พรรคฝ่ายนิยมประชาธิปไตยในพม่า เลี่ยงส่งผู้สมัครซ้ำเขตกัน

"เว็บไซต์อิระวดี" รายงานว่า หลายพรรคการเมืองฝ่าย "นิยมประชาธิปไตย" ในพม่า ได้มีข้อตกลงร่วมกันว่าจะหลีกเลี่ยงการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งเขตเดียวกัน ในการเลือกตั้งทั่วไปในพม่า 7 พ.ย. นี้

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่ผ่านมา "เว็บไซต์อิระวดี" ซึ่งเป็นสำนักข่าวพม่าพลัดถิ่นในประเทศไทย ได้รายงานว่า นางชอชอจ่อนิ้น (Cho Cho Kyaw Nyein) แกนนำพรรคประชาธิปไตย (พม่า) (Democratic Party (Myanmar) ) หรือ DP ให้สัมภาษณ์ว่าได้เจรจากับพรรคพลังประชาธิปไตยแห่งชาติ (National Democratic Force) หรือ NDF ว่าจะไม่ส่งผู้สมัครลงเขตเดียวกัน โดยระบุว่ามีข้อจำกัดด้านเวลาและงบประมาณ พรรค DP จะส่งผู้สมัครลง 80 เขต ส่วนหัวหน้าพรรคคือตูเว (Thu Wai) จะลงในเขตมิงกะละ ตอง ยุ้นต์ (Mingalar Taung Nyunt) ในย่างกุ้ง

นางชอชอจ่อนิ้น ยังกล่าวด้วยว่า "พรรคการเมืองที่นิยมประชาธิปไตยที่ลงแข่งขันในการเลือกตั้งทั้งหมดเป็นพี่ชายและน้องสาวกัน พวกเราต่างมีเป้าหมายร่วมกัน และพยายามที่จะช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แต่เราไม่มีเวลาพอที่จะจัดการประชมในเวลานี้ พวกเรายุ่งยากมากในการเตรียมรายชื่อผู้สมัคร"

สำหรับพรรค DP เคยได้รับการเลือกตั้ง 1 ที่ ในการเลือกตั้งปี 1990 เป็นที่ทราบในพม่าว่าพรรคนี้เป็นที่รวมของผู้ได้รับฉายา "สามเจ้าหญิง" คือนาง ถั่นถั่นนุ (Than Than) ชอชอจ่อนิ้น (Cho Cho Kyaw Nyein) และ เนยีบ่าส่วย (Nay Yi Ba Swe) ทั้งสามเป็นบุตรีของผู้นำขบวนการสันนิบาตเสรีภาพประชาชนต่อต้านฟาสซิสต์ (Anti-Fascist People’s Freedom League) หรือ "AFPFL" หรือ "ซะซะปะละ" โดยขบวนการนี้ก่อตั้งสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 มีนโยบายขับไล่ญี่ปุ่นและเรียกร้องเอกราชให้พม่า หลังได้รับเอกราชกลุ่มนี้ได้บริหารประเทศหลังจากพม่าได้รับเอกราช จนถึง พ.ศ. 2505 จึงถูกนายพลเนวินทำรัฐประหาร

ล่าสุด มีพรรคการเมืองทั้งหมด 47 พรรคลงทะเบียนกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยมี 42 พรรคที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการเลือกตั้ง แต่พรรคการเมืองส่วนใหญ่ขาดงบประมาณและกำลังคนในการดำเนินงาน โดยนักการเมืองจำนวนมากกล่าวว่าวางแผนจะใช้ทรัพยากรร่วมกันเพื่อให้การรณรงค์การเลือกตั้งเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งพม่าให้เวลาส่งรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งระหว่าง 16 - 30 ส.ค. นี้

ด้านผู้นำพรรค NDF นายขิ่นหม่องส่วย (Khin Maung Swe) กล่าวว่า ในช่วงเวลาส่งรายชื่อผู้สมัคร 2 สัปดาห์นี้ พรรคยังจะต้องวางแผนไปเจรจากับพรรคการเมืองอื่นด้วย

นายเถ่ง ติน อ่อง (Thein Tin Aung) เลขาธิการพรรคสหภาพประชาธิปไตย (Union Democratic Party) หรือ "UDP" ให้สัมภาษณ์กับ "อิระวดี" เมื่อ 26 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า พรรค NDF จะไม่ลงแข่งใน 3 เขต ที่พรรค UDP ลงแข่ง ซึ่งทางพรรคตกลงกับผู้นำพรรค NDF ไว้แล้ว ส่วนประธานพรรค UDP รองประธาน และเลขาธิการกลาง จะลงในเขตพะโค ภาคพะโค และเขตเหล่ง ทะยาร์ และ ทะมะเว ในย่างกุ้ง ตามลำดับ

เลขาธิการพรรค UDP กล่าวว่า วางแผนที่จะส่งผู้สมัครราว 10 - 50 คน แต่สภาพทางการเมืองน่าจะทำให้ส่งผู้สมัครได้แค่ 3 คน

ทั้งนี้ตามรัฐธรรมนูญพม่า การเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้ เป็นการเลือกตั้ง 3 ระดับ ได้แก่ สภาประชาชน (สภาผู้แทนราษฎร) 330 ที่นั่ง จากทั้งหมด 440 ที่นั่ง โดยอีก 110 ที่นั่งมาจากแต่งตั้งของทหาร สภาแห่งชาติ (วุฒิสภา) มีการเลือกตั้ง 168 ที่นั่ง จาก 224 ที่นั่ง โดยอีก 56 ที่นั่ง มาจากการแต่งตั้งของทหาร และการเลือกตั้งระดับสภาท้องถิ่น 7 รัฐ และ 7 ภาคทั่วพม่า รวม 689 ที่นั่ง

ขณะที่พรรคสหภาพเพื่อความสามัคคีและการพัฒนา (The Union Solidarity and Development Party) หรือ USDP ของนายกรัฐมนตรีเตงเส่ง (Thein Sein) และ 26 รัฐมนตรีที่เป็นนายทหาร จะลงแข่งในทุกเขตเลือกตั้ง

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก
Pro-democracy Parties to Avoid Clash, By KO HTWE, Irrawaddy, Thursday, August 26, 2010
http://www.irrawaddy.org/article.php?art_id=19315

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท