"วีระศักดิ์ เครือเทพ" แจงไม่ให้นิสิตชูป้าย เพราะเป็นการเล่นใต้ดิน-ใช้เสรีภาพแบบไม่รับผิดชอบ

อาจารย์รัฐศาสตร์จุฬาฯ แจง "ข่าวสด" กรณีห้ามนิสิตชูป้าย ยันไม่ได้ฉุดกระชาก แต่จะโชว์ป้ายอะไรขอให้ตนดูก่อน ถ้าไม่เปิดเผยตัวก็ไม่ใช่สุจริตชน จึงไม่ให้แสดงป้าย เชื่องานนี้มีคนหนุนหลัง ท้าให้นิสิตมาแสดงตัวจะพร้อมขอโทษ

ตามที่วานนี้ (18 ส.ค.) มีข่าวนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกลุ่มหนึ่ง เตรียมทำกิจกรรมถือป้ายข้อความเกี่ยวกับเสรีภาพและประชาธิปไตย ก่อนถูกยึดป้ายและถูกนายวีระศักดิ์ เครือเทพ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยขัดขวาง แต่สามารถยื่นจดหมายให้นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ และดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่สังหารประชาชนนั้น (อ่านข่าวย้อนหลัง)

อาจารย์จุฬายันไม่ได้ฉุดกระชาก แต่นิสิตจะโชว์ป้ายอะไรขอให้ตนดูก่อน
ล่าสุด "นสพ.ข่าวสด" ฉบับวันนี้ (19 ส.ค.) สัมภาษณ์นายวีระศักดิ์ เครือเทพ ซึ่งระบุว่า นิสิตกลุ่มนี้เข้ามาบริเวณงานโดยไม่เปิดเผยตัวว่าเป็นใคร ตนไม่ได้ฉุดกระชาก เพียงแต่บอกว่า ถ้านิสิตจะโชว์ป้ายอะไร ขอให้ตนดูก่อน แต่นิสิตกลุ่มนั้นไม่ยอม ตนเห็นว่า ถ้าไม่เปิดเผยตัวตน ก็ไม่ใช่แนวปฏิบัติของสุจริตชน จึงไม่ให้แสดงป้ายดังกล่าว

"ผมถามว่า นั่นคือป้ายอะไร เขาไม่เปิดเผย ไม่บอก ในฐานะคนรับผิดชอบงานคงยอมให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนั้นไม่ได้ ประเด็นที่ 2 คือ นี่คืองานวิชาการ ถ้าใครมาผิดเวที นี่ไม่ใช่สถานที่เรื่องการเมือง ที่ทำผมต้องการดูแลความสงบเรียบร้อยของทุกคน ไม่ใช่เฉพาะของนายกฯ" นายวีระศักดิ์ กล่าวและว่า หากมองว่าตนจำกัดสิทธิเสรีภาพ อยากถามว่าคนเหล่านี้ใช้สิทธิอย่างรับผิดชอบหรือไม่ ถ้ารับผิดชอบ และแสดงตัวเองก็เข้ามาคุยได้เลย ตนพร้อมขอโทษ แต่ถ้าไม่เปิดเผยตัว เล่นใต้ดิน ถือว่าไม่ใช่วิธีสุจริตชน การใช้เสรีภาพแบบไม่รับผิดชอบ ไม่ใช่เสรีภาพจริงๆ ตนไม่คิดไปตรวจสอบว่านิสิตกลุ่มนี้เป็นใคร เพราะไม่ได้อาฆาตแค้น แต่เรื่องนี้ทราบว่ามีคนหนุนหลัง

