Skip to main content
sharethis

นันทพร เตชะประเสริฐกุล มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม และศรีวรรณ จันทร์ผง นปช.เชียงใหม่ กับการแสดงทัศนะ ในซีรี่ส์ “NGO เป็นไงในขบวนการเคลื่อนไหวภาคประชาชน” โดยกลุ่มจับตาขบวนการประชาสังคมไทย

 
 
ตอน 13 นันทพร เตชะประเสริฐกุล มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม
 
 
"ภาคประชาชนคือพวกเราทุกคนที่... คือ เราเกิดขึ้นมาก็มีสถานะเป็นภาคประชาชนอยู่แล้วเพียงแต่ว่าเราอาจจะมีบทบาทที่มันแตกต่างกัน"
 
"เอ็นจีโอ เหมือนว่าเป็นกลไกล... เป็นกันชนกันกระแทกในการช่วยหนุนเสริมศักยภาพการทำงานของภาคประชาชน ไม่ได้บอกว่าเอ็นจีโอไม่ทำอะไร หรือไม่ได้บอกว่าเอ็นจีโอเก่งกว่าภาคประชาชน เพียงแต่ว่าเราอาจจะมีมีความถนัดคนละด้าน แล้วภาคประชาชนและเอ็นจีโอใช้ความถนัดของตนเองไปทำงานที่สนับสนุนส่งเสริมซึ่งกันและกัน เดินไปด้วยกัน"
 
"สิ่งที่เอ็นจีโอเราทำอยู่ในวันนี้ มันอาจไม่จำเป็นแล้วในวันข้างหน้า สิ่งที่เราต้องทำตลอดคือการประเมินตัวเอง ประเมินสถานการณ์รอบข้างเพื่อที่จะกำหนดบทบาทของเราในอนาคต" นันทพร เตชะประเสริฐกุล มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม
 
000
 
 
ตอน 14 ศรีวรรณ จันทร์ผง นปช.เชียงใหม่
 
 
"ที่ผ่านมาขบวนการภาคประชาชนต่อสู้เพื่อความเป็นธรรม เพื่อปากท้อง เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ก็คือประชาธิปไตย ฉะนั้นขบวนการประชาชนที่ต่อสู้ผ่านมามันไม่ได้มีผลประโยชน์แอบแฝง เราต่อสู้เพื่อคนทุกคน ไม่ได้ต่อสู้เพื่อใคร"
 
"เอ็นจีโอที่ออกมาผม... ผมไม่ถือว่าเป็นตัวแทนภาคประชาชนทุกภาคส่วน... ก็ลองบอกมาว่าคุณเป็นตัวแทนภาคประชาชนส่วนไหน ภาคประชาชนที่แท้จริงมันต้องเอาตัวประชาชนไปสิ"
 
"คุณไปคิดแทน ไปทำแทนเขาได้อย่างไร"
 
"มันต้องขึ้นอยู่กันคนทำงานด้วย ขึ้นอยู่กับประเด็นทำงานด้วย ว่าสิ่งที่คุณทำมันเพื่อคนเพื่อสังคมจริงไหม ถ้ามันเป็นเพื่อคนและสังคมจริงผมก็เห็นด้วย แต่ถ้ามันเป็นการทำงานเพื่อผลประโยชน์ตน หรือขององค์กร หรือของใครคนใดคนหนึ่งผมก็ไม่เห็นด้วย หรือเป็นการวางแผนอะไรเพื่อไปเปลี่ยนระยะยาวที่จะไปกดขี่ประชาชน ผมก็ไม่เห็นด้วย" ศรีวรรณ จันทร์ผง แกนนำกลุ่ม นปช.แดงเชียงใหม่ ที่ถูกเจ้าหน้าที่ออกหมายเรียกเป็นผู้ต้องหากระทำผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากการร่วมกับคนเสื้อแดงออกมาถือป้ายเดินขบวนประท้วงรัฐบาลขณะที่เชียงใหม่เป็นพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 
 
.....................................................
หมายเหตุ: กลุ่มจับตาขบวนการประชาสังคมไทย (Thai Social Movement Watch: TSMW) เป็นการรวมตัวกันของนักกิจกรรมทางสังคม นักพัฒนา อดีตนักพัฒนา นักศึกษา และนักวิชาการ ซึ่งมีความเกี่ยวข้อง สนใจ และห่วงใยในสภาวการณ์ของขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมไทยภายใต้สถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในปัจจุบัน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net