Skip to main content
sharethis

 

 

19 ส.ค. 53 - สหภาพแรงงานภาครัฐของแอฟริกาใต้มีแผนการที่จะประท้วงหยุดงานในวันนี้ (19 ส.ค. 53) เพื่อประท้วงรัฐบาลที่ตัดสินใจไม่รับข้อเสนอปรับปรุงสวัสดิการให้แรงงาน ตามข้อเสนอของกลุ่มสหภาพฯ

สหภาพแรงงานของคนทำงานภาครัฐเริ่มสไตรค์เพื่อประท้วงรัฐบาลมาตั้งแต่วันพุธ โดยหัวเรียวหัวแรงคือสหภาพแรงงานอาจารย์ประชาธิปไตย (Sadtu) และสหภาพพันธมิตรสุขภาพแห่งชาติ (Nehawu) โดยนอกเหนือจากนี้ยังมี สหภาพ Hospersa และกลุ่มอื่นๆ เข้าร่วมประท้วง
ทั้งนี้เมื่อวันพุธที่ผ่านมารัฐบาลแอฟริกาใต้ได้อนุมัติที่จะขึ้นเงินเดือนให้ 7% และค่าสวัสดิการบ้านพักอีก 700 Rand ขณะที่กลุ่มแรงงานยื่นข้อเสนอการขึ้นเงินเดือนไปที่ 8,6% และสวัสดิการบ้านพักเพิ่ม 1,000 Rand
อนึ่งการหยุดงานประท้วงครั้งนี้อาจมีแรงงานภาครัฐเข้าร่วมถึง 90% จากที่มีอยู่ทั้งหมด 1.3 ล้านคน และอาจเป็นการเริ่มต้นการหยุดงานของแรงงานภาครัฐครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 3 ปี โดยคนงานที่เข้าร่วมการหยุดงานมีทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ครู และเจ้าหน้าที่ศุลกากร ส่วนงานภาคบริการสำคัญคาดว่าจะมีเจ้าหน้าที่ทำงานเท่าที่จำเป็น ทั้งนี้การประท้วงอาจยืดเยื้อไปจนกว่ารัฐบาลจะรับข้อเสนอของกลุ่มสหภาพแรงงาน
ที่มาข่าวบางส่วนจาก:
Nationwide strike set to intensify (BEN MACLENNAN, mg.co.za, 19-8-2010)
http://www.mg.co.za/article/2010-08-19-nationwide-strike-set-to-intensify
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net