อดีตโฆษกศูนย์ขาสั้นชี้เกินเหตุ แนะถ้านิสิตหยาบค่อยจัดการ ตอนนี้มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่แล้ว
ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ (19 ส.ค.) เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ เผยแพร่คำสัมภาษณ์ นายภัทรนันท์  ลิ้มอุดมพร นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะอดีตโฆษกกลุ่มนักเรียนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งแสดงความเห็นต่อเรื่องดังกล่าวว่า มองว่าอาจารย์ทำเกินกว่าเหตุ ในฐานะผู้รับผิดชอบงาน ควรมีการจัดพื้นที่ให้นิสิตได้ประท้วงและชูป้ายประท้วงอย่างสงบ ถ้านิสิตอยู่ในความไม่เรียบร้อยหรือใช้ถ้อยคำหยาบคายก็ค่อยเข้าไปจัดการซึ่ง ตอนนี้เรามี พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตามเห็นด้วยกับการที่ รปภ.ล็อกตัวนิสิตหญิงไม่ให้เข้าถึงตัว นายกฯ เพื่อรักษาความปลอดภัยให้ผู้นำประเทศ เพราะเราไม่รู้ว่าใครไว้ใจได้หรือไม่ การขัดขวางไม่ให้เข้าถึงตัวจึงเป็นสิ่งที่รับได้และเข้าใจได้ สมัยเป็นพันธมิตร และร่วมประท้วงกับกลุ่มเสื้อเหลือง ก็ถูกรัฐบาลลิดรอนสิทธิ์ ซึ่งรู้ถึงความเจ็บปวด จึงไม่อยากให้มีการลิดรอนสิทธิ์เกิดขึ้นอีก ไม่ว่ากับเสื้อสีอะไร อยากเรียกร้องให้อาจารย์ออกมาชี้แจงกับเรื่องที่เกิดขึ้น หรือไม่ก็ควรตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อทำให้เรื่อง นี้ให้กระจ่างต่อสาธารณชน

นายภัทรนันท์กล่าวว่าเวลานี้ทั้งนิสิตเก่า ประชาคม วิพากษณ์วิจารณ์อาจารย์ รวมถึงสังคมก่นด่าอาจารย์ในเว็บไซต์ต่างๆ ฉะนั้นอาจารย์จึงควรมาชี้แจงข้อเท็จจริงให้สังคมรับรู้ ไม่ใช่บอกกับเพื่อนอาจารย์ด้วยกันแค่ว่า “ไม่มีอะไร เป็นเรื่องไร้สาระ” อ่านจากข่าว อาจารย์พูดว่า “นี่ที่เป็นของผม มาฟ้องผมได้” ไม่รู้ว่าอาจารย์พูดจริงหรือไม่ ถ้าพูดจริง ก็รู้สึกตกใจ ช็อก คิดว่าประเทศนี้เพี้ยนไปใหญ่แล้ว เพราะที่นี่เป็นจุฬาฯ ซึ่งเป็นที่ดินที่ได้รับพระราชทาน ไม่ใช่ที่ดินของอาจารย์วีระศักดิ์

วีระศักดิ์ยันเรื่องไม่มีสาระ รองอธิการฯ ยังไม่มีข้อมูล ส่วนคณบดียังไม่ให้สัมภาษณ์ยกเหตุติดสอน
ด้านนายวีระศักดิ์ เครือเทพ อาจารย์ประจำภาควิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า เป็นเรื่องเล็กน้อย ไร้สาระ ไม่มีสาระอะไร ส่วน ม.ร.ว.กัลยา ติงศภัทย์ รองอธิการบดี จุฬาฯ กล่าวสั้นๆ ว่า เพิ่งทราบข่าว ยังไม่มีข้อมูล จึงไม่ขอให้สัมภาษณ์ ขณะที่นายจรัส สุวรรณมาลา คณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ โดยให้เหตุผลว่า ติดสอน

ล่าสุดในช่วงข่าวภาคค่ำของสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี วันนี้ (19 ส.ค.) มีรายงานว่าผู้สื่อข่าววอยซ์ทีวีโทรศัพท์เพื่อติดต่อขอสัมภาษณ์นายวีระศักดิ์ แต่ได้รับการปฏิเสธการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวีแจ้งว่าในวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค.) จะเข้าไปที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อติดต่อขอสัมภาษณ์อีกครั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท