Skip to main content
sharethis
ศยามล ไกยูรวงศ์ NGO ผอ.โครงการเสริมสร้างจิตสำนึกนิเวศวิทยา และพูลทรัพย์ สวนเมือง ตุลาพันธ์ NGO มูลนิธิเพื่อการพัฒนาแรงงานและอาชีพ เครือข่ายแรงงานนอกระบบ ในซีรี่ส์ "NGO เป็นไงในขบวนการเคลื่อนไหวภาคประชาชน" กิจกรรมตีปี๊บ "เวทีทบทวนการเคลื่อนไหวทางสังคมในประเทศไทย" โดยกลุ่มจับตาขบวนการประชาสังคมไทย
 
 
ตอน 17 ศยามล ไกยูรวงศ์ NGO ผู้อำนวยการโครงการเสริมสร้างจิตสำนึกนิเวศวิทยา 
 
 
"ตอนนี้ภาคประชาชนในสังคมไทยมีความเข้มแข็ง แล้วก็มีการรวมกลุ่มที่จะแก้ปัญหาตนเองค่อนข้างหลากหลาย เพราะฉะนั้นจะมีบทบาทที่กว้างไปกว่าบทบาทขององค์กรพัฒนาเอกชนมีบทบาท แต่ตอนนี้ภาคประชาชนแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง ก็เป็นพัฒนาการของสังคมไทยที่ดีขึ้น แล้วก็มีความหลากหลาย"
 
"ถ้าในช่วงเริ่มแรกของการพัฒนา... เอ็นจีโอค่อนข้างเป็นเหมือนปัญญาชน ที่เรียกว่าอาจจะมีโอกาสเข้าถึงของมูลข่าวสาร เข้าไปช่วยให้ประชาชนโดยเฉพาะในชนบทได้เท่าทันกับสถานการณ์ แล้วก็เป็นที่ปรึกษาของการรวมกลุ่มทำให้เกิดแก้ปัญหาด้วยตนเอง" 
 
"แต่ว่าในยุคสมัยนี้ข้อมูลข่าวสารเข้าถึงได้ง่าย แล้วก็สังคมค่อนข้างเปิด และที่สำคัญคือประชาชนเขามีศักยภาพในการพัฒนา และสังคมเปิดโอกาสให้เขาจัดการได้ เพราะว่ารัฐบาลเราอ่อนแอ แม้ว่าดูเหมือนจะเป็นเผด็จการแต่ความจริงแล้วรัฐบาลเราอ่อนแอ และยังคุมประชาชนไม่ได้ ดังนั้นประชาชนก็เลยแสดงศักยภาพของตนเองในการแก้ปัญหา"
 
"เพราะฉะนั้นเอ็นจีโอในยุคสมัยนี้จะต้องปรับบทบาทตัวเองในแง่นโยบาย ในเชิงที่จะนำข้อมูลข่าวสารให้ภาคประชาชนเท่าทัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการวิเคราะห์โครงสร้างปัญหาที่ชาวบ้านประสบปัญหามันมีโครงสร้างมาจากไหน และเขาจะร่วมกันขับเคลื่อนภาคประชาชนในการแก้ปัญหานั้นได้อย่างไร" ศยามล ไกยูรวงศ์ NGO ผู้อำนวยการโครงการเสริมสร้างจิตสำนึกนิเวศวิทยา     
 
  
 000
 
ตอน 18 พูลทรัพย์ สวนเมือง ตุลาพันธ์ NGO มูลนิธิเพื่อการพัฒนาแรงงานและอาชีพ เครือข่ายแรงงานนอกระบบ
 
 
“ภาคประชาชนก็คือกลุ่มประชาชนที่เขาทำงาน ไม่ใช่เอ็นจีโอ แล้วตัวแทนของกลุ่มภาคประชาชนในภาคต่างๆ ไม่ว่าเกษตร แรงงาน พี่ก็เรียกว่าภาคประชาชน”
 
“บทบาทของเอ็นจีโอที่มีต่อภาคประชาชน เราก็น่าจะเป็นตัวที่ซับพอร์ท หรือเป็นตัวที่ช่วยไปเติมเต็ม เพราะภาคประชาชนก็มีข้อจำกัดในแง่ของการรับรู้ การเชื่อมโยง การวิเคราะห์ แล้วก็การขับเคลื่อน”
 
“ถ้าภาคประชาชนสามารถเข้มแข็งได้จริง ส่วนสนับสนุนเขาก็ เอ็นจีโอเป็นฝ่ายสนับสนุน และเป็นฝ่ายวิชาการที่เชื่อม คือนักวิชาการกับประชาชนห่างกันมาก เอ็นจีโอจะเป็นส่วนที่จะมาอยู่ตรงกลาง ที่จะช่วยเชื่อมระหว่างในส่วนมิติทางวิชาการ และในส่วนตัวชาวบ้าน ภาคประชาชน”
 
“มองว่าบทบาทที่น่าจะทำของเอ็นจีโอคือ มิติเชิงวิชาการ แต่ว่าเป็นวิชาการเชิงแอคชั่น” พูลทรัพย์ สวนเมือง ตุลาพันธ์ NGO มูลนิธิเพื่อการพัฒนาแรงงานและอาชีพ เครือข่ายแรงงานนอกระบบ
 
.....................................................
หมายเหตุ: กลุ่มจับตาขบวนการประชาสังคมไทย (Thai Social Movement Watch: TSMW) เป็นการรวมตัวกันของนักกิจกรรมทางสังคม นักพัฒนา อดีตนักพัฒนา นักศึกษา และนักวิชาการ ซึ่งมีความเกี่ยวข้อง สนใจ และห่วงใยในสภาวการณ์ของขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมไทยภายใต้สถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในปัจจุบัน
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net