั้น จะมีอะไรที่ต้องเป็นสาหตุที่เกี่ยวข้องกับการประกาศหรือยกเลิกพ.ร.ก. แต่อยู่ที่พฤติกรรมหรือการกระทำของผู้มาชุมนุมว่าชุมนุมแล้วเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ ถ้าเข้าข่ายก็ดำเนินการ แต่ถ้าไม่เข้าข่ายก็ไม่ไปยุ่งเกี่ยวอะไรกับเขา เมื่อถามว่า กิจกรรมที่คนเสื้อแดงจะไปวางดอกไม้หน้าเรือนจำที่คุมขังคนเสื้อแดงหรือจะไปผูกผ้าแดงที่ราชประสงค์ถือว่าเข้าขั้นความผิดหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่าเป็นข้อกฎหมาย ทางศอฉ.จะให้ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายเป็นคนพิจารณา
 
'เทพไท' เหน็บเสื้อแดงแรงตก
ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงที่พยายามเคลื่อนไหวในรูปแบบต่างๆ มากขึ้น ภายใต้แกนนำเสื้อแดงที่เหลือ คือ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุขแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งตนอยากเรียนว่า ตั้งแต่มีการเคลื่อนไหวเชิญชวนคนเสื้อแดงให้เปลี่ยนมาใส่เสื้อสีดำ ในวันที่ 26 ส.ค. ที่ผ่านมาทำให้เสียงตอบรับของกลุ่มคนเสื้อแดงน้อยลงโดยเฉพาะการเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งตนคิดว่าเป็นภาพที่อธิบายว่า กลุ่มคนเสื้อแดงส่วนใหญ่ไม่พร้อมที่จะสนับสนุนการเคลื่อนไหว เพราะประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุข
 
ติง "วัด"'ไม่ควรให้ม็อบใช้สถานที่ 
นายเทพไทกล่าวอีกว่า ส่วนที่นายสมบัติ บุญงามอนงค์ บ.ก.ลายจุด แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงประกาศชุมนุม ในวันที่ 19 ก.ย. โดยจะเอาผ้าแดงไปผูกที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ จำนวนแสนชิ้นนั้น ถือเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ แต่ไม่ควรทำในลักษณะสร้างความวุ่นวายด้วยการปิดถนน เพราะถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย เพราะอยู่ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หากเป็นเช่นนั้นศอฉ.ต้องเข้าไปดำเนินการ ทั้งนี้การที่กลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนไหวตามวัดต่างๆ นั้น ตนคิดว่าวัดต่างๆ ก็ต้องระวังไม่ให้บางกลุ่มฉวยโอกาสเอาวัดซึ่งเป็นสถานที่ที่สงบเพื่อใช้ในการประกอบศาสนกิจมาเคลื่อนไหวทางการเมือง อย่างเช่น วัดปทุมวนาราม ที่ได้ปฏิเสธไม่ให้มีการจัดกิจกรรม ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนับสนุนสงบ
 
"หากกลุ่มคนเสื้อแดงต้องการเคลื่อนไหวตามสถานที่ต่างๆ และอยู่ภายในกรอบวิชาการ ประชาชนทุกภาคส่วนก็ให้การสนับสนุน แต่หากแฝงด้วยการเมืองเพื่อมาปลุกระดม สังคมควรจะต่อต้านขัดขวาง ไม่ให้ฝันร้ายของประชาชนคนไทยกลับมาอีกครั้ง" นายเทพไทกล่าว
 
แดงพิษณุโลก ร่วมเวที “ปฏิวัติแนวทางสันติวิธี” 
วันที่ 29 ส.ค.53 คนเสื้อแดง จ.พิษณุโลก นับร้อยร่วม ฟังการพูดคุยแนวทางการต่อสู้ “ปฏิวัติแนวทางสันติวิธี” จัดโดยกลุ่มแดงสยาม ณ โรงแรมพิษณุโลกออคิด นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ (แซ่ด่าน) กล่าวถึงระบบอำมาตย์ เครือข่ายอำมาตย์ และกลุ่มอำมาตย์คือใคร จากนั้นได้กล่าวเน้นย้ำและให้ความสำคัญในแนวทางการต่อสู้เพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมไทย คือการต่อสู้แบบสันติวิธี การปฏิวัติประชาธิปไตยเสรีนิยม การสานต่อภารกิจประชาธิปไตยให้สมบูรณ์ต่อจากปี 2475 และแนวทางยุทธศาสตร์ การสะสมกำลังเพื่อลุกขึ้นสู้เพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมให้เป็นประชาธิปไตยให้เป็นดั่งเช่นนานาอารยะสากล 
 
ทั้งนี้ ในเวทีได้มีการแลกเปลี่ยนซักถามวิทยากรอย่างคึกคัก อาทิ การทำความเข้าใจแนวทางและการต่อสู้ในระยะยาวของคนเสื้อแดง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก สนุกสนาน จนถึงเวลา16.30 น.ต่างก็ได้แยกย้ายเดินทางกลับ
 
แดง 'เชียงใหม่' ทำบุญใหญ่
สายวันเดียวกัน ที่กลางลานวัดคลองศิลาบ้านสันทรายคลองน้อย ต.เวียง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ กลุ่มคนเสื้อแดงเชียงใหม่จากอำเภอฝางอำเภอแม่อาย อำเภอไชยปราการ อำเภอเชียงดาวและในบางส่วนของจังหวัดเชียงราย ประมาณ2,000 คน จัดพิธีทำบุญตามประเพณีไทยล้านนาส่งวิญญาณผู้เสียชีวิตจากการที่รัฐบาลสลายการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ โดยพิธีเป็นไปอย่างเรียบง่าย มีการเผาหุ่นสาปแช่ง และร่วมบริจาคเพื่อสมทบทุนคนเสื้อแดง โดยในงานมีการนำภาพเหตุการณ์วันสลายการชุมนุมที่แยกราชประสงค์มาแสดง ท่ามกลางความสนใจของประชาชน
 
นปช.โคราช นัดรวมตัว-ทำบุญที่ จ.นครราชสีมา 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดใหม่อัมพวัน ริมถนนมุขมนตรี เขตเทศบาลนครนครราชสีมา นายอนุวัฒน์ ทินราช ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย และผู้ประสานงานกลุ่ม นปช.โคราช พร้อมแกนนำเครือข่ายคนเสื้อแดง23 องค์กร คนเสื้อแดงหลานย่าโม กว่า 100 คนนัดรวมตัวเพื่อร่วมพิธีทำบุญเลี้ยงพระและถวายสังฆทาน อุทิศส่วนบุญส่วนกุศล เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 วัน จากการเสียชีวิตของวีรชนผู้รักษ์ประชาธิปไตย จากการชุมนุมช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งงานนี้บรรดากลุ่มคนเสื้อแดงขอร้องไม่ให้ผู้สื่อข่าวถ่ายภาพและบันทึกวิดีโอ เนื่องจากเกรงว่าจะมีปัญหาภายหลัง ท่ามกลางการสังเกตการจากหน่วยข่าวกรองทหารตำรวจ และฝ่ายปกครองที่เข้ามาปะปน โดยมีพ.ต.อ.ผดุงเดียรติ ศิริพรวิวัฒน์ ผกก.สภ.เมืองอ.เมืองนครราชสีมา นำกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ กว่า 20 นาย มารักษาความปลอดภัย
 
จวกรัฐจ้องจับผิด-ใส่ร้าย
นายอนุวัฒน์ ให้สัมภาษณ์ว่า กิจกรรมวันนี้ไม่ใช่สัญลักษณ์การเคลื่อนไหวทางการเมืองแต่เป็นการนัดหมายผู้มีหัวใจประชาธิปไตย รักความเป็นธรรม มาร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุลให้ผู้ล่วงลับที่ถูกสังหารอย่างโหดเหี้ยมเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ยังมีการคุกคามใส่ร้ายป้ายสีจากรัฐอยู่ตลอดเวลา ขอให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง รายงานตรงตามข้อเท็จจริงด้วย กรุณาอย่าเบี่ยงเบนประเด็น คนเสื้อแดงในเขตโคราชมารวมตัวกัน ก็เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ล่วงลับ มิใช่การแอบแฝงเรื่องการเมือง หรือเคลื่อนไหวใต้ดินแต่อย่างใด
 
"แนวร่วมนปช.ที่เสียชีวิต ขอให้วิญญาณจงรับรู้ไว้ด้วยว่าพวกเราคิดถึงอยู่ในใจเสมอ โดยเฉพาะกรณีวัดปทุมวนาราม ที่มีหลายคนยังคงหลอนกับภาพเบื้องหน้าที่ถูกสังหารอย่างโหดเหี้ยม ยังคงทำใจไม่ได้ เพราะเขาเห็นเหตุการณ์ต่อหน้าต่อตา ผู้เสียชีวิตทุกคนถือเป็นวีรชนที่ต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย มิใช่เป็นผู้ก่อการร้ายหรือเป็นคนชั่วคนไม่ดีตามที่ผู้นำประเทศกำลังบิดเบือนความจริง หากเป็นเช่นนี้ความปรองดองที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่อาจจะล้มเหลวไม่เป็นท่า" นายอนุวัฒน์กล่าว
 
 
ที่มา: บางส่วนจากข่าวสด
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท