Skip to main content
sharethis

มูลนิธิหมู่บ้านพลัม 16 สิงหาคม 2553 - พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ พระเถระแห่งพุทธศาสนานิกายเซน นำคณะนักบวชหมู่บ้านพลัม 80 รูป จาริกธรรมมายังเมืองไทยระหว่างวันที่ 11 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายนศกนี้ โดยการนิมนต์ของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) จัดกิจกรรมภาวนาและปาฐกถาธรรม ภายใต้ชื่อ “จิตสงบ ใจเปิดกว้าง” เชื่อมสัมพันธ์เถรวาท-มหายาน

“เราให้ชื่อของการจาริกธรรมครั้งนี้ว่า จิตสงบ ใจเปิดกว้าง เพราะแนวทางปฏิบัติธรรมของหมู่บ้านพลัมเน้นที่การฝึกสติในชีวิตประจำวัน เมื่อเราฝึกจนจิตใจของเราเข้าถึงความสงบสันติ หัวใจของเราจะเปิดออกทำให้เรามองเข้าไปเห็นสิ่งที่อยู่ในใจของเราได้อย่างลึกซึ้ง และสามารถเปิดใจรับสิ่งต่างๆ ที่เข้ามาอย่างที่เป็นได้” ภิกษุณีนิรามิสา พระธรรมจารย์รูปหนึ่งของหมู่บ้านพลัมซึ่งขณะนี้ประจำอยู่ที่ประเทศไทย เล่าให้ฟังถึงที่มาของชื่อการจาริกธรรมครั้งนี้

การเดินทางมายังประเทศไทยของคณะนักบวชหมู่บ้านพลัมครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการจาริกธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปี 2553 (Thich Nhat Hanh Southeast Asia Tour 2010) โดยเริ่มจากประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ก่อนที่จะมายังประเทศไทย และไปสิ้นสุดที่ฮ่องกง

ในช่วงเวลาเกือบเดือนที่พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์และสังฆะหมู่บ้านพลัมอยู่ที่ประเทศไทย ท่านจะแสดงปาฐกถาธรรม 2 ครั้ง ครั้งแรก วันที่ 18 ตุลาคม 2553 ในหัวข้อ “ปาฏิหารย์แห่งปัจจุบันขณะ” ที่หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ (ประตูเปิดเวลา 17:00 น.) และครั้งที่สอง วันที่ 23 ตุลาคม 2553 ภายใต้หัวข้อ “สันติคือหนทาง” ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วังน้อย จ.อยุธยา ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงานปาฐกถาทั้งสองงานได้โดยไม่เสียค่าลงทะเบียนแต่อย่างใด หรือสามารถบริจาคได้ตามจิตศรัทธา

นอกจากนั้น วันที่ 24-28 ตุลาคม 2553 จะมีงานภาวนา 5 วันสำหรับครอบครัวและบุคคลทั่วไป ที่วังรีรีสอร์ท จ.นครนายก งานภาวนานี้รับสมัครตั้งแต่เด็กอายุ 6 ปีขึ้นไป โดยมีข้อกำหนดว่าเด็กอายุระหว่าง 6-14 ปีจะต้องมีผู้ปกครองมาด้วย (มีค่าลงทะเบียน)

กิจกรรมสุดท้ายก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังประเทศฮ่องกง พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ จะเป็นประธานในพิธีทอดผ้าป่า ซึ่งจัดขึ้นโดยสังฆะหมู่บ้านพลัม*ในประเทศไทย ในวันที่ 30 ตุลาคม ณ สถานปฏิบัติธรรมชั่วคราวหมู่บ้านพลัม อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

ผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ออนไลน์ได้ทาง www.thaiplumvillage.org หรือ สอบถามรายละเอียดได้ที่อีเมล์ awakeningsource@yahoo.com โทร 085-318-2939, 086-688-4984 ในเวลา 8:00 น. – 17:00 น. วันจันทร์ถึงศุกร์ เท่านั้น
 

ดูกำหนดการกิจกรรมได้ที่
http://prachatai.com/activity/2010/08/30760

 

 

 


หมายเหตุ
*คำว่า “สังฆะ” ตามความหมายของหมู่บ้านพลัม หมายถึง พุทธบริษัทสี่ผู้ปฏิบัติร่วมกัน ทั้งภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก และอุบาสิกา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net